11 เมษายน 2565
15,176

10 หุ้นปันผลเด่น เกิน 5% ต่อเนื่อง 5 ปีติดต่อกัน

10 หุ้นปันผลเด่น เกิน 5% ต่อเนื่อง 5 ปีติดต่อกัน
Highlight

ภาวะตลาดผันผวนจากหลายปัจจัย ทั้งสงครามรัสเซีย-ยูเครน ดอกเบี้ยขาขึ้น เงินเฟ้อสูง กว่า 5% ทำให้ประเมินลงทุนได้ยาก การลงทุนในหุ้นปันผลที่ให้ผลตอบแทนสูงกว่าเงินเฟ้อ และมีความผันผวนต่ำ เป็นทางเลือกลงทุนที่ดีในช่วงนี้ ซึ่งกำลังอยู่ในช่วงที่บริษัทจดทะเบียนกำลังพิจารณาจ่ายเงินปันผลประจำปี


ช่วงที่ตลาดหุ้นผันผวน นักลงทุนอาจจะประเมินสถานการณ์ได้ยาก และตลาดหุ้นก็มีโอกาสที่จะปรับลดลงได้อีก แต่หากนักลงทุนยังต้องการให้เงินทำงานผ่านตลาดหุ้น ทางออกเห็นจะเป็นการเลือกลงทุนในหุ้นที่ให้ผลตอบแทนจากเงินปันผลสม่ำเสมอ มีค่าเบต้าต่ำ ความผันผวนน้อย ซึ่งจะช่วยลดความเสี่ยงจากการลงทุนได้

ในช่วงที่สถานการณ์เต็มไปด้วยความไม่แน่นอนและตลาดหุ้นมีความผันผวน นักลงทุนส่วนใหญ่จะหันไปหาหุ้นปันผล ซึ่งเป็นหุ้นปลอดภัย (Defensive Stock) แม้ว่าหุ้นกลุ่มนี้เมื่อลงทุนแล้วอาจไม่สามารถทำกำไรจากส่วนต่างของราคาหุ้น (Capital Gain) ได้สูงมากนัก แต่ก็จะมีการจ่ายเงินปันผลอย่างสม่ำเสมอ 

หุ้นปันผลเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ช่วยลดแรงกดดันต่อความผันผวนของตลาดหุ้น หมายความว่าเมื่อใดก็ตามที่ตลาดหุ้นมีความผันผวนจนนักลงทุนรู้สึกวิตกกังวลว่าจะส่งผลต่อพอร์ตลงทุน ก็มักจะเพิ่มความระมัดระวังมากขึ้น ด้วยการมองหาหุ้นที่ลงทุนแล้วมีความปลอดภัยสูง นั่นคือ หุ้นที่มีอัตราเงินปันผลตอบแทน (Dividend Yield) ดีต่อเนื่อง
 
หุ้นปันผล คือ หุ้นที่มีอัตราเงินปันผลตอบแทน ซึ่งโดยปกติแล้วจะต้องมีอัตราจ่ายเงินปันผลสูงกว่าอัตราเงินเฟ้อ สมมติว่าอัตราเงินเฟ้ออยู่ที่ 3% หุ้นที่เข้าข่ายเป็นหุ้นปันผลจะต้องมีอัตราเงินปันผลตอบแทนสูงกว่า 3% เป็นต้น นอกจากนี้จะต้องสูงกว่าค่าเฉลี่ยของอัตราเงินปันผลตอบแทนของตลาดหุ้นโดยรวม หรือสูงกว่าอัตราเงินปันผลตอบแทนของกลุ่มอุตสาหกรรมเดียวกัน
 
นอกจากต้องเป็นหุ้นที่มีอัตราเงินปันผลตอบแทนแล้ว หากหุ้นตัวนั้นเป็นหุ้น Low Beta จะช่วยลดความเสี่ยงของการลงทุนลงไปได้อีก เพราะค่าเบต้า (Beta) เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่นักลงทุนใช้เปรียบเทียบการเปลี่ยนแปลงของราคาหุ้นเทียบกับการเคลื่อนไหวของดัชนีหุ้นโดยรวม
 
ตามคำนิยามดัชนีของตลาดหุ้นจะมีค่าเบต้าเท่ากับ 1.0 และค่าเบต้าของหุ้นแต่ละตัวจะมีการจัดอันดับตามการเคลื่อนไหวของราคาหุ้นที่เบี่ยงเบนมากหรือน้อยเมื่อเทียบกับดัชนีของตลาดหุ้น ดังนั้น หุ้นที่มีค่าเบต้ามากกว่า 1 จะมีความผันผวนมากกว่าตลาดโดยรวม ตรงกันข้ามหุ้นที่มีเบต้าต่ำกว่า 1 จะมีความผันผวนน้อย
 
ดังนั้น หุ้นที่มีค่าเบต้าสูงจะมีความเสี่ยงมากขึ้น แต่ให้ศักยภาพในการรับผลตอบแทนที่สูงขึ้น ขณะเดียวกันหุ้นที่มีค่าเบต้าต่ำความเสี่ยงจะลดลง แต่โอกาสการรับผลตอบแทนก็จะไม่สูง
 
ถ้าตลาดหุ้นอยู่ในช่วงผันผวน ไร้ทิศทางที่ชัดเจน ควรเลือกลงทุนในหุ้นที่มีค่าเบต้าต่ำกว่า 1 (Low Beta) เพื่อลดความเสี่ยงจากการลงทุน และแน่นอนว่าหุ้นที่ Low Beta มักจะให้อัตราเงินปันผลตอบแทนสูงกว่าค่าเฉลี่ยของตลาด ซึ่งสามารถเป็นกันชนที่จะช่วยลดความผันผวนของราคาหุ้นได้

เงื่อนไขการจัดอันดับ

1. อัตราเงินปันผลตอบแทนมากกว่า 5% ตลอด 5 ปี (2560 – 2564) และมากกว่า 5% ในรอบ 12 เดือน (ณ วันที่ 14 มีนาคม 2565)

2. ค่าเบต้าน้อยกว่า 1 (ณ วันที่ 14 มีนาคม 2565)

3. กำไรสุทธิมากกว่า 0 (ไม่ขาดทุน) ตลอด 5 ปี (2560 – 2564)

4. ค่า P/E Ratio ไม่เกิน 16 เท่า (อ้างอิงกับค่าเฉลี่ย P/E Ratio ของตลาดหุ้นไทยตลอด 20 ปี (2545 – 2564) เท่ากับ 16 เท่า)

บล.เอเชีย พลัส แนะนำหุ้นเปิดเมือง ในการลงทุนระยะสั้น 

บริษัทหลักทรัพย์ เอเชีย พลัส แนะนำการลงทุนระยะสั้นในหุ้นที่ได้ประโยชน์จากการเปิดเมือง โดยระบุในบทวิเคราะห์ว่า ตลาดหุ้นไทยแม้ภาพรวมจะถูกกดดันจากประเด็นภายนอก แต่ยังพอมีหุ้นที่ได้รับผลกระทบจำกัด รวมถึงหุ้นที่ได้ประโยชน์จากการเปิดเมือง หลังจากที่ศบค. ได้ผ่อนคลายมาตรการควบคุมการระบาด 

โดยเห็นชอบในหลักการณ์สำหรับแผนคุมโควิด-19 ระยะ 2 ที่มีการปรับระบบ Thailand pass-Test & Go ใหม่ให้ผ่อนคลายลง เพื่อเปิดรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเข้ามาได้มากขึ้น เล็งลดเงินประกันภัยเพื่อช่วยให้ประเทศเพื่อบ้านเข้ามาได้มากขึ้นด้วย โดยที่ปรึกษา ศบค. คาดยกเลิกตรวจ RT-PCR ผู้เดินทางเข้าประเทศปลาย มิ.ย.-ก.ค. ถือเป็น Sentiment เชิงบวกต่อหุ้นกลุ่มการบิน ท่องเที่ยว และหุ้นเปิดเมือง อย่าง CENTEL, AOT, M,CRC,CPALL และ MAJOR เป็นต้น

ฝ่ายวิจัยเอเชีย พลัส คาดว่าหุ้นกลุ่มหุ้นเปิดเมือง และหุ้นได้ประโยชน์ดอกเบี้ยนโยบายตึงตัว ยังมี Momentum ที่จะ Outperform ตลาดต่อดังนี้หุ้นกลุ่มเปิดเมือง แนะ AOT และ M เริ่มเห็นการเดินทางของต่างชาติที่เข้าประเทศมากขึ้น โดยในสัปดาห์แรกของเดือน เม.ย. 2565 มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าประเทศไทยเฉลี่ย 1.1หมื่นคน/วัน (เพิ่มขึ้น 66% เมื่อเทียบกับเดือนก่อน) ขณะที่ในประเทศเห็นสัญญาณที่ดีขึ้นผ่านเราเที่ยวด้วยกัน เฟส 4 มีคนใช้สิทธิ 1.8 ล้านราย ใช้สิทธิได้ถึง 31 พ.ค. 2565หนุนหุ้นท่องเที่ยว AOT, MINT, ERW หุ้นสถานที่ท่องเที่ยวสถานที่ซื้อของ M, CPN,
CRC, CPALL, MAJOR เป็นต้น

หุ้นกลุ่มธนาคารพาณิชย์ และประกัน แนะ KBANK และ BLA ถือเป็นหุ้นที่ได้ประโยชน์จากการเร่งใช้นโยบายการเงินตึงตัวสกัดเงินเฟ้อ โดยหุ้นธนาคารพาณิชย์หลายบริษัท ยังมีจุดเด่นจากการขึ้นเครื่องหมาย XD ช่วงปลายเดือน เม.ย แนะนำ KBANK, BBL 

หุ้นประกันได้แรงหนุนจาก Bond Yield ไทยเริ่มขยับขึ้นตามสหรัฐ แนะนำ BLA อีกทั้งยังได้แรงหนุนจาก หุ้นมีโอกาสขยับจาก SET100 มาเข้าคำนวณใน SET50 สูง เนื่องจากหุ้นมีสภาพคล่องมากขึ้น และปัจจุบันมีมาร์เก็คแคป 7.5 หมื่นล้านบาท สูงเป็นอันดับที่ 44 เมื่อเทียบกับหุ้นใน SET50 ณ ปัจจุบัน

อ้างอิง : SET Invest Now-ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย, บล.เอเชีย พลัส

ติดต่อโฆษณา!