09 พฤษภาคม 2565
1,856

หลบไปกองตราสารหนี้เพื่อความปลอดภัย แต่ทำไมผลงานติดลบ

หลบไปกองตราสารหนี้เพื่อความปลอดภัย แต่ทำไมผลงานติดลบ
Highlight

เรามาสำรวจตลาดตราสารหนี้ที่นักลงทุนหลายคนมองว่าเป็นสินทรัพย์ปลอดภัย มีความผันผวนต่ำ แต่ในสถานการณ์ที่หุ้นทั่วโลกมีความผันผวนจากการที่เฟดมีนโยบายปรับขึ้นดอกเบี้ยเพื่อต่อสู้กับเงินเฟ้อ รวมถึงการถอนวงเงินกระตุ้นเศรษฐกิจ และผลกระทบจากการที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาล 10 ปี ปรับตัวขึ้นสูงกว่าระดับ 3% 


ปัจจัยเหล่านี้ส่งผลกระทบต่อสินทรัพย์เสี่ยงรวมถึงการลงทุนในตราสารหนี้เช่นเดียวกัน ทำให้การลงทุนที่หลายหลายคนคิดว่าปลอดภัยจากความผันผวนกลับเป็นการลงทุนที่มีความผันผวนไม่ต่างจากหุ้น

ผลตอบแทนของกองตราสารหนี้ต่างประเทศที่ขายในในประเทศไทย ตั้งแต่ต้นปีจนถึงวันที่ 5 พฤษภาคม 20 อันดับที่ติดลบสูงสุด ทำผลงานติดลบระดับ 10-14%

20220509-a-01.jpg

20220509-a-02.jpg

ช่วงนี้เราจะได้ยินข่าวต่างประเทศที่มีการพูดถึงว่ามีแรงเทขายของกองทุนบำเหน็จบำนาญต่างประเทศที่ถือตราสารหนี้อยู่เป็นจำนวนมาก ได้มีการเทขายตราสารหนี้ออก เหตุผลเป็นเพราะว่าการถือตราสารหนี้ในช่วงที่ดอกเบี้ยมีแนวโน้มที่เป็นทิศทางขาขึ้นจะทำให้ราคาของตราสารหนี้ลดลงทำให้เกิดผลขาดทุนต่อพอร์ตการลงทุน จึงมีแรงเทขายเพื่อปรับเปลี่ยนสถานะพอร์ตการลงทุนเพื่อรับมือกับดอกเบี้ยขาขึ้น

คำแนะนำสำหรับนักลงทุน

แนะนำให้นักลงทุนหลีกเลี่ยงการลงทุนในตราสารหนี้ที่มีอายุตราสารระยะยาวเพื่อหลีกเลี่ยงผลกระทบจากทิศทางดอกเบี้ยขาขึ้นที่จะทำให้ราคาของตราสารลดลง

นักลงทุนที่ต้องการพักเงินในกองตราสารหนี้ สามารถลงทุนในกองตลาดเงิน ซึ่งเป็นกองทุนที่มีความปลอดภัยสูงสุดและมีอายุของตราสารสั้นความผันผวนต่ำ

นักลงทุนที่มีพอร์ตการลงทุนในตราสารหนี้และต้องการคำแนะนำในการปรับเปลี่ยน

ติดต่อได้ที่
โทร : 02-266-6697
มือถือ : 097-44-99999
YouTube : ครบเครื่องเรื่องกองทุน
Line ID : @wealthrepublic

ที่มา : Facebook & Youtube : Wealth Republic
ติดต่อโฆษณา!