01 กุมภาพันธ์ 2566
896

ทองคำ ขึ้นทะลุ $1,900 ลุ้นเฟดขึ้นดอกเบี้ย 0.25%

ทองคำ ขึ้นทะลุ $1,900 ลุ้นเฟดขึ้นดอกเบี้ย 0.25%
Highlight

ราคาทองคำปรับขึ้นร้อนแรงในวันนี้ ขายออกอยู่ที่ 30,500 บาท ในขณะที่ราคาทองคำต่างประเทศขึ้นทะลุ $1,900 ดอลลาร์สหรัฐต่อออนซ์ และราคาย่อตัวลงเล็กน้อยจากการขายทำกำไร ก่อนลุ้นธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศผลการขึ้นดอกเบี้ยในคืนนี้ ซึ่งตลาดคาดว่ารอบนี้จะขึ้นเพียง 0.25% ลดแรงกดดันจากการที่อัตราเงินเฟ้อเริ่มคลี่คลาย อย่างไรก็ตาม ตลาดยังติดตามถ้อยแถลงจากประธานเฟดถึงทิศทางดอกเบี้ยในปีนี้จะเป็นอย่างไร ต่อไป

20230201-a-02.jpg

20230201-a-03.jpg

สมาคมค้าทองคำ (GTA) รายงานว่า ราคาขายปลีกทองในประเทศ (ทองคำ 96.5%) ณ เวลา 09.25 น. ทองคำแท่ง ขายออกบาททองคำละ 30,000 บาท รับซื้อบาททองคำละ 29,900 บาท ส่วนทองรูปพรรณ ขายออกบาททองคำละ 30,500 บาท รับซื้อบาททองคำละ 29,364.92 บาท โดยราคาทองคำเช้านี้ ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากเมื่อวาน 200 บาท

  • บทวิเคราะห์จาก บริษัท ฮั่วเซ่งเฮง โกลด์ ฟิวเจอร์ส ระบุว่า ทองคำ Spot เกิดการเทขายล็อกกำไรจนราคาดิ่งลงมาทดสอบระดับ 1,900 ดอลลาร์ เนื่องจากนักลงทุนมั่นใจเกือบ 100% ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะประกาศลดดอกเบี้ยเพียง 0.25% ในการประชุมคืนนี้

  • อย่างไรก็ตาม มีการดึงราคาขึ้นด้วยปริมาณการซื้อขายต่ำลง เพื่อรักษาระดับราคาใกล้เคียงเดิมก่อนข่าวจริงจะประกาศตามมาในคืนนี้ เพราะตลาดยังไม่แน่ใจว่าประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะแถลงข่าวอะไรเพิ่มเติมหลังการประชุม

  • ในกรณีประธานเฟด ส่งสัญญาณโดยการหยุดขึ้นดอกเบี้ย คาดว่าราคาทองคำจะบวกขึ้นทันที แต่ถ้าแสดงท่าทีให้ตลาดประเมินว่าเฟดจะขึ้นดอกเบี้ยต่ออีกอย่างน้อย 2 ครั้ง ราคาทองคำก็มีโอกาสจะหลุด 1,900 ดอลลาร์ ได้เช่นกัน

  • ทั้งนี้ กองทุน SPDR Gold Trust ไม่มีการเปลี่ยนแปลงยอดสุทธิ ณ สิ้นวัน และยังคงถือครองทองคำจำนวน 917.06 ตัน

  • สำหรับวันนี้ ประเมินแนวรับไว้ที่ 1,912 ดอลลาร์ และ 1,900 ดอลลาร์ และมองแนวต้านไว้ที่ 1,935 ดอลลาร์ และ 1,950 ดอลลาร์

 

20230201-a-01.jpg

ส่องปัจจัยที่มีผลต่อการขึ้น-ลงของราคาทองคำ

AURORA (ออโรร่า) ประเมินปัจจัยที่ส่งผลขึ้น-ลง ต่อราคาทองคำ ไว้ว่า ราคาทองคำขึ้นอยู่กับเศรษฐกิจของโลก ซึ่งจริงๆแล้วสภาวะเศรษฐกิจ ไม่ได้เป็นแค่ปัจจัยเดียวที่ส่งผลให้ราคาทองคำขึ้น - ลง ได้ทั้งวันและทุกวัน และในแต่ละวัน ราคาทองคำจะมีการปรับเปลี่ยนตัวเลขอยู่ตลอดเวลา ขึ้นอยู่กับว่าราคาตลาดโลก ณ เวลานั้นปรับเปลี่ยนไปเท่าไหร่ ไปดูกันว่าปัจจัยอื่นๆ ที่ทำให้ราคาทองคำปรับเปลี่ยนได้ทุกวันมาจากอะไรบ้าง

1. ปัจจัยที่มีผลต่อราคาทองคำ ขึ้นอยู่กับอัตราดอกเบี้ย

อัตราดอกเบี้ย จากค่าใช้จ่ายต่างๆ ในการนำเข้าและส่งออกทองคำ รวมไปถึงค่าขนส่ง ดอกเบี้ยธนาคาร ค่าความเสี่ยง หรือค่าประกันภัยต่างๆ เนื่องจากนักลงทุนมีความต้องการซื้อทองคำเป็นจำนวนมาก และปริมาณทองคำที่มีอยู่ภายในประเทศไม่เพียงพอ จึงต้องอาศัยการนำเข้าทองคำจากต่างประเทศ จึงทำให้เกิดค่าใช้จ่ายต่างๆตามมา 

และหากนโยบายดอกเบี้ยถูกปรับขึ้น จะแสดงให้เห็นถึงสภาวะเศรฐกิจที่เริ่มดี ค่าเงินดอลลาร์ปรับตัวเพิ่มสูงขึ้น มีความเชื่อมั่นมากขึ้น ส่งผลให้ราคาทองคำก็จะปรับตัวลง ในทางกลับกัน หากนโยบายดอกเบี้ยถูกลดลง จะแสดงให้เห็นถึงสภาะเศรษฐกิจที่เริ่มไม่ดี ค่าเงินดอลลาร์ปรับตัวลง ความเชื่อมั่นที่ลดลง และราคาทองคำก็จะปรับตัวสูงขึ้น

2. ปัจจัยที่มีผลต่อราคาทองคำ ขึ้นอยู่กับราคาน้ำมัน

ราคาน้ำมัน ก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ส่งผลต่อราคาทองคำเป็นอย่างมาก ซึ่งราคาน้ำมันเป็นตัวที่ทำให้เกิดสภาวะเงินเฟ้อ โดยสภาวะเงินเฟ้อที่เกิดขึ้นกับราคาทองคำนั้นจะเคลื่อนไหวไปในทิศทางเดียวกัน และราคาน้ำมันมีเกี่ยวข้องแบบเป็นไปในทิศทางเดียวกันกับราคาทองคำด้วยเช่นกัน 

หากราคาน้ำมันถูกปรับเพิ่มขึ้น สภาวะเงินเฟ้อก็จะเพิ่มขึ้น ส่งผลให้ราคาทองคำก็จะถูกปรับขึ้นสูง ในทางกลับกัน หากราคาน้ำมันถูกปรับตัวลดลง สภาวะเงินเฟ้อก็จะลดลง และราคาทองคำก็จะปรับตัวลงตามกัน

3. ปัจจัยที่มีผลต่อราคาทองคำ ขึ้นอยู่กับค่าเงินดอลลาร์

เนื่องจากค่าเงินดอลลาร์เป็นสกุลเงินที่มีการใช้กันมาก อีกทั้งค่าเงินดอลลาร์ยังเป็นสื่อกลางที่ใช้ในการซื้อ-ขาย ส่งผลให้ค่าเงินดอลลาร์มีความผันผวนกับราคาทองคำ

การที่ค่าเงินดอลลาร์อ่อนตัวลง จะส่งผลดีกับราคาทองที่เป็นสินทรัพย์ปลอดภัย ที่สามารถเก็บมูลค่า และส่งผลให้กระแสเงินของแต่ละประเทศไหลเข้าสู่ทองคำ และทำให้ราคาทองคำมีมูลค่าเพิ่มสูงขึ้น ในทางกลับกัน หากค่าเงินดอลลาร์แข็งตัวขึ้น จะส่งผลราคาทองคำปรับตัวลง และนักลงทุนทองคำจะหันมาลงทุนในสกุลเงินดอลลาร์แทน 

4. ปัจจัยที่มีผลต่อราคาทองคำ ขึ้นอยู่กับ Demand และ Supply หรือความต้องการ

Demand หรือ อุปสงค์ คือความต้องการในทองคำ ที่มาจาก 3 กลุ่มใหญ่หลักๆ ได้แก่ ภาคเครื่องประดับ ภาคการลงทุน และภาคอุตสาหกรรมการผลิตและการแพทย์ รวมไปถึงการที่ภาครัฐของแต่ละประเทศ มีการนำทุนสำรองไปซื้อทองคำมากขึ้น เพื่อลดความเสี่ยงที่จะเกิดจากการเกาะตัวอยู่ในพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ

หากมีความต้องการที่จะซื้อทองคำสูง จะส่งผลให้ราคาทองคำปรับสูงขึ้นอีกด้วย และในทางกลับกัน หากมีความต้องการซื้อทองคำต่ำ ราคาทองคำก็จะถูกปรับลงด้วยเช่นกัน

Supply หรือ อุปทาน คือ ความต้องการขายทองคำ ที่มาจาก 3 กลุ่มใหญ่หลักๆ ได้แก่ ผลผลิตทองคำที่มาจากเหมืองทอง แรงขายจากธนาคารกลางของแต่ละประเทศ และสุดท้ายปริมาณทองคำเก่าๆที่มีการหมุนเวียนอยู่ในระบบ

Demand และ Supply หรือความต้องการภายในประเทศไทย จะพิจารณาจากอัตรา Gold Spot และค่าเงินบาทของไทย ที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา นอกจากนี้แล้วยังต้องคำนึงถึงความต้องการภายในประเทศเป็นหลัก เพื่อการที่จะตัดสินใจประกาศราคาทองคำภายในประเทศ ของแต่ละครั้ง

สุดท้ายแล้ว ปัจจัยหลักๆ ที่มีผลต่อการขึ้น - ลงของราคาทองคำนั้นมีเพียงเท่านี้ แต่ในปัจจุบัน เนื่องด้วยสถานการณ์โรคระบาดโควิด -19 ที่ระบาดไปทั่วโลกตอนนี้ ก็เพิ่มเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่มีผลต่อราคาทองคำด้วยเช่นกัน 

 

อ้างอิง :  www.aurora.co.th  สมาคมผู้ค้าทองคำ  ฮั่วเซ่งเฮง

ติดตาม ทันข่าวToday ช่องทางอื่น ๆ

🔺 Website : https://www.thunkhaotoday.com/
🔺 Facebook : https://www.facebook.com/thunkhaotoday
🔺 Line Today : https://bit.ly/3ifSuDr
🔺 ติดต่อโฆษณา : https://line.me/ti/p/9mjGVL4nhC

ติดต่อโฆษณา!