27 เมษายน 2565
1,856

ทำไมทองคำรุ่ง แต่บิตคอยน์ร่วง

ทำไมทองคำรุ่ง แต่บิตคอยน์ร่วง
Highlight
ความกังวลในสถานการณ์ตึงเครียดระหว่าง รัสเซีย-ยูเครน ทำให้ตลาดหุ้นทั่วโลกเกิดความกังวลและเกิดแรงขายสินทรัพย์เสี่ยงออกมา และในสภาวะที่ตลาดเกิดความผันผวน “ทองคำ” ถือว่าเป็นหลบหลุมภัยที่นักลงทุนเข้าถือครอง และทองคำในมุมมองของการลงทุน มีความมั่นคงและเป็นเครื่องเก็บรักษามูลค่าและถูกใช้ในการรักษาสถานภาพความมั่งคั่ง เราจึงเห็นจากปรับขึ้นของราคาทองในสภาวะที่คนกังวลในสภาวะสงครามในช่วงนี้ 


บิตคอยน์จะมาแทนทองคำได้จริงหรือ
ในปัจจุบัน เราได้เห็นว่ามีการนำบิตคอยน์ไปใช้งานหลากหลายเช่น

  • เป็นสกุลเงินที่ใช้ชำระสินค้าได้
  • เป็นตัวกลางการโอนเงินต่างประเทศโดยที่ไม่ต้องผ่านตัวกลางอย่างธนาคาร
  • ใช้เก็บรักษามูลค่าเสมือนทองคำ
  • ซื้อขายเก็งกำไร

ขณะเดียวกัน บิทคอยน์เป็นทรัพยากรที่มีจำนวนจำกัด ที่ไม่สามารถขุดเพิ่มได้เกิน 21 ล้านบิทคอยน์ และจะขุดได้หมดในปี 2140 หรืออีก 11 ปี

ความเหมือนและความแตกต่างของบิตคอยน์และทองคำ

การมีอย่างจำกัด

บิทคอยน์เป็นทรัพยากรที่มีจำนวนจำกัด ที่ไม่สามารถขุดเพิ่มได้เกิน 21 ล้านบิทคอยน์
ทองคำสามารถขุดได้เพิ่มไม่จำกัด

ความโปร่งใสและความปลอดภัย

ระบบการเทรดและการส่งมอบทองคำ เป็นระบบสากลที่คนให้การยอมรับในความมีประสิทธิภาพและความน่าเชื่อถือ ในขณะที่การเทรดคริปโต เป็นระบบที่ผู้ใช้ยังต้องระวังในเรื่องความปลอดภัย และรัฐบาลในหลายประเทศมีนโยบายไม่สนับสนุนคริปโต 

มูลค่าและประโยชน์ด้านอื่น

ทองคำใช้ในอุตสาหกรรมเครื่องประดับ การแพทย์ อุปกรณ์อิเล็คโทรนิคและอื่นๆ และส่วนบิตคอยน์ มีการใช้เทคโนโลยี Block Chain ที่ทำให้เกิดนวัตกรรมทางการเงินที่ตัดตัวกลางแบบดั้งเดิม การโอนเงินที่สะดวก รวดเร็ว ต้นทุนต่ำ การระดมทุนและการกู้ยืมในรูปแบบใหม่ รวมถึงการขยายขอบเขตการใช้เทคโนโลยี Block Chain ในอุตสาหกรรมอื่นๆ

ความผันผวน 

บิตคอย์เป็นสินทรัพย์ที่มีความผันผวนสูง ในปี 2018 ราคาบิตคอยน์ตกลงไปที่ $4,000 จากราคาสูงสุด $20,000 หรือ 80% ในหนึ่งปี และในปี 2020 ราคาบิตคอยน์ปรับขึ้น 300%
ส่วนราคาทองคำมีความผันผวนน้อยกว่ามากเมื่อเทียบกับบิตคอยน์ 

ด้วยคุณสมบัติในหลายด้านที่แตกต่างกัน และประโยชน์ที่ชัดเจนของทองคำ ที่อยู่คู่กับการลงทุนมาช้านาน เราจึงจะเห็นประโยชน์ของการถือทองคำเป็นหลุมหลบภัยในสภาวะที่ตลาดเกิดความผันผวน และทองคำเป็นเครื่องเก็บรักษามูลค่าและต่อสู้กับเงินเฟ้อในสถานการณ์ที่เงินเฟ้อเร่งตัวสูงขึ้นอย่างมากในช่วงนี้

สนใจลงทุนติดต่อ

โทร : 02-266-6697
มือถือ : 097-44-99999
YouTube : ครบเครื่องเรื่องกองทุน
Line ID : @wealthrepublic

ที่มา : Facebook & Youtube : Wealth Republic
ติดต่อโฆษณา!