03 กันยายน 2565
865

ภายในสิ้นปีนี้ ตลาดหุ้นจะอยู่จุดต่ำสุดอีกครั้ง นักลงทุนให้ความสำคัญกับเฟดมากเกินไป

ภายในสิ้นปีนี้ ตลาดหุ้นจะอยู่จุดต่ำสุดอีกครั้ง นักลงทุนให้ความสำคัญกับเฟดมากเกินไป
Highlight
ตลาดหุ้นจะอยู่ในจุดต่ำสุดอีกครั้งภายในสิ้นปีเนื่องจากนักลงทุนให้ความสำคัญกับเฟดมากเกินไปและมองโลกในแง่ดีเกี่ยวกับรายได้มากเกินไปหัวหน้าการลงทุนของมอร์แกนสแตนลีย์กล่าว

ไมค์ วิลสัน หัวหน้าเจ้าหน้าที่การลงทุนของมอร์แกน สแตนลีย์กล่าวว่าตลาดจะอยู่ในช่วงขาลงอีกครั้งก่อนสิ้นปี โดยเตือนว่านักลงทุนยังคงให้ความสนใจกับธนาคารกลางสหรัฐมากเกินไป และมองโลกในแง่ดีเกี่ยวกับรายได้ของบริษัทมากเกินไป

ทุกสายตาจับจ้องไปที่ประธาน Fed Jerome Powell ที่ Jackson Hole เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว แต่ Wilson คิดว่าการดำเนินการตามนโยบายของธนาคารกลางได้สะท้อนไปในราคาของตลาดแล้ว ราคาตลาดส่วนใหญ่จะขึ้นอยู่กับความเสี่ยงต่อการเติบโต

“เฟดมีความเกี่ยวข้อง ราคาได้สะท้อนนโยบายของเฟดส่วนไปในช่วงครึ่งแรกของปี” วิลสันกล่าวในการให้สัมภาษณ์กับบลูมเบิร์กโดยอ้างถึง S&P 500 ที่จบครึ่งแรกที่แย่ที่สุดนับตั้งแต่ ปี 1970 ฤดูร้อนนี้ แรงกดดันจากอัตราส่วนราคาต่อรายได้ที่เกิดขึ้นนั้นเกิดจากการที่เฟดหลีกเลี่ยงความเสี่ยงจากเงินเฟ้อ"

เขาตั้งข้อสังเกตว่าส่วนเสริมความเสี่ยงด้านตราสารทุนซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของอัตราส่วนราคาต่อรายได้ที่วัดความคาดหวังของตลาดเกี่ยวกับความเสี่ยงต่อการเติบโตนั้นต่ำกว่าที่เคยเป็นเมื่อต้นปี นั่นเป็นสัญญาณบ่งบอกว่าตลาดคาดหวังให้มองโลกในแง่ดี และนักลงทุนไม่ได้ประเมินความเสี่ยงต่อรายได้อย่างแม่นยำในช่วงสุดท้ายของปี วิลสันกล่าว

“เราคิดว่าความเสี่ยงด้านรายได้อยู่ที่เราแล้ว เรากำลังลดตัวเลข และเราคิดว่าตัวเลขจะลดลงอีกในช่วงสองไตรมาสข้างหน้า” เขากล่าว พร้อมเสริมว่าการลดรายรับและการมองโลกในแง่ดีที่ลดลงมักจะนำไปสู่ จุดต่ำสุดใหม่ในตลาด เขาคาดว่าราคาจะพุ่งขึ้นระหว่างเดือนกันยายนถึงธันวาคม แม้ว่าจะมีการมองในแง่ดีว่าหุ้นจะปรับตัวขึ้นต่อจากนี้

นอกจากนี้ เขายังตั้งข้อสังเกตอีกว่าในขณะที่หุ้นส่วนใหญ่แตะระดับต่ำสุดในรอบปีในเดือนมิถุนายน แต่ดัชนีหุ้นยังไม่สะท้อนราคาอย่างเต็มที่ ซึ่งหมายความว่า S&P 500 มีแนวโน้มที่จะลดลงตลอดช่วงเวลาที่เหลือของปี

ในกรณีที่เฟดประคองสถานการณ์ได้ Wilson เห็นว่าดัชนีจะแตะจุดต่ำสุดที่ 3400 หรือ 3000 หากเศรษฐกิจพลิกกลับเข้าสู่ภาวะถดถอยเต็มรูปแบบ นั่นจะเห็นโอกาสการลดลงของ S&P 500 ที่ 15%-25% จากระดับวันพุธ

ที่มา : https://trib.al/x9RVHFv?fbclid=IwAR3ycevs0KZ-x8Ngo8a1Fn8WyCI8EI7NKmouEzSw4FGjaQUC3NJ4cbdRUyc

บลน. เวลท์ รีพับบลิค จำกัด อาคารธนิยะ พลาซา ชั้น 14 ถนนสีลม แขวงสุริยะวงศ์ เขตบางรัก กรุงเทพฯ

สนใจลงทุนติดต่อ

โทร : 02-266-6697
มือถือ : 097-44-99999
YouTube : ครบเครื่องเรื่องกองทุน
Line ID : @wealthrepublic
ติดต่อโฆษณา!