02 พฤษภาคม 2565
1,614

ค่ายบัวหลวงเชียร์ลงทุนเวียดนาม แม้หุ้นร่วงหนัก ชี้จังหวะซื้อของถูก

ค่ายบัวหลวงเชียร์ลงทุนเวียดนาม แม้หุ้นร่วงหนัก ชี้จังหวะซื้อของถูก
Highlight

เวียดนามเป็นหนึ่งในตลาดหุ้นที่ได้รับความสนใจในการลงทุนมากที่สุด ตลาดหนึ่งในอาเซียนในปีนี้ เนื่องจากอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ดูดี รวมทั้งอัตราการฉีดวัคซีนที่สูง แต่ประเด็นที่ทำนักลงทุนช็อคและเกิด Panic Sale คือปัญหาด้านทุจริต การกระทำผิดกฎหมายหลักทรัพย์ซึ่งถือเป็นการเอาเปรียบผู้ลงทุนรายย่อย เมื่อกรณีนี้คลี่คลาย เชื่อว่านักลงทุนจะกลับไปใหม่


หลังจากที่ ดัชนี VNI ของเวียดนามปรับตัวลดลงกว่า 11.55% ในเดือน เม.ย. (นับตั้งแต่ต้นเดือน ข้อมูล ณ วันที่ 25 เม.ย. 65) จะมีประเด็นอะไรที่น่าติดตามบ้าง วันนี้หลักทรัพย์บัวหลวง นำข้อมูลที่ทีม BLS Mutual Funds สรุปไว้ใน Knowledge Sharing สถานีแบ่งปันความรู้แบบออนไลน์ ตลอด 24 ชั่วโมง ครบทุกความรู้ รวมทุกคำถามและคำตอบ หุ้น อนุพันธ์ กองทุน LTF RMF DW01 และเครื่องมือด้านการลงทุนต่าง ๆ มาเล่าสู่กันฟัง

สาเหตุที่ดัชนี VNI ของเวียดนามปรับตัวลดลง เกิดจากความกังวลหลัก 3 ประเด็น ดังนี้

1. ผู้บริหารของบริษัท FLC (บริษัทจดทะเบียนในกลุ่มอสังหาริมทรัพย์) ถูกจับกุมจากการทำราคาหุ้นและปกปิดข้อมูลหลักทรัพย์ และประเด็นการละเมิดกฎที่เกี่ยวข้องกับการระดมเงินลงทุนจากการออกตราสารหนี้ของบริษัท Tan Hoang Minh (บริษัทอสังหาริมทรัพย์นอกตลาด) มูลค่ากว่า 10 ล้านล้านดองเวียดนาม ที่กดดันให้ Sentiment ของตลาดหุ้นเสีย และทำให้เกิดการเทขายหุ้น (Panic selling) ของนักลงทุนรายย่อย ซึ่งเป็นกลุ่มหลักของตลาดหุ้นเวียดนาม

2. รัฐบาลเวียดนามเข้ามาดูแลภาคอสังหาริมทรัพย์ไม่ให้เกิดการใช้ Leverage ที่มากเกินไปเพื่อป้องกันการเกิดปัญหาฟองสบู่

3. นอกจากนี้ยังมีแรงขายเพิ่มเติมจากการถูก Force Selling ของบัญชี Margin จากนโยบายการให้ Margin Loan ที่เข้มงวดขึ้นอีกด้วย

ปัจจัยสนับสนุนเศรษฐกิจเวียดนาม

1. เวียดนามเป็นหนึ่งในประเทศที่เศรษฐกิจขยายตัวมากที่สุดในโลกในปี 2565-2566 แนวโน้มเศรษฐกิจยังสามารถเติบโตไดอีกมากจากโครงสร้างทางสังคม รัฐบาลตั้งเป้าจะเป็นประเทศพัฒนาแล้วภายในปี 2588

2. สถานะการคลังยังคงแข็งแกร่ง โดยคาดรัฐบาลตั้งเป้าขาดดุลการคลัง 4% ระหว่างปี 2564 – 2568 เพื่อสนับสนุนการขยายตัวของเศรษฐกิจเวียดนาม และนโยบายอัตราดอกเบี้ยระดับตํ่าเป็นปัจจัยกระตุ้นเศรษฐกิจที่กำลังฟื้นตัว

3. การฉีดวัคซีนของประชาชนครบ 2 เข็มสูงถึง 79% สร้างภูมิต้านทานต่อการติดเชื้อระลอกใหม่ และการเริ่มเปิดรับนักท่องเที่ยวทำให้เราเห็นการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจขึ้นชัดเจน ปริมาณกิจกรรมนอกบ้านปรับตัวขึ้นอย่างเห็นได้ชัดตั้งแต่ปลายปี 2564



20220502-a-01.jpgมองและกลยุทธ์การลงทุนโดย BLS Top Funds


จากประเด็นที่กล่าวมาข้างต้น คาด Sentiment ตลาดในระยะสั้นจะยังถูกกดดันได้ และการปรับตัวลดลงแรงของตลาดในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา อาจทำให้เกิดแรงเทขายจากการถูก Force Selling เพิ่มเติมได้อีก แต่อย่างไรก็ตาม ในระยะกลางถึงยาว คาดปัจจัยดังกล่าวจะไม่ได้ส่งผลต่อพื้นฐานเศรษฐกิจเวียดนามอย่างมีนัยสำคัญ เรายังมองว่าตลาดหุ้นเวียดนามจะยังสามารถเติบโตได้ตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ ด้านราคาหุ้นเวียดนามปรับตัวลงมาอยู่ในระดับที่น่าสนใจ P/E อยู่ที่ 12 เท่า และเรามองการปรับตัวลงในช่วงที่ผ่านมา เป็นจังหวะที่ดีในการทะยอยเข้าลงทุนเพิ่มเติมในตลาดเวียดนาม

กองทุนเวียดนามแนะนำโดย BLS Top Funds

กองทุนเวียดนามเพื่อลงทุน PRINCIPAL VNEQ-A :บริหารแบบ Active เลือกหุ้นเองโดยเน้นหุ้นขนาดใหญ่ สภาพคล่องสูงของเวียดนาม ซึ่งจะได้รับอานิสงส์จากการเปิดประเทศและการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจมากที่สุด

กองทุนเวียดนามเพื่อลดหย่อนภาษี SCBVIET (SSF) :มีการกระจายลงทุนที่หลากหลาย โครงสร้าง Model Portfolio เป็นการจัดการพอร์ตแบบสมดุล จากการจัดสรรเงินลงทุนแบ่งเป็นสามส่วน ใน Single Stock, ETF, Foreign Active Fund เพื่อหาผลตอบแทนในทุกสถานการณ์ในระยะยาว

กองทุนเวียดนามเพื่อลดหย่อนภาษี B-VIETNAMRMF :ใช้กลยุทธ์การลงทุนแบบ Active Management อาจลงทุนในหุ้นขนาดกลางและเล็กมากกว่า Benchmark เพื่อสร้างผลตอบแทนที่ดีให้กองทุน ลงทุนในหลักทรัพย์ได้หลายประเภท เช่น ETF หุ้น และกองทุนรวม

ติดต่อโฆษณา!