31 ตุลาคม 2565
882

แพลตฟอร์ม Meta จะอยู่ในช่วงเวลาของการถูกลงโทษชั่วขณะหนึ่ง

แพลตฟอร์ม Meta จะอยู่ในช่วงเวลาของการถูกลงโทษชั่วขณะหนึ่ง
Highlight

•หุ้น META ร่วงลงอีกครั้งหลังจากผลประกอบการ Q3 ราคาหุ้นตกลงมา 2 ใน 3 ของราคาในปลายเดือนมกราคม
•ธุรกิจที่ดำเนินการอยู่กำลังต่อสู้เพื่อความอยู่รอด การลงทุนใน metaverse ทำให้เกิดแรงกดดันเพิ่มเติม
•การที่ไม่มีสัญญาณของการเปลี่ยนแปลงใดๆในช่วงนี้ ทำให้สถานการณ์ของบริษัทจะเป็นแบบนี้ไปอีกระยะหนึ่ง


META ซื้อขายที่รายได้เพียง 13 เท่าของปีนี้ และต่ำกว่า 12 เท่าสำหรับเงินสดสุทธิของหนี้ในงบดุล ชี้ให้เห็นถึงศักยภาพที่เพิ่มขึ้นอย่างมาก นักวิเคราะห์ของ Wall Street หลายคนสนับสนุนว่าราคาเป้าหมายเฉลี่ยของ META จะเพิ่มขึ้นมากกว่า 60% ใน 12 เดือน

ความกังวลของธุรกิจ Family of Apps

กำไรต่อหุ้นของ Facebook ลดลง 49% เมื่อเทียบเป็นรายปีในไตรมาสที่ 3 อย่างที่เราเห็น การลงทุน metaverse ไม่ใช่ปัจจัยเดียว ค่าสัญญาเช่าดำเนินงานก็เป็นปัจจัยหนึ่ง ซึ่งคิดเป็นเปอร์เซ็นต์ของการลดลงไม่กี่เปอร์เซ็นต์ แต่แม้ในสิ่งที่ Meta เรียกว่าธุรกิจ Family of Apps ผลลัพธ์ก็น่าผิดหวัง

หากไม่รวมสกุลเงิน รายได้เพิ่มขึ้น 2% แต่ค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานเพิ่มขึ้น 18% ส่งผลให้กำไรจากการดำเนินงานของ FOA ลดลง 29% เมื่อเทียบเป็นรายปี การลดลง 3.7 พันล้านดอลลาร์ในกลุ่มนี้ทำให้การขาดทุนเพิ่มขึ้นประมาณ 1 พันล้านดอลลาร์จาก metaverse (นับในส่วน Reality Labs)

จำนวนผู้ใช้งานไม่ได้ดูแย่ขนาดนั้น ผู้ที่ใช้งานเป็นประจำทุกวัน (ซึ่งรวมถึง Facebook, WhatsApp และ Instagram) เพิ่มขึ้น 4% เป็น 2.93 พันล้านอย่างไม่น่าเชื่อ ปัญหาคือการกำหนดราคา: ราคาต่อโฆษณาลดลง 18% เมื่อเทียบเป็นรายปีเทียบกับการแสดงโฆษณาที่เพิ่มขึ้น 17%

อาจทำให้โมษณาต้องลดราคาจากสองปัจจัย ปัจจัยแรก ความพยายามของ ATT (ความโปร่งใสในการติดตามแอป) ของ Apple (NASDAQ:AAPL) กำลังกดดันรายได้จากโฆษณาสำหรับแอปของ Meta หลังจากผลประกอบการไตรมาสที่ 4 Meta คาดการณ์ว่าจะสูญเสียรายได้จาก ATT ประมาณ 10 พันล้านดอลลาร์ในปีนี้  ปัจจัยที่สอง การจัดการ Meta เป็นความท้าทายทางเศรษฐกิจมหภาค เศรษฐกิจโลกกำลังสั่นคลอน และการโฆษณาออนไลน์ก็ไม่อาจต้านทานได้

เมื่อไรจะ Metaverse?

Meta จะไม่ดึงการใช้จ่ายจาก metaverse ไม่ใช่แค่ค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน แต่เป็นรายจ่ายฝ่ายทุนด้วย  Facebook คาดการณ์ว่าจะเพิ่มค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานเพิ่มขึ้นในปีหน้าจาก 94 พันล้านดอลลาร์เป็น 99 พันล้านดอลลาร์ (ไม่รวมค่าเช่าดำเนินงานเพิ่มเติมประมาณ 2 พันล้านดอลลาร์) เมื่อเทียบกับ 85 พันล้านดอลลาร์ถึง 88 พันล้านดอลลาร์ในปีนี้

กรณีศึกษาระยะยาวสำหรับหุ้น META
เป็นที่ยอมรับว่าแม้กำไรต่อหุ้นปี 2023 ที่ราคา 8 ดอลลาร์ ซึ่งเป็นราคาที่ค่อนข้างถูก หากไม่รวมเงินสดสุทธิ META จะซื้อขายได้ประมาณ 12 เท่าของรายรับ หลังจากการสูญเสียของ metaverse จะยื่งส่งผลทำให้ซื้อขายได้เป็นเลขหลักเดียว นั่นแสดงให้เห็นว่าธุรกิจกำลังตกต่ำอย่างถาวรและการใช้จ่าย metaverse สร้างผลตอบแทนเป็นศูนย์  

สำหรับ FOA นั้น TikTok ยังคงเป็นความท้าทาย และการเปลี่ยนไปใช้วิดีโอของ Meta ผ่าน Reels และความพยายามอื่นๆ ชี้ให้เห็นถึงระดับการสร้างรายได้ของผู้ใช้ที่ลดลงอย่างถาวร

อย่างน้อยก็เป็นไปได้ที่ผลกำไรของ Meta ถึงจุดสูงสุดแล้ว และความเสี่ยงนั้นคือสิ่งที่นักลงทุนจะให้ความสำคัญ จนกว่า Meta จะให้เหตุผลกับพวกเขา

สิ่งที่น่าเป็นห่วงเกี่ยวกับไตรมาสที่ 3 คือสิ่งที่ Meta สื่อสาร มันไม่ได้รับการสนใจอย่างมาก Zuckerberg ตั้งใจที่จะเป็นผู้เล่นที่โดดเด่นใน metaverse และเขาจะไม่ยอมให้ราคาหุ้น META เปลี่ยนแผนของเขา นักลงทุนทุกคนที่พิจารณาหุ้น META จำเป็นต้องเข้าใจ และเตรียมพร้อมที่จะเห็นการลงทุนนี้จนกว่าบริษัทของ Zuckerberg จะประสบความสำเร็จ หรือจะมีการเปลี่ยนแปลง

ที่มา : https://www.investing.com/analysis/meta-platforms-will-be-in-penalty-box-for-a-while-200631611

สนใจลงทุนติดต่อ

โทร : 02-266-6697
มือถือ : 097-44-99999
YouTube : ครบเครื่องเรื่องกองทุน
Line ID : @wealthrepublic
ติดต่อโฆษณา!