15 พฤษภาคม 2565
4,626

ประวัติ Do Kwon และความเกรียนคีบอร์ด ก่อนเหรียญ LUNA วูบหาย!

ประวัติ Do Kwon และความเกรียนคีบอร์ด ก่อนเหรียญ LUNA วูบหาย!
Highlight

Do Kwon หนุ่มวัย 29 ปีชาวเกาหลี สร้างประวัติศาสตร์ สร้างเหรียญ LUNA ที่มีขนาดใหญ่มูลค่าตลาดสูงถึง 18,000 ล้านเหรียญสหรัฐ จากกระแสความนิยมลงทุนในคริปโทฯในหมู่คนรุ่นใหม่กับภาพอันยิ่งใหญ่ของ LUNA จนกลายเป็นเหรียญที่ใหญ่ 1ใน 10 ของโลกคริปโทเลยทีเดียว ราคาเหรียญเคยขึ้นสูงสุดกว่า 3,000 บาท แต่เมื่อถูกถล่มขายสุดท้ายกลายเป็น 0 ในเวลาเพียง3-4 วัน และถูกถอดออกจากตลาด ทำนักเทรดเสียหายหนัก แม้ Do Kwon บอกว่าจะแก้ไขปัญหาให้ได้ และทำมันขึ้นมาใหม่ แต่นักลงทุนจะยังเชื่อเขาอยู่หรือไม่?


เทรนด์ข่าวมาแรงในช่วงนี้ก็คงหนีไม่พ้นข่าวราคาเหรียญ LUNA และ UST ของพ่อ Do Kwon แห่งเครือข่าย Terra chain ที่ราคาเหรียญได้ร่วงลงอย่างรุนแรง เฉียด 0 หรือไร้ค่า ไร้ราคา จนทำเอานักเทรดบางคนถึงกับหมดตัวเลยทีเดียว !

เกือบทุกเว็ปเทรดได้ถอนเหรียญ LUNA ออกจาก App เป็นที่เรียบร้อยตั้งแต่วันศุกร์ 13 พ.ค. แต่กว่าจะมาถึงวันนี้ วันที่จะเป็นตอนอวสานของเหรียญ LUNA หรือไม่ เพราะ Do Kwan บอกว่าเขากำลังแก้ไขปัญหาอย่างสุดความสามารถ และปรากฏข่าวว่า ได้ขอกำลังเจ้าหน้าที่คุ้มกัน เนื่องจากโดนข่มขู่จากผู้เสียหายหลายราย 

เรามาทำความรู้จักกับชายที่ชื่อ Do Kwon กันก่อนว่าเขาเป็นใคร และมีประวัติความเป็นมาเป็นอย่างไร จึงสามารถสร้างโลกของ LUNA ติด 10 อันดับเหรียญแรกที่นักเทรดต้องมีติดพอร์ต (ก่อนถึงจุดล่มสลาย)

Do Kwon คือใคร?

หลายคนอาจจะรู้จักเขาจากการที่เขาเป็นหนึ่งในผู้ก่อตั้งเครือข่าย Terra บ้างก็รู้จักเพราะว่าเป็นเจ้าของเหรียญ LUNA หรือบางคนก็ไม่รู้จักด้วยซ้ำว่าตานี่คือใคร ทำไมถึงได้เห็นหน้าอยู่บ่อยครั้ง หรืออะไรก็ตามแต่

Do Kwon ชายชาวเกาหลีใต้  เป็นผู้ก่อตั้งและ CEO ของ Terraform Labs ซึ่ง แน่นอนว่า รวมถึงเครือข่าย Terra ด้วย แต่สิ่งที่น่าสนใจก็คือ การที่เขาสามารถพัฒนามันขึ้นในสภาพแวดล้อมที่เต็มไปด้วยความเข้มงวดในประเทศเกาหลีใต้

ครอบครัวของเขาเป็นเภสัชกรและขายเครื่องมือทางการแพทย์ต่าง ๆ โดยเขาเติบโตที่เมืองนอก ซึ่งตัวเขาเองก็มักจะโดนคนเรียกว่า “เนิร์ด”  และเขามักจะอ้างทฤษฎีต่าง ๆ อยู่ตลอดเวลา 

ชีวิตของ Do Kwon นั้นก็เปรียบเสมือนอยู่ในหนังสือนิยาย เขาได้สำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ดอันทรงเกียรติและได้รับปริญญาด้านวิทยาการคอมพิวเตอร์ ต่อมา เขาก็ได้เข้าทำงานกับ Microsoft เพราะเหมือนเป็นเรื่องปกติที่คนเก่ง ๆ ที่จบจาก Stanford จะทำงานที่บริษัทชื่อดังอย่าง Microsoft ถึงแม้บริษัทจะใหญ่และเป็นที่นิยมมากแค่ไหนก็ไม่สามารถรั้ง Do Kwon ไว้ได้อยู่ดี

เมื่อ 6 ปีที่แล้ว เขาได้ก่อตั้งบริษัท Anyfi ซึ่งเป็นบริษัทที่ใช้โครงสร้างเครือข่ายแบบตาข่ายเพื่อถ่ายทอดแบนด์วิธไปยังผู้ที่ไม่มีอินเทอร์เน็ต ซึ่งเป็นที่น่าเหลือเชื่อมากกว่านั้นก็คือ ผู้สนับสนุนเขาอยู่เบื้องหลังนคือ รัฐบาลเกาหลีใต้ อย่างไรก็ตาม เขาได้สร้าง Terra ซึ่งรวมถึง Luna, UST, Anchor, Mirror และแอปพลิเคชั่นอื่น ๆ อีกมากมายในระบบนิเวศของมัน

เห็นได้ชัดว่า Do Kwon เป็นคนที่มีพรสวรรค์รวมทั้งความสามารถที่สูงมาก ๆ และ เขาก็ได้ก้าวเข้าสู่ตลาดคริปโต ในฐานะคนที่ประสบความสำเร็จอย่างมาก แม้จะอายุเพียง 29 ปีก็ตาม

วีรกรรมของ Do Kwon

อาจพูดได้ว่า เขาเป็นคนที่วางตัวได้ไม่ดีนัก อย่างการใช้ถ้อยคำแขวะผู้คน หรือคุยโตโอ้อวดต่าง ๆ บนโลกโซเชียลมีเดีย บัญชีทวิตเตอร์ของเขามักจะออกมาทวีตในรูปแบบโอ้อวด หรือพูดคำพูดที่อยู่เหนือคนอื่นอยู่เสมอ

20220515-a-01.jpg

อย่างครั้งที่เขาได้ออกมาทวีตว่า จะบดขยี้ เหรียญ stablecoin อย่าง DAI ด้วยมือของเขา ในตอนที่เขาได้นำเหรียญ Dai มาเทียบกับเหรียญ stablecoin ของเขาอย่าง UST !

หรือจะเป็นการที่ Kwon ได้โต้ตอบอย่างฝีปากแซ่บ ระหว่างพูดคุยกับนักวิจารณ์ ที่มักจะมีประเด็นเดือดกันอยู่เสมอ โดยไม่คำนึงถึงสิ่งที่เกิดขึ้นตามมา แต่การตอบโต้ของเขามักจะเป็นการพูดจาแขวะเสียส่วนมาก อย่างครั้งนี้เขาก็ตอบกลับไปว่า

20220515-a-02.jpg

“ผมไม่คุยกับพวก ‘จน ๆ’ บนทวิตเตอร์หรอก…” ซึ่งการตอบโต้ของเขามักจะทำให้เกิดปัญหาตามมาอยู่เสมอ

และเขายังได้ทำการพนันกับบรรดาคนที่เข้ามาวิจารณ์เกี่ยวกับราคาของเหรียญ Luna ด้วย ซึ่งหลายคนน่าจะจำเหตุการณ์นี้ได้ดี ซึ่งเป็นการตอบโต้ของเขาก็ยังคงความแซ่บไว้เช่นเดิม

หลังจากที่ไปท้าคนที่มาวิจารณ์เสร็จสรรพก็ยังโพสเกรียนต่อไปอีกว่า “กล้ารับไหม เพิ่มพนันเป็น 200 ล้านดอลลาร์ ถ้าไม่รับคำท้าก็หุบปากไปเลย”

20220515-a-03.jpg

เรียกได้ว่า Do Kwon นี่ฝีปากเหลือร้ายจริง ๆ ซึ่งมักจะเห็นการกระทำเช่นนี้อยู่บ่อยครั้งเพราะเขานั้นมักจะชอบโอ่อวดตัวเองอยู่เสมอในเรื่องความร่ำรวยของเขาอยู่เสมอ และใครก็ตามที่ริอาจมามีข้อสงสัยหรือคำถามเกี่ยวกับ LUNA เขาก็จะจัดการพวกนั้นทันที

อย่างครั้งนี้มีคนทวีตว่า ถ้าหากราคา LUNA พุ่งถึงจุดสูงสุดใหม่อีกครั้ง เขาจะกด Short มันเลย แต่ทาง Do Kwon กลับตอกกลับสั้น ๆ ว่า งี้รึเปล่า ไอ้สิ่งที่คุณเรียกว่า Lot size มันยังไม่เรียกว่า เงินเลยด้วยซ้ำ

20220515-a-04.jpg

และหลังจากนั้นยังมีการพูดแซะถึงความจนและความรวยของตัวเองอีกด้วย

Do Kwon อาจดูเป็นบุคคลที่หลงตัวเองพอสมควร แต่ก็อาจจะตามที่กล่าวไปว่าชีวิตของเขาเหมือนในนิยายอย่างไงก็อย่างนั้น จนถึงวันนี้ที่ราคาเหรียญทั้ง LUNA และ UST ได้ร่วงลงอย่างรุนแรงหรือไร้ราคา เป็น 0 ไปแล้ว แต่ครั้งนึง เขาก็เคยเป็นคนที่ประสบความสำเร็จได้อย่างมากและเขาก็ได้สร้างมันขึ้นมาทั้งหมดได้ด้วยตัวของเขาเอง 

อย่างไรก็ตามตัวเขาเองก็มีแผนที่จะฟื้นฟูราคาของ UST Peg ก็คงต้องรอดูต่อไปว่า นักลงทุนจะยังคงมีความเชื่อมั่นในตัวเขาหรือไม่ หรือ สถานการณ์มันจะออกมาว่ามีคนที่รอสมน้ำหน้าเขาอย่างมากมายหรือไม่ ประเด็นนี้ต้องติดตามกันต่อไป เพราะล่าสุดเมื่อเขากำลังเจอเจ้าทุกข์ที่หมดเนื้อหมดตัวตามล่า จนต้องขอกำลังอารักษาเลยทีเดียว!

ข้อมูลจาก : siamblockchain.com

ติดต่อโฆษณา!