26 เมษายน 2565
5,457

เกิดอะไรขึ้นกับตลาดหุ้นเวียดนาม หุ้นดิ่ง 11%

เกิดอะไรขึ้นกับตลาดหุ้นเวียดนาม หุ้นดิ่ง 11%
Highlight

หุ้นเวียดนามดิ่งลงกว่า 11% ใน 10 วันที่ผ่านมา มีผลอะไรต่อนักลงทุนที่ลงทุนในเวียดนามหรือไม่⁉️และเวียดนามยังน่าลงทุนอยู่หรือไม่⁉️


เรามาคุยกันในหลากหลายประเด็นที่เกี่ยวข้องกับตลาดหุ้นเวียดนาม

  • สาเหตุที่ตลาดหุ้นตก
  • มุมมองผู้จัดการกองทุน
  • ผลกระทบต่อกองทุน
  • ทำความรู้จัก VN Index
  • อนาคตของตลาดเวียดนาม

สาเหตุที่ตลาดหุ้นเวียดนามตก

ความกังวลที่รัฐบาลลงมาปราบการทุจริตในวงการอสังหาฯ และตลาดหุ้น โดยต้นเหตุเกิดจากการเข้าจับกุมผู้บริหาร FLC Group, Louis Holding และ Tan Hoang Minh Real Estate (non listed) ในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมา

บรรยากาศการลงทุนเสียในช่วงระยะสั้น นักลงทุนรายย่อยแห่ขายหุ้นในกลุ่มหุ้นอสังหาฯ และธนาคาร รวมถึง หุ้นขนาดเล็ก เนื่องจากนักลงทุนกลัวว่าจะส่งกระทบแนวโน้มการทำธุรกิจของบริษัทจดทะเบียนฯ 

Margin call ตลาดหุ้นปรับลดหลายวัน ส่งผลต่อบัญชีมาร์จิ้น ที่ต้องเริ่มลด position ออกมา รวมถึงบัญชีที่ถูกบังคับขาย จึงทำให้ดัชนี VN Index ปรับตัวลดอย่างรวดเร็ว อย่างไรก็ดีมีหุ้นหลายตัวส่งสัญญาณที่ดีขึ้น อาจหมายถึงการ force sell อาจจะใกล้จบแล้ว

มุมมองผู้จัดการกองทุน ASP

  • ปัจจัยดังกล่าวเป็นเพียงปัจจัยลบในระยะสั้น-กลาง เนื่องจากผลกระทบการปราบทุจริตเกิดขึ้นในวงจำกัดแค่กลุ่มบริษัทขนาดเล็กและไม่ได้จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์
  • สภาพคล่องในตลาดหุ้นเวียดนามยังอยู่ในเกณฑ์ดีต่อเนื่อง ทำให้มีแนวโน้มที่ดัชนีจะฟื้นกลับตัวได้
  • มองว่าเป็นโอกาสในการซื้อสะสมเพื่อถือในระยะยาวได้

20220426-a-01.jpg

ผลกระทบต่อกองทุน

ผลงานกองทุน ณ 22 เมษายน 65 กองทุนติดลบ 6-8% ในระยะเวลา 2 สัปดาห์ที่มีข่าวลบและแรงเทขาย กองที่ติดลบสูงเป็นกองที่มีการกระจายการลงทุนไปในหุ้นขนาดเล็ก ขนาดกลางซึ่งผันผวนในช่วงนี้ จากแรงเทขายของนักลงทุนรายย่อย การที่ระดับราคาของหุ้นที่ย่อตัวลงมาจึงเป็นจังหวะที่ดีในการทยอยสะสม

ทำความรู้จัก VN Index

The Vietnam Stock Index (VN Index) เป็นดัชนีหุ้นเวียดนามถ่วงนำ้หนักตามมูลค่าตลาดของหุ้นแต่ละตัวที่จดทะเบียนที่ตลาดโฮจิมินห์ จัดตั้งเมื่อวันที่ 28 กรกฎาคม 2543 เริ่มต้นดัชนีที่ 100 ล่าสุดอยู่ในระดับ 1,300 ในวันที่ 22 เมษายน 65 

20220426-a-02.jpg

อนาคตของตลาดเวียดนาม

PE VN Index ล่าสุดอยู่ในระดับ 15.5 เท่า Forward PE ปี 2565 เท่ากับ 13.7 เท่าซึ่งเป็นระดับที่ถูกกว่าหลายๆประเทศ 

เหตุการณ์ดังกล่าวเป็นการส่งสัญญานที่ดีที่รัฐบาลให้ความสำคัญต่อการกำกับดูแลตามข้อปฏิบัติที่ดีในตลาดทุน และเป็นก้าวสำคัญที่จะทำให้เวียดนามเข้าใกล้การจัดอันดับเป็นประเทศกลุ่มตลาดเกิดใหม่ ( EM จากปัจจุบันที่จัดอยู่ในกลุ่มตลาดชายขอบ ( Frontier)  ซึ่งการปรับอันดับคาดว่าจะเกิดขึ้นในกลางปี 2567 ซึ่งจะมีเม็ดเงินลงทุนจากนักลงทุนสถาบันเข้าไปลงทุนมากขึ้นอีกจำนวนมาก จากปัจจุบันที่นักลงทุนส่วนใหญ่เป็นนักลงทุนรายย่อยสูงกว่า 80% 

เรายังคงมุมมองเชิงบวกต่อการลงทุนในหุ้นเวียดนาม ระยะกลาง-ยาว จากแนวโน้มเศรษฐกิจ สังคม ที่สนับสนุนการเติบโตของรายได้ และการบริโภคภายในประเทศที่เติบโต การเติบโตของการลงทุนจากต่างประเทศ และการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของประเทศที่จะรองรับการเติบโตในอนาคต

ปัจจุบันราคาหุ้นเวียดนามซื้อขายที่ระดับ -1.9SD ของ 12m-fwd PER เฉลี่ย 3 ปี ถือว่าเป็นระดับที่น่าสนใจมากๆ (ต่ำที่สุดตั้งแต่การระบาด Covid-19 ในปี 2020) นักลงทุนระยะกลาง-ยาว ควรใช้โอกาสการปรับตัวครั้งนี้ในการเข้าซื้อกองทุน

นักลงทุนที่สนใจสอบถามรายละเอียดและต้องการเปรียบเทียบกองทุนเวียดนามที่มีขายในไทย ติดต่อได้ที่เวลท์ รีพับบลิค 

สนใจลงทุนติดต่อ
โทร : 02-266-6697
มือถือ : 097-44-99999
YouTube : ครบเครื่องเรื่องกองทุน
Line ID : @wealthrepublic

ที่มา : Bloomberg, ASP,SCBAM ข้อมูล 22 เม.ย 65
Facebook & Youtube : Wealth Republic
ติดต่อโฆษณา!