31 พฤษภาคม 2565
1,199

บล.กสิกรไทยคาดสงครามยูเครน-รัสเซียผ่านจุดสูงสุดไปแล้ว แนะลดน้ำหนักลงทุนทองคำ

บล.กสิกรไทยคาดสงครามยูเครน-รัสเซียผ่านจุดสูงสุดไปแล้ว แนะลดน้ำหนักลงทุนทองคำ
Highlight

ภาวะการลงทุนผันผวนและเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ในวันนี้นักวิเคราะห์มองว่า สงครามรัสเซีย-ยูเครนผ่านสุดสูงสุดไปแล้ว เช่นเดียวกันกับอัตราเงินเฟ้อของสหรัฐ ที่ผ่านจุดสูงสุดแล้วเช่นเดียวกัน แต่ยังคงอยู่ในระดับสูง จึงแนะนำปรับพอร์ตการลงทุนโดยลดน้ำหนักการลงทุนในทองคำลง เพิ่มน้ำหนักหุ้นยุโรป และคงน้ำหนักการลงทุนในน้ำมัน ส่วนหุ้นไทยได้อานิสงฆ์จากเงินทุนต่างชาติไหลเข้า เน้นหุ้นอุปโภคบริโภค หุ้นเปิดเมือง และกลุ่มที่ได้รับ อานิสงส์พรบ.ข้อมูลส่วนบุคคล (PDPA)


มุมมองทิศทางตลาดของ บล.กสิกรไทย คาดว่าเงินเฟ้อจะยังอยู่ในระดับสูงและนานขึ้น Fed ขึ้นอัตราดอกเบี้ยและการยกเลิกภาษีสินค้า และมุมมองต่อสงครามรัสเซีย-ยูเครนผ่านจุดสูงสุดไปแล้ว 

บล.กสิกรไทย เปิด 3 สมมุติฐานพื้นฐาน ความเป็นไปได้ของสงครามรัสเซีย-ยูเครน 

1. สถานการณ์ปัจจุบัน (ให้น้ำหนัก 75%)การควบคุมทางทหารที่จะโจมตียูเครนของรัสเซียยังคงดำเนินต่อไป  โอกาสที่จะยกระดับเป็นสงครามทั่วยุโรปหรือสงครามนิวเคลียร์ต่ำ ส่งผลลบต่อกลุ่มทองคำ เพราะปัจจัยบวกมาจากการที่เป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัยจะค่อยๆลดลง เพราะตลาดรับรู้ปัจจัยเป็นสงครามไปแล้ว ขณะที่ส่งผลบวกต่อกลุ่มน้ำมันต่อจากแรงกดดันด้านภูมิรัฐศาสตร์ที่ังคงอยู่ 

2. รัสเซียเป็นผู้ชนะและมีความเคลื่อนไหวเพิ่มเติม (ให้น้ำหนัก 15%)  รัสเซียจะประสบความสำเร็จในการยึดครองฝั่งตะวันออกของยูเครนและเคลื่อนไหวต่อไปยังมอลโดวา ส่งผลบวกต่อกลุ่มทองคำ และกลุ่มน้ำมันจากสถานการณ์สงครามที่จะกับมาสร้างแรงกดันกอร์ปกับการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจ

3. ยูเครนต้านสำเร็จ (ให้น้ำหนัก 10%)ยูเครนประสบความสำเร็จในการต่อสู้กับรัสเซีย ส่งผลลบต่อกุ่มน้ำมันและทองคำ เพราะแรงกดดันจากสถานการณ์สงครามจะบรรเทาลง หากเกิดการเปลี่ยนแปลงผู้นำของประเทศของรัสเซีย จะส่งผลให้กลุ่มน้ำมันอ่อนตัวลงอย่างมาก 

สรุปภาพรวมตลาด 

คาดว่าเงินเฟ้อจะสูงและนานขึ้น  Fed ขึ้นอัตราดอกเบี้ย และยกเลิกภาษีสินค้า

บล.กสิกรไทยเปลี่ยนคำแนะนำลงทุน 

โดยลดน้ำหนักการลงทุนในกลุ่มทองคำจาก เพิ่มน้ำหนัก เป็น กลาง แม้ถูกกดดันจากภาวะเงินเฟ้อ เนื่องจากล 

1. ปัจจัยบวกจากการเป็นสินทรัพย์ปลอดภัยที่ลดลงจากสถานการณ์รัสเซีย-ยูเครนที่ผ่านจุดสูงสุด

2. อัตราผลตอบแทนที่แท้จริง (รวมปัจจัยเงินเฟ้อ)ที่เคลื่อนไหวไปในแนวบวก ลดน้ำหนักการลงทุนในเวียดนามจากการ leverage ในระดับสูง เพิ่มน้ำหรักหุ้นยุโรปเป็นกลาง จากแนวโน้มสถานการณ์รัสเซีย-ยูเครน และมูลค่าหุ้นที่น่าดึงดูดใจ 

เปลี่ยนน้ำหนักการลงทุนในสินทรัพย์

ลดน้ำหนักการลงทุนในทองคำ (เทียบกับที่ระดับเดิมที่ 5%) และเพิ่มการลงทุนในกลุ่มเงินสดเป็น 22.5% (เทียบกับระดับเดิมที่ 20%)

Mutual Fund Recommendation

ธีมสินค้าโภคภัณฑ์ (Commodity play)  เลือก K-Oil

จากการที่ราคาน้ำมันสูงขึ้น ในขณะที่ความสนใจราคาทองคำน้อยลงจากสถานการณ์รัสเซีย-ยูเครน

กลุ่มที่ไม่ได้รับผลกระทบจาก CPI

TISCOGC 

เพราะมุ่งเน้นไปยังกลุ่มธุรกิจอุปโภคบริโภค เท่านั้น จากความสามารถในการส่งต่อต้นทุน PepsiCo เป็นหนึ่งใน 5 อันดับแรกที่ TISCOGC ถือครองอยู่โดยยอดขายขยายตัวขึ้น 7% (มาจากราคา 6%) 

กลุ่มสวนตลาด 

PCGREEN (ธีมพลังงานสีเขียว มุ่งเน้น EV)
K-CHINA (Chiba Tech) 
K-EUX (หุ้น Value ใน EU) 

โดยสรุปภาพรวมการลงทุนปรับพอร์ตตามสถานการณ์คือ

ลดน้ำหนักการลงทุนในทองคำเป็นกลาง จากอัตราตอบแทนที่แท้จริงที่เป็นบวก คาดรัสเซีย-ยูเครนผ่านจุดสูงสุดแล้ว เพิ่มน้ำหนักการลงทุนในยุโรปเป็นกลาง 

ตัด  WE-GOLD ออกจากกองทุนรวมเด่นและเพิ่ม  K-EUX เข้ามาในพอร์ต และเสริมกอง  K-Oil/K-China/PCGREEN และ TISCOGC

ลดน้ำหนักการลงทุนทองคำและเวียดนาม

แม้ถูกกดดันจากภาวะเงินเฟ้อจาก แต่ปัจจัยบวกจากการเป็นทรัพย์สินที่ปลอดภัยที่ลดลงจากสถานการณ์รัสเซีย-ยูเครนที่ผ่านจุดสูงสุดไปแล้ว 

อัตราตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ 10 ปีที่แท้จริง (เงินเฟ้อที่ถูกปรับ) ที่เคลื่อนไหวไปในแนวบวก

ลดน้ำหนักการลงทุนในเวียดนามจากการ leverage ในระดับสูง เพิ่มน้ำหนักในยุโรปเป็นกลางจากแนวโน้มสถานการณ์รัสเซีย-ยูเครนของเราและมูลค่าหุ้นที่น่าดึงดูดใจ

เงินทุนต่างชาติไหลเข้าตลาดไทย หลังการคาดการณ์เงินเฟ้อสหรัฐผ่านจุดสูงสุด

บล.กรุงศรีฯ ประเมินแนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้ (31 พ.ค.) คาดดัชนีปรับตัวขึ้น โดยมีแนวต้านที่ระดับ 1,660 / 1,665 จุด ตามเงินทุนต่างชาติที่ไหลเข้าต่อเนื่อง จากคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อสหรัฐผ่านจุดสูงสุดไปแล้ว, จีนผ่อนคลายการควบคุม Covid-19 และเพิ่มมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ รวมถึงราคาน้ำมันดิบที่พุ่งขึ้นหลัง EU มีมติระงับการนำเข้าน้ำมันจากรัสเซียสัดส่วนกว่า 2 ใน 3

อย่างไรก็ตาม ควรระวังความผันผวนช่วงท้ายตลาดจาก MSCI ปรับหุ้นเข้า/ออกรอบใหม่
 
กลยุทธ์การลงทุน บล.กรุงศรี แนะนำให้เลือกซื้อหุ้นเป็นรายตัว 

กลุ่มที่ได้ประโยชน์จากราคาน้ำมันดิบ+ค่าการกลั่น+ ถ่านหิน ทรงตัวระดับสูง เช่น PTTEP TOP IVL SPRC BCP BANPU 

กลุ่มที่ได้รับ อานิสงส์พรบ.ข้อมูลส่วนบุคคล (PDPA) เช่น MFEC VCOM SECURE HUMAN INSET ITEL TKC BE8 BBIK  

หุ้นเข้า MSCI  ที่มีผล 31 พ.ค. Global Standard Index  JMT / Global Small Cap  ASK, BYD, DITTO, FORTH, KEX, PSG, SABUY, STGT, STARK, VIBHA

ติดต่อโฆษณา!