11 เมษายน 2565
1,614

4 เรื่องการเงินสำคัญ ที่เด็กๆควรรู้

4 เรื่องการเงินสำคัญ ที่เด็กๆควรรู้
Highlight

การเงินเป็นเรื่องที่สำคัญที่ควรเรียนรู้และถูกปลูกฝังตั้งแต่ในวัยเด็ก ถ้าหากเริ่มเร็วเท่าไหร่ ความสำเร็จทางการเงินก็เป็นเส้นชัยที่ไม่เกินเอื้อม 


มาดูกันว่าอะไรคือเคล็ดลับที่จะนำเด็กๆไปสู่อนาคตที่สดใส

1. เก็บออมทุกวัน

การเก็บออมเงินเป็นเรื่องที่ควรฝึกให้เป็นนิสัยตั้งแต่วัยเด็ก เงินที่ได้รับมาจากค่าขนมหรือจากโอกาสต่างๆควรเก็บออม ซึ่งการเก็บออมในที่นี้สามารถทำได้หลายแบบเพียงแค่เรามีวินัย ไม่ว่าจะเป็นการหยอดกระปุกง่ายๆที่บ้าน หรือนำไปฝากธนาคาร ถ้าเก็บออมเป็นเรื่องที่สำคัญเพราะว่าเงินเล็กๆน้อยๆที่เราออมในแต่ละวัน สามารถกลายเป็นเงินก้อนใหญ่ที่สามารถนำมาใช้ในอนาคต

หนังสือ The Millionaire Next Door สำรวจพบว่า เศรษฐีเงินล้านในสหรัฐอเมริกาที่รวยมาจากการสร้างฐานะด้วยตัวเอง ปกติจะออมเงินในระดับ 15% ของรายได้ขึ้นไป เพราะฉะนั้นตัวเลขนี้ ควรจะเป็นมาตรฐานการออมเงินเพื่อความมั่นคงทางฐานะในอนาคต ที่สำคัญ ถ้าหากเรายิ่งออมเงินในระยะยาวเท่าไหร่ ก็จะทำให้เงินงอกเงยมากขึ้นและมีเงินมารองรับในอนาคต

2. รู้จักบริหารเงิน ไม่ใช้จ่ายฟุ่มเฟือย

การรู้จักบริหารเงินที่ได้รับมาเป็นเรื่องที่สำคัญมาก ในแต่ละเดือน เราควรวางแผนการเงินว่าจะใช้จ่ายกับอะไรบ้าง โดยหนึ่งตัวช่วยที่ดีคือบัญชีรายรับรายจ่ายเพราะจะทำให้คำนวนการใช้เงินในแต่ละเดือนได้อย่างชัดเจน นอกจากนี้ ถ้าหากเราต้องการเงินที่เพียงพอสำหรับใช้จ่ายของที่จำเป็นและเงินเหลือสำหรับเก็บออม เราควรตระหนักถึงคุณค่าของเงินให้มากขึ้นและไม่ควรใช้เงินอย่างฟุ่มเฟื่อย เช่น ของฮิตตามเทรนด์ ของที่ซื้อมาแล้วไม่ได้ใช้ หรือของที่มีราคาเกินเงินที่เรามี ทำให้เราสามารถจัดการกับเงินของเราได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

3. ทำงานพิเศษเพื่อหารายได้

ในวัยที่กำลังเรียนอยู่ หลายๆคนอาจคิดว่าการทำงานพิเศษเพื่อหารายได้เพิ่มเติมอาจเป็นเรื่องที่ไกลตัวและไม่จำเป็น แต่แท้จริงแล้ว การหารายได้พิเศษสามารถเริ่มทำได้ไม่ยากอย่างที่คิด ซึ่งเราสามารถนำงานอดิเรกหรือสิ่งที่ตนเองถนัดมาทำเป็นอาชีพเสริมเพื่อสร้างรายได้เสริมได้ เช่น การทำขนม ประดิษฐ์ตุ๊กตา เครื่องประดับ หรือสอนพิเศษ ในยุคปัจจุบันที่มีการพัฒนาของเทคโนโลยีอันนำไปสู่platformต่างๆไม่ว่าจะเป็น facebook, instagram, หรือ line โอกาสในการทำงานก็ง่ายและสะดวกมากขึ้นในโลกออนไลน์ ที่สำคัญ การเริ่มทำงานตั้งแต่วัยเยาว์จะทำให้เด็กๆอย่างเรามีประสบการณ์มากขึ้น ได้มีโอกาสได้ลองอะไรหลายๆอย่างและค้นหาตนเองไปในเวลาเดียวกัน ซึ่งถือเป็นข้อได้เปรียบเมื่อเข้าสู่วัยทำงานอย่างมาก เพราะฉะนั้น เพียงแค่เราหาเวลาว่างจากการเรียนมาใช้งานอดิเรกของเราให้เป็นประโยชน์ เราก็สามารถได้รับเงินที่สามารถช่วยปูทางไปสู่ความสำเร็จและความมั่นคงทางการเงินในอนาคตได้

4. รู้จักลงทุน

เด็กๆส่วนใหญ่มักจะรู้จักแต่การนำเงินไปฝากธนาคาร แต่แท้จริงแล้ว เราสามารถนำเงินเก็บส่วนหนึ่งของเราไปลงทุนได้หลากหลายประเภท เช่น การลงทุนในหุ้น หุ้นกู้ พันธบัตรรัฐบาล และ กองทุน ซึ่งเป็นการลงทุนที่หลากหลายและสร้างโอกาสที่มีผลตอบแทนที่ดีขึ้น โดยเฉพาะในระยะยาว ถ้าหากเราเพียงแค่นำเงินไปฝากธนาคาร ดอกเบี้ยออมทรัพย์ต่อปีที่เราจะได้รับจะอยู่ที่ประมาณ 0.200 - 1.350 % ต่อปี ในทางกลับกัน ถ้าหากทำเงินมาลงทุนในกองทุนหุ้น ผลตอบแทนเฉลี่ยจะได้ถึง 8-10% ต่อปี ถึงแม้การลงทุนอาจมีความเสี่ยง แต่ถ้าหากเราศึกษาหาทางป้องกันความผิดพลาดอย่างรอบคอบ ความสำเร็จก็จะอยู่ไม่ไกลเกินเอื้อม

สนใจลงทุนติดต่อ
โทร : 02-266-6697
มือถือ : 097-44-99999
YouTube : ครบเครื่องเรื่องกองทุน
Line ID : @wealthrepublic

ที่มา : Facebook & Youtube : Wealth Republic
ติดต่อโฆษณา!