21 กันยายน 2565
783

เคแบงก์ ไพรเวทแบงกิ้ง ชี้โอกาสลงทุนในจีน ผ่าน K-CHINA รับแผนพัฒนาเศรษฐกิจของจีน โฟกัสกลุ่มเทคฯ พลังงานสะอาด การบริโภคในประเทศ

เคแบงก์ ไพรเวทแบงกิ้ง ชี้โอกาสลงทุนในจีน ผ่าน K-CHINA  รับแผนพัฒนาเศรษฐกิจของจีน โฟกัสกลุ่มเทคฯ พลังงานสะอาด การบริโภคในประเทศ
Highlight

แม้จีนยังมีความกดดันด้านสถานการณ์แพร่ระบาดโควิด-19 กับนโยบาย Zero COVID และความอ่อนแอในภาคอสังหาริมทรัพย์ แต่จีนมีนโยบายและแผนพัฒนาเศรษฐกิจที่จะผลักดันการบริโภคภายในประเทศและการส่งออกที่จะช่วยให้เศรษฐกิจเติบโต โดย JP Morgan ระบุว่ากลุ่มธุรกิจได้ ประโยชน์จากนโยบายรัฐบาลจีนคือ กลุ่ม Technology จะมีการอัพเกรดเทคโนโลยีและทดแทนการนำเข้า และการผลักดันให้จีนก้าวขึ้นมาเป็นหนึ่งในผู้นำด้านเทคโนโลยีของโลก รวมทั้งกลุ่มพลังงานสะอาด และกลุ่ม Consumption



เคแบงก์ ไพรเวทแบงกิ้ง ชี้โอกาสลงทุนในจีน ผ่าน K-CHINA ที่พร้อมเติบโตท่ามกลางการฟื้นตัว รับแผนพัฒนาเศรษฐกิจระยะยาวเน้นลงทุนกลุ่มเทคโนโลยี พลังงานสะอาด และการบริโภคภายในประเทศ

นางสาวศิริพร สุวรรณการ Senior Managing Director, Financial Advisory Head, Private Banking Group ธนาคารกสิกรไทย กล่าวว่า ภาพรวมการลงทุนทั่วโลก สถานการณ์เงินเฟ้อที่พุ่งสูงขึ้นโดยเฉพาะในสหรัฐฯ กดดันให้ธนาคารกลางสหรัฐฯ ต้องปรับขึ้นดอกเบี้ยเพื่อชะลอความร้อนแรงของเศรษฐกิจ ส่งผลให้เศรษฐกิจเติบโตช้าลง ในขณะที่จีนยังก็คงดำเนินนโยบาย Zero-Covid ที่แม้จะยืดหยุ่นมากขึ้น แต่เมื่อพบผู้ติดเชื้อก็ยังมีการประกาศล็อกดาวน์ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดในวงกว้าง

จับตาการประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีนที่กำลังจะเกิดขึ้นในช่วงกลางเดือนตุลาคม

ขณะที่กลุ่มอสังหาริมทรัพย์ ยังคงอ่อนแอ จากปัญหาด้านสภาพคล่องในบริษัทพัฒนาอสังหาฯ ที่แม้ว่ารัฐบาลจะมีการเข้ามาให้ความช่วยเหลือ แต่ก็อาจยังไม่เพียงพอที่จะทำให้นักลงทุนมีความเชื่อมั่นมากขึ้น ซึ่งเป็น 2 ปัจจัยกดดันหลักทำให้ตลาดหุ้นจีนยัง ไม่ฟื้นตัว อย่างไรก็ดี จีนยังสามารถใช้นโยบายทางการเงินเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจได้อย่างต่อเนื่อง และยังไม่มีความเสี่ยงที่จะเข้าสู่ภาวะถดถอยเหมือนกับประเทศอื่นๆ ยิ่งไปกว่านั้น การประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีนที่กำลังจะเกิดขึ้นในช่วงกลางเดือนตุลาคมเพื่อติดตามนโยบายของจีนจะเปลี่ยนไปอย่างไร

มร.โฮเวิร์ด หวัง Head of Greater China Equities JP Morgan Asset Management กล่าวว่า JP Morgan มองว่าจีนจะกระตุ้นเศรษฐกิจในอุตสาหกรรมอื่นๆ โดย 3 กลุ่มธุรกิจหลักที่ JP Morgan เลือกลงทุนในหุ้นจีน ได้แก่ กลุ่ม Technology การอัพเกรดเทคโนโลยีและทดแทนการนำเข้า การผลักดันให้จีนก้าวขึ้นมาเป็นหนึ่งในผู้นำด้านเทคโนโลยีของโลก เช่น การพัฒนาเทคโนโลยีด้านอุตสาหกรรมและเซมิคอนดักเตอร์ เป็นส่วนสำคัญที่จะทำให้เศรษฐกิจจีนสามารถเติบโตได้อย่างยั่งยืน โดยไม่ต้องพึ่งพาการนำเข้าจากต่างประเทศ

กลุ่ม Carbon Neutrally เศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนโดยพลังงานสะอาด จาการที่รัฐบาลจีนตั้งเป้าหมายการปล่อยคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์ภายในปี 2603 ทำให้การลงทุนในธุรกิจและอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องมีความน่าสนใจ ไม่ว่าจะเป็น พลังงานทดแทน รถยนต์ไฟฟ้า เป็นต้น และ กลุ่ม Consumptionผู้บริโภคต้องการสินค้าคุณภาพและสุขภาพที่ดี จีนทำ จีนใช้ จีนเติบโต นอกจากนี้ ยอดขายสินค้าฟุ่มเฟือยในประเทศจีน คาดว่าจะแตะระดับ 48 % ของยอดขายทั่วโลก ในอีก 3 ปีข้างหน้า

ทั้งนี้ JP Morganประเมินว่าการลงทุนในระยะยาวในตลาดหุ้นของประเทศจีนปัจจุบัน มีโอกาสสร้างผลตอบแทนประมาณ 15 – 20 % ต่อปีในระยะ 5 ปี ข้างหน้า เนื่องจาก Valuation อยู่ในระดับต่ำกว่าค่าเฉลี่ยในระยะยาวและต่ำกว่าตลาดหุ้นหลักอื่นๆ ของโลก และตลาดได้สะท้อนปัจจัยลบต่างไปมากแล้ว

กองทุน K-CHINA

ทั้งนี้ KBank Private Banking (เคแบงก์ ไพรเวทแบงกิ้ง) ชี้โอกาสลงทุนในจีน ผ่านกองทุน K-CHINA (กองทุนเปิดเค ไชน่า หุ้นทุน) ที่เน้นลงทุนในหุ้นจีนเติบโต (Growth) คุณภาพสูง (High Quality) และอยู่ในกลุ่มธุรกิจใหม่ (New Economy) เพื่อคว้าโอกาสรับผลตอบแทนในอนาคต ในงานสัมมนาหัวข้อ Chinese Opportunities Amidst a Gradual Recovery

ติดต่อโฆษณา!