21 กรกฎาคม 2565
1,225

Zipmex กระอัก!! เซ่นพิษโดมิโน่ Babel-Celsius คาดวงเงินลูกค้าเสียหายราว 5 พันล้านบาท

Zipmex กระอัก!! เซ่นพิษโดมิโน่ Babel-Celsius   คาดวงเงินลูกค้าเสียหายราว 5 พันล้านบาท
Highlight

Zipmex Thailand ทำช็อกวงการคริปโทในประเทศไทย โดยเมื่อวานนี้ (20 ก.ค.) ได้ประกาศห้ามนักลงทุนถอนเงินบาทและเหรียญคริปโทชั่วคราว เนื่องจากแพลตฟอร์ม Zipup ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มรับฝากเงินและคริปโท มีปัญหาสภาพคล่องจากการที่คู่ค้าคือ Celsius และ Babel Finance ประสบปัญหาล้มละลาย ในแวดวงคริปโทประเมินว่ามีเงินนักลงทุนค้างอยู่ใน Zipup ราว 5 พันล้านบาท ดร.เอกลาภ ยิ้มวิไล CEO และ Co-founder ของ Zipmex Thailand เตรียมฟ้องร้องดำเนินคดีคู่ค้า และเจรจาขาย Zipmex โดยเงินที่ได้จะทยอยคืนให้ลูกค้า ในขณะที่เปิดตลาดเช้าวันนี้ เหรียญ ZMT ถูกถล่มขายอย่างหนักร่วงไปราว 34% อยู่ที่ราบ 13.64 บาท

สรุปไลฟ์แถลงการณ์จาก ดร.เอกลาภ ยิ้มวิไล, co-founder and CEO ของ Zipmex (Thailand) เกี่ยวกับการระงับการถอนเงินบาทและคริปโตฯ ของศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล Zipmex (Thailand) เมื่อวานนี้ในช่วงเวลา 17.00-20.00 น. จนทำให้เกิดความแตกตื่นไปทั้งวงการคริปโท

ดร.เอกลาภ ชี้แจงว่าตอนนี้ทางบริษัทกำลังประสบปัญหากับผลิตภัณฑ์ Zipup ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มการฝากเงินดิจิทัล อยู่ภายใต้การดูแลของ Zipmex Global ที่สิงคโปร์ ซึ่งเงินของลูกค้าที่ฝากไว้ที่ Zipmex Thailand จะถูกส่งไปที่ Zipmex Global และคู่ค้าของ Zipmex Global ตอนนี้ประสบปัญหาด้านสภาพคล่องอยู่

โดยสรุปสถานการณ์ได้ว่า

  1. ปัญหาสภาพคล่องส่งผลต่อสินทรัพย์ที่อยู่ใน ZipUp เพียงอย่างเดียว โดยปัญหาสภาพคล่องของคู่ค้าดังกล่าวมาจาก Bable Finance และ Celsius ซึ่งจำนวนเงินจะขอชี้แจงในภายหลัง
  2. จากปัญหาสภาพคล่องที่ว่า ส่งผลทันทีต่อคริปโทเคอเรนซี BTC ETH USDT USDC แต่เหรียญคริปโทฯ และเงินบาทต่าง ๆ ที่อยู่ในกระเป๋า Trade Wallet จะไม่ได้รับผลกระทบใด ๆ ฝาก-ถอน-เทรด ได้ปกติ แต่ ZipUp ถูกระงับแล้ว
  3. ในเวลา 20.00 น. Platform การซื้อขายของ Zipmex Thailand เปิดใช้งานอีกครั้ง แต่กระเป๋า Z wallet กับ Trade wallet จะถูกระงับการโอนสินทรัพย์ ในขณะที่ Trade wallet ยังปลอดภัย ฝาก-ถอน ได้อยู่ (ลูกค้าที่มีเงินบาทยังถอนได้ปกติ)
  4. Zipmex Thailand จะฟ้องร้อง Zipmex Global และคู่ค้า เช่น Bable และ Celsius (ถ้าลูกค้าอยากฟ้องด้วย สามารถทำได้ ทาง Zipmex จะออกค่าใช้จ่ายค่ากฎหมายให้ด้วย)
  5. เงินลูกค้าต้องมาก่อน พร้อมวางแผนเจรจากับนักลงทุนที่สนใจซื้อ Zipmex มาระยะหนึ่ง แต่ยังไม่ขอเปิดเผยชื่อ (แต่เป็นบริษัทใหญ่) ซึ่งถ้าขายได้จะนำเงินมาคืนลูกค้าทุกคน (Bailout) แต่ถ้าคู่ค้าคืนเงินให้ได้ก่อน ก็จะนำไปคืนลูกค้าทันที
  6. Zipmex Thailand ชี้แจงไปทางสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (กลต.) แล้วเรียบร้อย ย้ำพร้อมแสดงความโปร่งใสตลอด พร้อมไลฟ์อัปเดททุกวันถ้าเป็นไปได้ เพื่อให้ลูกค้าทราบความคืบหน้าตลอดเวลา ไม่นิ่งนอนใจแน่นอน ยอมทำทุกอย่างแม้แต่ขายบริษัทเพื่อคืนสินทรัพย์ให้ลูกค้า

ในเวลาต่อมา ผู้ประกอบการศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล รายอื่นในประเทศไทย เช่น Bitkub, Upbit ต่างพากันชี้แจงนักลงทุนว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ กับแพลตฟอร์มการฝากเงินดิจิทัลต่างๆ ที่กำลังมีปัญหา และมีสภาพคล่องการซื้อขายดีตามปกติ ขอนักลงทุนอย่าตื่นตระหนก

สื่อคริปโทวิเคราะห์เหตุ  Zipmex ประสบปัญหาเพราะเกี่ยวพันแพลตฟอร์มที่กำลังล้มละลาย

CryptoSiam อ้างถึง Cointelegraph คาดเหตุ Zipmex ยุติการถอนเงิน อาจเกี่ยวข้องกับ Babel Finance อีกหนึ่งแลตฟอร์มคริปโตส่อล้มละลายทำพิษ

หลังจากที่ Zipmex ได้ประกาศยุติการถอนเงินอย่างไม่มีกำหนด ไปในช่วงเย็นวันที่ 20 กรกฎาคม 2565 สร้างความตื่นตระหนกให้กับนักลงทุนคริปโตชาวไทย โดยเฉพาะผู้ที่ทำการซื้อขายกับ Zipmex อยู่ในขณะนี้

อ้างอิงจากรายงานของ Cointelegraph ที่ถูกเผยแพร่ออกมาหลังจากประกาศเพียงราว 10 นาที แต่กลับถูกลงรายละเอียดไว้อย่างครบถ้วน ได้ระบุว่าการประกาศยุติการถอนเงินในครั้งนี้ ‘อาจ’ มีส่วนเกี่ยวข้องกับกรณีของ Babel Finance ที่ต้องพบเจอกับวิกฤต โดย Babel มีข่าวส่อล้มละลายมาก่อนหน้าควบคู่กับกรณีของ Celsius และ Three Arrows Capital

ในรายงานระบุว่า Zipmex ได้มีการโอนคริปโตของลูกค้าที่ฝากอยู่บน ‘Zipup‘ อีกหนึ่งฟีเจอร์ที่เปิดให้ผู้ใช้งานสามารถนำเหรียญคริปโตเคอร์เรนซีของตนมาฝากไว้ในระบบ และได้รับผลตอบแทนกลับคืนไปในรูปแบบคล้ายกับการ Staking

อย่างไรก็ตาม ตามกฎหมายของประเทศไทยผู้ให้บริการสินทรัพย์ดิจิทัล หรือบรรดา Exchange ต่างๆ ‘ไม่สามารถแตะต้องคริปโตของลูกค้าได้’ แต่เนื่องจาก Zipmex เป็นบริษัทข้ามชาติที่มีการเปิดอยู่ทั้งในประเทศไทย และประเทศสิงคโปร์

โดย ‘แหล่งข่าว’ ของ Cointelegraph เปิดเผยว่า Zipmex ได้มีการหลบเลี่ยงจุดนี้โดยการ

“เคลื่อนย้ายเงินออกไปยังสิงคโปร์ผ่าน ZipUp และนำเงินมูลค่าราว 100 ล้านดอลลาร์ไปลงทุนกับ Babel Finance ที่หลังจากนั้นต้องพบกับความเสี่ยงในการล้มละลายจากการไม่สามารถชำระหนี้ได้”

Cointelegraph รายงานว่า “มีความเป็นไปได้สูงมาก ที่สุดท้ายแล้ว Zipmex จะต้องพบกับจุดจบแบบเดียวกับ Celsius” ซึ่งทาง Babel Finance เองก็ยังไม่สามารถชำระหนี้ของทางแพลตฟอร์มได้

พร้อมกับได้ติดต่อกับทาง Marcus Lim หนึ่งในผู้ก่อตั้ง Zipmex โดยเขาระบุว่า “เป็นธรรมดาของธุรกิจ” แต่ก็ยังปฎิเสธที่จะให้ความเห็นกับข่าวลือที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับ Babel Finance ในขณะนี้

คาดความเสียหายอาจถึง 5 พันล้านบาท

ดร.ณปภัช ปิยไชยกุล อาจารย์ประจำมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และผู้เชี่ยวชาญทางด้านธุรกิจ วิศวกรรมไฟฟ้า และสังคมศาสตร์ ให้สัมภาษณ์กับรายการ Suthichai Podcast และวิเคราะห์ไว้ว่า ทำไม Zipmex ต้องปิดระงับการถอนในวันที่ 20 ก.ค

“Zipmex ต้องประกาศหยุดถอน เพราะเดดไลน์ในการลงทะเบียนฟ้องร้อง Celsius เป็นวันสุดท้าย เพื่อป้องกันไม่ให้คนเข้าใจว่า Zipmex เกี่ยวข้องด้วย และแห่ถอนเงินใน Zipmex ทั้งหมด”

ZIPMEX ฝากทรัพย์สินอยู่ใน Babel Finance 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และ Celsius 50 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งคิดเป็นมูลค่ารวมกันถึงกว่า 5,000 ล้านบาท

โดย ดร.ณปภัช กล่าวว่าคนไทยที่ใช้ Zipmex ส่วนใหญ่จะใช้บริการ Zipup+ เพราะให้ดอกเบี้ยสูง แต่จริง ๆ แล้ว ถ้าเรากดที่บริการนี้ มันจะให้ผู้ใช้งานยอมรับว่า ทรัพย์สินจะถูกโอนไปให้ Zipmex บริหารจัดการ

ซึ่งความจริงถูกเปิดเผยออกมาวันนี้ว่า ทรัพย์สินของลูกค้าถูกโอนจาก Zipmex Thailand ไปยัง Zipmex ที่สิงคโปร์ และนำไปฝากต่อที่ Babel และ Celsius ที่มีปัญหาล้มละลาย

โดยก่อนหน้านี้มีข่าวเรื่อง Celsius ล้มละลายมาสักพักแล้ว แต่ ดร.ณปภัช คาดว่า Zipmex เพิ่งมาแจ้งวันนี้ ก็เพราะว่า ใกล้วันสุดท้ายที่จะยื่นฟ้องเป็นเจ้าหนี้แล้ว และการเปิดเผยว่าฟ้อง ทุกคนจะรู้ว่า มีรายชื่อ Zipmexอยู่ในนั้นด้วยอยู่ดี

กรุงศรี ฟินโนเวต ชี้แจงลงทุนใน Zipmex เงินจำนวนน้อยไม่กระทบเพื่อการศึกษา

จากคำแถลงการณ์ของ Zipmex เมื่อคืนที่ผ่านมา กรุงศรี ฟินโนเวต บริษัทในเครือธนาคารกรุงศรีอยุธยา ซึ่งก่อนหน้านี้ร่วมลงทุนในบริษัท Zipmex Asia ในรอบ Series B ได้แถลงการณ์ในเวลาต่อมาว่า

  • กรุงศรี ฟินโนเวต ได้ทำการลงทุน Zipmex เมื่อเดือน กันยายน ปี 2021 และถือหุ้นเพียงเล็กน้อยเพื่อเป็นการศึกษาเทคโนโลยี
  • โดยที่เทียบเป็นเพียงส่วนน้อยมากของสัดส่วนการลงทุนทั้งหมดของกรุงศรี ฟินโนเวต
  • ทั้งนี้การลงทุนใน Zipmex เป็นการลงทุนจาก กรุงศรี ฟินโนเวต โดยตรง มิได้เกี่ยวข้องกับการลงทุนจากกองทุน Finnoventure Private Equity Fund แต่อย่างใด
  • กองทุน Finnoventure Private Equity Fund จะไม่ลงทุนใดๆเกี่ยวข้องกับสินทรัพย์ดิจิทัล
  • โดยที่เราหวังเป็นอย่างยิ่งว่า Zipmex จะหา solutions เพื่อให้นักลงทุนใน Zipup ได้ดำเนินการอย่างปกติเร็วที่สุด

บริษัทจดทะเบียนที่เกี่ยวข้องกับ Zipmex รีบชี้แจงกลัวนักลงทุนสับสน

บมจ.บรุ๊คเคอร์ กรุ๊ป (BROOK)

BROOK ออกโรงแจงการลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัล หลังเกิดกรณี Zipmex โดยนายชาญ บูลกุล กรรมการผู้อำนวยการ บมจ.บรุ๊คเคอร์ กรุ๊ป (BROOK) เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากเหตุการณ์สำคัญล่าสุดที่เกิดขึ้นในอุตสาหกรรมคริปโทเคอร์เรนซี ซึ่งอาจทำให้นักลงทุนเกิดความสับสนและความไม่มั่นใจ บริษัทจึงขอชี้แจงข้อเท็จจริง ดังต่อไปนี้ โดย ณ วันที่ 20 ก.ค.65 บริษัท และบริษัทย่อยของบริษัท ชื่อ Brooker International Company Limited (“BICL”) น้ัน

1)    มีสินทรัพย์รับฝากที่บัญชี Trade Account ที่ศูนย์รับฝากสินทรัพย์ดิจิทัลของบริษัท Zipmex (Thailand) เป็นเงินสดจำนวน 1,847,591.17 บาท และ บิทคอยน์จำนวน  0.07989444 BTC จำนวนเงินรวมประมาณ 1.9 ล้านบาท โดยไม่มีการลงทุนใดๆใน ZipUp Account  ซึ่งบริษัทได้ส่งคำสั่งถอนเงินลงทุนดังกล่าวและได้รับเงินเต็มจำนวนแล้ว จึงไม่มีผลกระทบต่อบริษัทแต่อย่างใด

2)    ไม่มีการเข้าลงทุนใดๆ กับ บริษัท CelsiusNetwork 

3)    ไม่มีการเข้าลงทุนใดๆ กับบริษัท BabelFinance

4)    ไม่มีการเข้าลงทุนใดๆ กับ กองทุน Three Arrows Capital (3AC) 

5)    ไม่มีการเข้าลงทุนใดๆ กับบริษัท Voyager Digital

6)    ไม่เคยมีการลงทุนใดๆ ก่อนหน้าใน UST หรือ LUNA tokens

ผลกระทบต่อตลาดคริปโทและบริษัทที่เกี่ยวข้องกับ Zipmex

ย้อนไปเมื่อ10 มิ.ย.65 เว็บไซต์ The Block รายงานอ้างแหล่งข่าวที่เกี่ยวข้องว่า บริษัท Coinbase ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มซื้อขายคริปโทเคอร์เรนซีที่ใหญ่ที่สุดในสหรัฐ ได้ตกลงที่จะเข้าลงทุนในแพลตฟอร์ม Zipmex ที่กำลังเตรียมเปิดระดมทุนรอบ Series B+ เพื่อดันให้มูลค่าบริษัทพุ่งขึ้นไปแตะ 400 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 14,000 ล้านบาท โดยรายงานไม่ได้เปิดเผยตัวเลขว่า Coinbase ลงทุนในวงเงินเท่าไร

โดย Zipmex เคยเปิดเผยก่อนหน้านี้ว่ากำลังเตรียมระดมทุนรอบ B+ โดยมีเป้าหมายระดมทุนที่ 40 ล้านดอลลาร์ (ราว 1,400 ล้านบาท) เพื่อดันให้มูลค่าบริษัทขึ้นไปแตะ 400 ล้านดอลลาร์

ก่อนหน้านั้น  Coinbase ไม่ได้ตั้งใจจะเข้าลงทุน แต่ได้เจรจาเพื่อจะเข้าซื้อกิจการของ Zipmex ทว่าหลังจากผ่านการเจรจากันมาหลายครั้ง ในที่สุด Coinbase ก็เปลี่ยนแผนเป็นเข้าลงทุนเชิงกลยุทธ์ (Strategic investment) โดยมีการตกลงกันเมื่อเดือน มี.ค. ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ในการระดมทุนรอบ B+ มีการคุยกับนักลงทุนหลายราย เช่น Babel Finance ซึ่งเป็นบริษัทจัดการสินทรัพย์ดิจิทัลจากฮ่องกง ที่คาดว่าจะเป็นนักลงทุนรายใหญ่สุดในรอบ B+ แต่ทางโฆษกของ Babel ได้ปฏิเสธที่จะให้ความเห็นในเรื่องนี้

ราคาเหรียญ Zipmex Token (ZMT) ของ Zipmex ได้ปรับตัวบวกขึ้นไป 4.0% อยู่ที่ประมาณ 47.63 บาทในช่วง 20.00 น. ของวันที่ 10 มิ.ย. 65

อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวระบุว่า Coinbase แพลตฟอร์มศูนย์กลางซื้อขายสกุลเงินดิจิตอลของสหรัฐ ได้บรรลุตกลงการเข้าซื้อหุ้นบางส่วนของ Zipmex Group ของสิงคโปร์เป็นที่เรียบร้อยแล้ว  เพราะเห็นโอกาสการขยายธุรกิจศูนย์กลางซื้อขายสกุลเงินดิจิตอลในภูมิภาคอาเซียนที่มีแนวโน้มฐานนักลงทุนที่มีการเติบโตที่สูงและ Zipmex Group ยังมีใบอนุญาตพร้อมแพลตฟอร์มศูนย์กลางซื้อขายสกุลเงินดิจิตอลถูกต้องใน 4 ประเทศด้วยคือ ไทย สิงคโปร์ อินโดนีเซีย และ ออสเตรเลีย

ดร.เอกลาภ ยิ้มวิไล ประธานกรรมการและผู้ร่วมก่อตั้ง Zipmex (ประเทศไทย) ยอมรับว่า Zipmex เพิ่งเปิดระดมทุนรอบ Series B เมื่อ 9 มิถุนายน ที่ผ่านมา โดยระดมทุนไปได้ 52 ล้านดอลลาร์ จากนักลงทุนหลายราย อาทิ B Capital, TNB Aura, V Ventures, Master Ad, Plan B Media, MindWorks Capital และ บริษัทกรุงศรีฟินโนเวต ในขณะที่ล่าสุด หลังเกิดวิกฤต Zipup ราคาเหรียญ ZMT ตกลงมาแล้ว ราว 34.09% อยู่ที่ 13.645 บาทเมื่อเวลา 9.30 น. ของวันที่ 21 ก.ค. 65

อ้างอิง : Bitcoin Addict Thailand, Sutthichai Podcast, Zipmex Thailand, กรุงศรี ฟินโนเวต, cryptosiam, cointelegraph

ติดต่อโฆษณา!