26 กันยายน 2565
1,063

มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ทรัพย์สินวูบ 70 พันล้านดอลลาร์ หลังธุรกิจ Meta ทรุดฮวบในปี 64

มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ทรัพย์สินวูบ 70 พันล้านดอลลาร์ หลังธุรกิจ Meta ทรุดฮวบในปี 64
Highlight

มูลค่าความมั่งคั่งของ Mark Zuckerberg CEO ของ Meta ลดลง 70 พันล้านดอลลาร์ในปีนี้ ทำให้ความมั่งคั่งหล่นมาอยู่ที่อันดับที่ 20 ของโลก Zuckerberg เริ่มต้นปีด้วยความมั่งคั่งที่ระดับ 125 พันล้านดอลลาร์ตามการจัดอันดับมหาเศรษฐีหุ้นของ Bloomberg หลังจากนั้นก็ลดลง 55% เหลือเพียง 55.3 พันล้านดอลลาร์ ตามข้อมูลฟอร์บส์ ทำให้มูลค่าสุทธิของเขาอยู่ที่ 53.4 พันล้านดอลลาร์



Meta ซึ่งเป็นเจ้าของ Facebook, Instagram, WhatsApp และ Oculus เกิดความโกลาหลในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมานับตั้งแต่ Zuckerberg กล่าวว่าบริษัทจะกลายเป็นบริษัท "metaverse" และเปิดตัวการรีแบรนด์ครั้งใหญ่เมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว Facebook ยังคงรายงานจำนวนผู้ใช้ที่ลดลงเป็นครั้งแรก โดยสูญเสียผู้ใช้งานประมาณหนึ่งล้านรายต่อวันในไตรมาสสุดท้ายของปี 2564

แบรนด์ดังกล่าวยังเต็มไปด้วยความขัดแย้งเมื่อฤดูใบไม้ร่วงปีที่แล้วเมื่อผู้แจ้งเบาะแส Frances Haugen รั่วไหลข้อมูลจากเอกสารภายในของบริษัท รวมถึงการอ้างว่าเธอได้เห็นการวิจัยภายในซึ่งพบว่า Instagram มีส่วนทำให้เกิดความผิดปกติของการกินและความคิดฆ่าตัวตายในเด็กสาววัยรุ่น

รายรับสุทธิของ Meta ลดลง 36% หรือมากกว่า 3 พันล้านดอลลาร์ในไตรมาสที่สองจากช่วงเวลาเดียวกันในปี 2564 บริษัทกล่าวในแถลงการณ์เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมาว่า บริษัทได้ใช้เงินไปประมาณ 10 พันล้านดอลลาร์ในการลงทุน metaverse ในปี 2564 หรือประมาณ 50% ของรายจ่ายฝ่ายทุน Meta กล่าวว่า ณ เดือนเมษายนมีผู้คนมากกว่า 10,000 คนที่ทำงานในโครงการ metaverse

"ธุรกิจ metaverse สำหรับเราจะไม่สร้างรายได้ต่อธุรกิจจริงๆ จนกว่าจะถึงช่วงท้ายทศวรรษนี้อย่างน้อยที่สุด และอาจเป็นไปได้ว่าทศวรรษนี้จะเป็นการสร้างรากฐานสำหรับสิ่งนั้น และจากนั้นช่วงทศวรรษ 2030 จะเป็นจริง ซึ่งสิ่งนี้จะส่งผลอย่างมากต่อผลกำไรของบริษัทนี้” ซักเคอร์เบิร์กกล่าวระหว่างการประชุมผู้ถือหุ้นประจำปีของบริษัทในเดือนพฤษภาคม
เขาเสริมว่าบริษัทที่ประสบความสำเร็จควรลงทุนอย่างมากในการวิจัยและพัฒนา "เพื่อช่วยผลักดันโลกไปข้างหน้า"

Meta ได้ลดการจ้างงานลงในปี 2565 ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจตกต่ำซึ่งส่งผลกระทบต่อภาคเทคโนโลยีทั้งหมด Reuters รายงานว่า Meta ได้ลดเป้าหมายการจ้างงานวิศวกรสำหรับปีนี้ลงประมาณหนึ่งในสาม

ใครบ้างที่อยู่ในรายชื่อคนรวย ?
อีลอน มัสก์ ซีอีโอของเทสลาและสเปซเอ็กซ์อยู่ในอันดับต้น ๆ ของรายชื่อคนรวย โดยบลูมเบิร์ก ทำให้ความมั่งคั่งของเขาอยู่ที่ 268 พันล้านดอลลาร์, Gautam Adani นักอุตสาหกรรมชาวอินเดีย, Jeff Bezos ผู้ก่อตั้ง Amazon, Bernard Arnault เจ้าสัวสินค้าฟุ่มเฟือยชาวฝรั่งเศส และ Bill Gates อดีต CEO ของ Microsoft รวมกันเป็น 5 อันดับแรก
เมื่อวันที่ 20 กันยายนนี้ ความมั่งคั่งของซัคเคอร์เบิร์กอยู่ต่อจาก จิม ร็อบ และอลิซ วอลตัน ลูกของแซม วอลตัน ผู้ร่วมก่อตั้งของ Walmart

ที่มา :
https://trib.al/13Dcqng?fbclid=IwAR0uwj0rkZk5ZA_19dr0hzCC5HSmTrquo-NGu-gt-6PK5VHBNTt_LMEmJf0


บลน. เวลท์ รีพับบลิค จำกัด อาคารธนิยะ พลาซา ชั้น 14 ถนนสีลม แขวงสุริยะวงศ์ เขตบางรัก กรุงเทพฯ

สนใจลงทุนติดต่อ

โทร : 02-266-6697
มือถือ : 097-44-99999
YouTube : ครบเครื่องเรื่องกองทุน
Line ID : @wealthrepublic

ติดต่อโฆษณา!