20 กันยายน 2565
860

อเบอร์ดีนออกกองหุ้นปันผลทั่วโลก รับผลตอบแทนต่อเนื่องเอาชนะเงินเฟ้อ

อเบอร์ดีนออกกองหุ้นปันผลทั่วโลก รับผลตอบแทนต่อเนื่องเอาชนะเงินเฟ้อ
Highlight

ภาวะการลงทุนยังคงผันผวน จากความไม่แน่นอนของการเพิ่มขึ้นของอัตราเงินเฟ้อและดอกเบี้ย การลงทุนในสินทรัพย์ที่สร้างผลตอบแทนอย่างสม่ำเสมอ เช่นหุ้นปันผล ก็เป็นทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจ ท่ามกลางวิกฤตเงินเฟ้อนี้ บลจ.อเบอร์ดีนออกกองทุนอเบอร์ดีน โกลบอล ไดนามิค ดีวิเดนด็น ฟันด์ (ABGDD)โดยกองทุนเลือกลงทุนในหุ้นทั่วโลกที่มีการจ่ายเงินปันผลดีราว 120 บริษัททั่วโลก เป็นอีกทางเลือกในการลงทุน ท่ามกลางภาวะตลาดผันผวน



นายโรเบิร์ต เพนนาโลซา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บลจ.อเบอร์ดีน สแตนดาร์ด (ประเทศไทย) กล่าวว่า ภาพรวมของเศรษฐกิจโลกในปัจจุบันมีความผันผวนค่อนข้างมาก จากปัจจัยความไม่แน่นอนต่างๆที่เข้ามากระทบ หลังจากโลกได้ผ่านพ้นวิกฤติการแพร่ระบาดของโควิด-19 ไปแล้ว และปัจจุบันได้เริ่มกลับมาฟื้นตัวขึ้น แต่ยังคงเผชิญกับความท้าทายในเรื่องดีมานด์และซัพพลายที่ยังไม่เกิดความสมดุล

ส่งผลให้เกิดปัจจัยที่สร้างความผันผวนให้กับภาพรวมเศรษฐกิจและการลงทุนของโลก คือ ภาวะเงินเฟ้อที่เร่งตัวขึ้นสูง ซึ่งเป็นปัจจัยที่ทำให้ธนาคารกลางต่างๆทั่วโลกต้องเดินหน้าในการเร่งขึ้นอัตราดอกเบี้ย เพื่อสกัดความร้อนแรงของเงินเฟ้อที่เร่งตัวขึ้นสูง ส่งผลต่อความผันผวนในการลงทุน โดยเฉพาะการลงทุนในตลาดทุน

แนวโน้มของเงินเฟ้อนั้นอาจจะผ่านจุดสูงสุดไปแล้ว แต่ในทางกลับกันการปรับขึ้นอัตราดอกแบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) อาจจะยังมีการปรับขึ้นแรงในการประชุมที่จะเกิดขึ้นกลางสัปดาห์นี้ แต่มองว่าหลังจากการประชุมในครั้งนี้ทิศทางการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟดจะค่อยๆ ชะลอลงตามเงินเฟ้อที่จะค่อยๆปรับลดลง พร้อมกับการที่สหรัฐฯจะมีการเลือกตั้งกลางเทอมในช่วงเดือน พ.ย.นี้ อาจจะมีการดำเนินนโยบายบางอย่างออกมาเพื่อช่วยลดเงินเฟ้อให้ลดลงมาอีก

นายจอช ดิวทซ์ Deputy Head of Global Equities abrdn, US-New York กล่าวว่า ผู้ลงทุนยังคงเผชิญกับความท้าทายอีกมากในการสร้างผลตอบแทนที่ดีในปัจจุบัน ซึ่งในช่วงที่ผ่านมาผู้ลงทุนบางส่วนมีผลตอบแทนลดลงไปกว่า 13% และส่วนใหญ่มีผลตอบแทนลดลงไป 7-8% แต่ก็ยังมีผู้ลงทุนบางส่วนที่สามารถทำผลตอบแทนเป็นบวกได้ 12-13%

ดังนั้น การลงทุนในช่วงความผันผวนนี้ยังคงต้องมองหาจังหวะที่เหมาะสม หรือการเลือกสินทรัพย์การลงทุนที่สามารถสร้างผลตอบแทนอย่างสม่ำเสมอได้ต่อเนื่อง

การลงทุนในสินทรัพย์ที่ให้ผลตอบแทนอย่างสม่ำเสมอ ถือเป็นการลงทุนที่สามารถสร้างผลตอบแทนที่ดีให้กับนักลงทุนได้ในสภาวะที่มีความผันผวนในตลาดมาก ซึ่งการลงทุนในหุ้นปันผลที่ดีเป็นหนึ่งในการทางเลือกที่ดี และสามารถช่วยลดความเสี่ยงจากภาวะวิกฤติเงินเฟ้อในระดับสูงได้ เนื่องจากยังมีบริษัทในตลาดหุ้นโลกที่ยังมีความสามารถในการทำกำไรที่ดี และมีการจ่ายเงินปันผลออกมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้นักลงทุนสามารถสร้างผลตอบแทนได้และมีโอกาสสร้างผลตอบแทนที่ชนะเงินเฟ้อ

ทั้งนี้ กองทุนเปิดอเบอร์ดีน โกลบอล ไดนามิค ดีวิเดนด็น ฟันด์ (ABGDD) จะเป็นอีกหนึ่งกองทุนรวมที่เป็นทางเลือกให้กับนักลงทุนในการสร้างผลตอบแทนที่ดีในช่วงที่ตลาดมีความผันผวน และยังคงเผชิญกับภาวะเงินเฟ้อในระดับสูงต่อเนื่อง เพื่อสร้างผลตอบแทนที่มีความสม่ำเสมอ โดยกองทุนเลือกลงทุนในหุ้นทั่วโลกที่มีการจ่ายเงินปันผลดีราว 120 บริษัท และมีการปรับพอร์ตการลงทุนให้เหมาะสมกับสภาวะตลาดในแต่ละช่วง โดยที่เงินปันผลทำให้ผู้ลงทุนสามารถได้รับผลตอบแทนในรูปแบบกระแสเงินสดในระหว่างที่รอตลาดกลับมาฟื้นตัว จากปัจจุบันที่อยู่ในภาวะตลาดขาลง

สำหรับกองทุนเปิดอเบอร์ดีน โกลบอล ไดนามิค ดีวิเดนด็น ฟันด์ (ABGDD) มี 3 ชนิด เพื่อตอบสนองความต้องการในการลงทุนที่แตกต่างกัน ได้แก่ ABGDD-A ที่เป็นกองทุนรวมเพื่อมุ่งหวังในการนำเงินปันผลไปลงทุนต่อเพื่อสร้างโอกาสในการรับผลตอบแทนจากการเพิ่มขึ้นของมูลค่าหน่วยลงทุนในระยะยาว, ABGDD-R เหมาะสำหรับนักลงทุนที่ต้องการแสวงหารายรับสม่ำเสมอ และ ABGDD-SSF ที่เหมาะกับผู้ลงทุนที่ต้องการสิทธิประโยชน์ทางภาษี พร้อมสร้างโอกาสที่ได้รับผลตอบแทนจากการเพิ่มขึ้นของมูลค่าหน่วยลงทุน

ติดต่อโฆษณา!