22 มกราคม 2566
2,245

ตลาดอาหารวีแกน เทรนด์โลก โตแรง! โอกาสทองของผู้ส่งออกไทยที่ต้องรีบคว้า

ตลาดอาหารวีแกน เทรนด์โลก โตแรง! โอกาสทองของผู้ส่งออกไทยที่ต้องรีบคว้า
HIghlight

ประชากรวีแกนและผู้บริโภคมังสวิรัติแบบยืดหยุ่น เติบโตอย่างรวดเร็วโดยเฉพาะในฝั่งเอเชีย คนเริ่มใส่ใจสุขภาพมากขึ้น ทั้งวันรุ่นที่ต้องการดูแลรูปร่าง ผู้สูงอายุที่ใส่ใจสุขภาพเพื่ออายุยืนยาว  ส่งผลให้ตลาดอาหารคลีน อาหาร Plant-Based หรือวีแกนหรือมังสวิรัติ เป็นอาหารที่ผู้บริโภคยอมจ่ายในราคาที่สูงขึ้นท่ามกลางการแข่งขัน ธนาคารกรุงเทพ ระบุเป็นโอกาสที่ผู้ผลิตโปรตีนจากพืช หรือ Plant based protein สามารถสร้างมูลค่าส่งออกได้เพิ่มขึ้นในอนาคตอันใกล้

เทรนด์รักสุขภาพ ของสายวีแกนจากบรรดาเมืองชั้นนำของโลก ได้กลายเป็นป้อมปราการแห่งการปกป้องสัตว์ โดยการเสิร์ฟอาหารวีแกนอร่อยๆ ที่มีให้เลือกมากมายอย่างเหลือเชื่อ ตั้งแต่อาหารจีนวีแกน ซูชิวีแกน ไปจนถึงไก่ทอดวีแกน 
 
• พฤติกรรมผู้บริโภค เริ่มสัมพันธ์กับการกินอาหารแบบองค์รวมมากขึ้น ซึ่งเชื่อมโยงกับสุขภาพมนุษย์ และสุขภาพของโลก ประชากรวีแกนและผู้บริโภคมังสวิรัติแบบยืดหยุ่นในฝั่งเอเชียเติบโตรวดเร็ว 
 
• สำนักงานพาณิชย์ในต่างประเทศ ณ กรุงวอชิงตัน เผยว่า ผู้เชี่ยวชาญด้านอาหารในสหราชอาณาจักร ได้คาดการณ์เทรนด์ของสินค้าอาหารที่สำคัญ ตัวอย่าง เช่น Flexitarian หรือ การกินอาหารมังสวิรัติแบบยืดหยุ่น – จากรายงาน Trends Council ล่าสุดของ Whole Foods Market พบว่า ‘reducetarianism’ เป็นเทรนด์ที่น่าจับตามองในปี 2565 เนื่องจากเหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการรับประทานอาหารจากพืชเป็นหลัก แต่ยังคงรับประทานเนื้อสัตว์อยู่บ้าง   
 
• ข้อมูลจาก The Vegan Society ได้เผยถึงแนวโน้มความนิยมการเป็นวีแกนจากทั่วโลก โดยคาดว่าจะเพิ่มสูงมากถึง 987% จากปี 2560 โดยในปี 2561 ยอดขายของอาหารวีแกนเติบโตสูงถึง 14,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐหรือประมาณ 530,000 ล้านบาท  
 
• บริษัทวิจัยตลาด Markets and Markets คาดการณ์ว่า ตลาดวีแกนจะเติบโตเพิ่มสูงขึ้น 200,000 ล้านบาทภายในปี 2566 และในปี 2567  
 
•หนึ่งในเทรนด์พฤติกรรมผู้บริโภค จากการสรุปเทรนด์แห่งปี 2023 โดย TCDC ระบุถึงแนวโน้มของอุตสาหกรรมอาหารไว้อบ่างน่าสนใจว่าอาหารคลีน และ อาหาร Plant-Based จัดเป็นอาหารที่ผู้บริโภคยอมจ่ายในราคาที่สูงขึ้นท่ามกลางการแข่งขัน 
 
• แบรนด์ต่าง ๆ จำเป็นต้องบอกข้อมูลส่วนผสม และคุณภาพของอาหารอย่างโปร่งใส และเชื่อมโยงการรับประทานอาหารกับปรัชญาชีวิต แบบดั้งเดิมและอาหารจากท้องถิ่น เพื่อความเป็นอยู่ที่ดีและอายุยืนยาว 
 
การเติบโตของผู้บริโภควีแกน ในภูมิภาคเอเชีย 
 
• พฤติกรรมผู้บริโภค เริ่มสัมพันธ์กับการกินอาหารแบบองค์รวมมากขึ้น ซึ่งเชื่อมโยงกับสุขภาพมนุษย์ และสุขภาพของโลก ประชากรวีแกนและผู้บริโภคมังสวิรัติแบบยืดหยุ่นในฝั่งเอเชียเติบโตรวดเร็ว  
 
• ในจีนมีวิถีการบริโภคน้อยลง และการดูแลรูปร่างเกิดขึ้นในกลุ่มวัยรุ่น รวมทั้งเกิดพฤติกรรมการคัดสรรอาหารที่ปลอดภัยมากยิ่งขึ้นใน ผู้สูงอายุ เพื่อให้ห่างไกลจากโรคภัยและการระบาดของเชื้อไวรัส 
 
• มีการคาดการณ์ว่า อุตสาหกรรมอาหารที่เกี่ยวข้องกับนวัตกรรมอาหารจากพืชในจีน จะทะยานสูงขึ้นต่อเนื่อง และปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภคของผู้คน ให้หันมากินอาหารจากพืช (Plant-Based) เป็นประจำ เป็นจำนวน 4.6 พันล้านคนภายในปี 2030 
 
• มีแนวโน้มการเติบโตของเทรนด์ผู้บริโภควีแกน โดยเฉพาะประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ประชากรส่วนใหญ่ทำการเกษตร ซึ่งมีพืชเศรษฐกิจ และวัตถุดิบสำคัญสำหรับประกอบอาหารมังสวิรัติ  
 
• สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงโซล ให้ความเห็นว่า ตลาดอาหารวีแกนทั่วโลกจะยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง และในปัจจุบัน ผู้บริโภคชาวเกาหลีใต้ มีความใส่ใจในสิ่งแวดล้อมและสุขภาพเพิ่มขึ้น ซึ่งก็ส่งผลให้เปลี่ยนมาบริโภคอาหารวีแกนมากขึ้น 
 
• เกาหลีใต้คาดว่าแนวโน้มนี้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในอนาคต เนื่องจากเชื่อว่าการบริโภคอาหารวีแกนจะมีส่วนในการปกป้องสิ่งแวดล้อม เช่น การหันมาบริโภคนมที่ทำจากวัตถุดิบ เช่น ข้าวโอ๊ต หรือ อัลมอนด์ เพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากกระบวนการเลี้ยงสัตว์ 
 
• Bangkok Bank SME มีมุมมองว่า ประเทศเกาหลีใต้ ได้ให้ความสำคัญกับพฤติกรรมของผู้บริโภคกลุ่มนี้ที่ใส่ใจในสุขภาพ และขณะเดียวกัน ก็เป็นการรักษาสิ่งแวดล้อม อุตสาหกรรมอาหาร จึงมีการปรับตัวตามพฤติกรรมผู้บริโภคตลอดเวลา ซึ่งถือเป็นโอกาสอันดีของผู้ส่งออกสินค้าไทย ในการปรับปรุงสินค้าให้ตอบโจทย์ความต้องการและขยายช่องทางการค้าในตลาดอาหารของเกาหลีใต้ ที่กำลังเติบโตอย่างต่อเนื่อง  
 
• การเติบโตของเทรนด์ดังกล่าว เป็นโอกาสดีที่ผู้ประกอบการ SME ไทย โดยเฉพาะกลุ่มที่ทำการเกษตร ทั้งที่ปลูกเพื่อขายเอง หรือ Supply ผลผลิตให้กับธุรกิจที่ต้องการนำไปแปรรูป เช่น โปรตีนจากพืช หรือ Plant based protein ในการตลาดเนื้อสัตว์ทดแทน 
 
 
อ้างอิง : https://www.bangkokbanksme.com/en/23-1inter-vegan-food-market-a-global-trend-booming

ติดตาม ทันข่าวToday ช่องทางอื่น ๆ

🔺 Website : https://www.thunkhaotoday.com/
🔺 Facebook : https://www.facebook.com/thunkhaotoday
🔺 Line Today : https://bit.ly/3ifSuDr
🔺 ติดต่อโฆษณา : https://line.me/ti/p/9mjGVL4nhC

ติดต่อโฆษณา!