27 กุมภาพันธ์ 2565
1,935

DESTINY TOKEN โทเคนเพื่อการลงทุนในหนังบุพเพสันนิวาส 2

DESTINY TOKEN โทเคนเพื่อการลงทุนในหนังบุพเพสันนิวาส 2
Highlight

สิ้นสุดการรอคอย หลังจากที่ GDH ได้ประกาศวันฉาย ออเจ้าภาค 2 หรือบุพเพสันนิวาส 2 ในเวอร์ชั่นภาพยนตร์ ซึ่งได้ฤกษ์งามยามดีลงจอในวันที่ 4 พฤษภาคม นี้ ดาราคู่ขวัญที่จะเรียกเรทติ้งยังคงเป็น พี่หมื่น โป๊ป ธนวรรธน์ และแม่การะเกด คนเดิม เบลล่า ราณี แต่มาคราวนี้พร้อมการออกโทเคนดิจิทัล Destiny Token ให้ผลตอบแทน 2.99% 


บุพเพสันนิวาส 2 จะเป็นการเล่าเรื่องราวในชาติภพต่อไป ที่บุพเพสันนิวาสนำพาให้พี่หมื่นและแม่การะเกด ทั้งสองได้กลับมาเกิดและเจอกันอีกครั้งในสมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้น ทีมถ่ายทำภาพยนต์ปรึกษากันเป็นอย่างดี ที่จะทำให้ภาพยนตร์เรื่องนี้กลับมาครองใจผู้ชมอีกครั้ง  

พร้อมด้วยดาราประกอบคับคั่ง เช่น ไอซ์ พาริส, นน ชานน, ปุ๊กกี้ ปวีณ์นุช, บ๊อบบี้ นิมิตร และตำนานนางร้ายสายกรี๊ดละครไทย กิ๊ก สุวัจนี มาสร้างความปังสนั่นโรง

สำหรับโทเคนตัวนี้ให้สิทธิประโยชน์หลายอย่าง ทั้งมีสิทธิ์ชมภาพยนตร์ก่อนใคร ได้ของพรีเมี่ยมที่หาซื้อไม่ได้ไว้เก็บเป็นที่ระลึก   จึงอยากให้แฟนๆ ออเจ้าเข้ามาเป็นส่วนร่วมกับภาพยนตร์เรื่องนี้ ร่วมกันผลักดันธุรกิจเอนเตอร์เทนเมนท์ให้เติบโตมากขึ้นในอนาคต

การสร้างเป็นภาพยนตร์ได้มีความร่วมมือกันระหว่าง บรอดคาซท์ ไทย เทเลวิชั่น และค่ายหนังดัง GDH โดยผู้กำกับ ปิ๊ง อดิสรณ์ จากภาพยนตร์ 'รถไฟฟ้า มาหานะเธอ' 

แต่เนื่องด้วย การสร้างหนังแต่ละเรื่องต้องลงทุนด้วยเงินก้อนโต ดังนั้นจึงเกิดการระดมทุนในรูปแบบใหม่ๆขึ้น 

วันนี้จะพาไปรู้จัก “ดิจิตัลโทเคน” ที่ชื่อว่า DESTINY TOKEN 

แล้ว DESTINY TOKEN เกี่ยวอะไรกับ ออเจ้า หรือบุพเพสันนิวาส  หากยังจำกันได้ หนังเรื่องนี้ในชื่อภาษาอังกฤษว่า  Destiny ดังนั้นผู้สร้างโทเคนจึงนำมาตั้งชื่อโทเคน เพื่อง่ายต่อการจดจำ 

จากการเปิดเผยของ Kubix หรือบริษัท คิวบิกซ์ ดิจิทัล แอสเสท (Kubix Digital Asset)  เป็นบริษัทที่จัดตั้งขึ้นโดยกสิกร บิซิเนส-เทคโนโลยี กรุ๊ป (KBTG) ในปี 2564 และได้รับความเห็นชอบจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (สำนักงาน ก.ล.ต.) ให้สามารถเริ่มประกอบธุรกิจเป็นผู้ให้บริการระบบเสนอขายโทเคนดิจิทัลในประเทศไทย เมื่อวันที่ 12 มกราคม 2565

Kubix ซึ่งเป็นผู้ให้บริการระบบเสนอขายโทเคนดิจิทัล ได้เตรียมการนำ DESTINY TOKEN เพื่อให้นักลงทุนที่สนใจร่วมลงทุน โดยได้นำเสนอโครงการออกดิจิทัลโทเคนกับสำนักงานกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ หรือ ก.ล.ต. เรียบร้อยแล้ว

20220227-a-04.jpg

แผนเสนอขายโทเคนดิจิทัลจำนวน 16,087 โทเคน 

โดยมีแผนเสนอขายโทเคนดิจิทัลจำนวน 16,087 โทเคน รวมมูลค่าระดมทุน 265 ล้านบาท ระยะเวลาลงทุนไม่เกิน 2 ปี

ผู้ลงทุนสามารถเลือกร่วมลงทุนกับ DESTINY TOKEN ได้ 3 รูปแบบ คือ

  • I am Glad Token ราคา 5,559 บาท จำนวน 15,559 โทเคน 
  • I am Delighted Token ราคา 155,559 บาท จำนวน 459 โทเคน
  • I am Happy Token ราคา 1,555,559 บาท จำนวน 69 โทเคน

ผลตอบแทนในการลงทุน 

มูลค่าระดมทุนกว่า 265 ล้านบาท ระยะเวลาลงทุนไม่เกิน 2 ปี โดยผู้ถือโทเคนทุกรูปแบบจะได้รับเงินผลตอบแทนพื้นฐานที่ 2.99% ต่อปี และจะได้ผลตอบแทนพิเศษเพิ่มอีก 2.01% ต่อปี เมื่อภาพยนตร์บุพเพสันนิวาส ๒ มีรายได้ Box Office ทั่วประเทศตั้งแต่ 1,000 ล้านบาท ขึ้นไป และการชำระคืนเงินร่วมลงทุนให้แก่นักลงทุนในมูลค่าเงินลงทุนเริ่มต้นเมื่อถึงวันสิ้นสุดโครงการ

ซึ่งจะทำให้ผลตอบแทนรวมของผู้ถือโทเคนดิจิทัลเพื่อการลงทุนเดสทินีทั้ง 3 ประเภทเท่ากับ 5% ต่อปีของมูลค่าเงินลงทุนเริ่มต้นตลอดอายุของโครงการ โดยผู้ออกโทเคนจะจ่ายผลตอบแทนเป็นสกุลเงินบาท แบ่งเป็น 2 งวด 

งวดแรกเมื่อโครงการมีอายุครบ 1 ปี (365 วัน) นับแต่วันเริ่มต้นโครงการ และงวดที่ 2 เมื่อโครงการมีอายุครบ 2 ปี (730 วัน) โดยจะจ่ายผลตอบแทนภายใน 14 วัน หลังครบแต่ละงวด

อีกทั้งจะได้รับสิทธิประโยชน์มากมายตามประเภทของโทเคนที่ถือด้วย เช่น สิทธิการร่วมชมภาพยนตร์บุพเพสันนิวาส ๒ รอบพิเศษก่อนใคร การปรากฎชื่อในเครดิตท้ายภาพยนตร์บุพเพสันนิวาส ๒  ในฐานะ Special Destiny Executive Producer รวมทั้งชุดของที่ระลึกคอลเลกชั่นสุดพิเศษ

20220227-a-02.jpg

รายย่อยซื้อได้ไม่เกิน 300,000 บาท

สำหรับผู้ที่สามารถลงทุนได้ ประกอบด้วย

1. ผู้ลงทุนรายใหญ่พิเศษลงทุนได้ไม่จำกัด

2. ผู้ลงทุนรายย่อยลงทุนได้รายละไม่เกิน 300,000 บาท จัดสรรตามลำดับการชำระเงินสำเร็จของผู้ลงทุนแบบ First Come First Served โดยการจองซื้อและได้รับการจัดสรรจะเป็นการซื้อและถือครองตลอดอายุโครงการ ไม่มีการจดทะเบียนในศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลหรือตลาดรอง

ด้านนางสาวจินา โอสถศิลป์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท จีดีเอช ห้าห้าเก้า จำกัด กล่าวว่า จากความสำเร็จของ “ออเจ้าฟีเวอร์” ที่สร้างปรากฏการณ์โด่งดังไปทั่วเมือง ทางจีดีเอชจึงต้องการต่อยอดมอบความสุขให้กับผู้ชมอีกครั้ง ด้วยการนำไอเดียของคำว่าบุพเพสันนิวาสที่ต้องเกิดมาเจอกันทุกชาติทุกภพ มาสร้างเป็นภาพยนตร์ไทย 

โดยมีทีมงานมืออาชีพอย่างพี่เก้ง-จิระ มะลิกุล มาเป็นโปรดิวเซอร์ และได้ ปิ๊ง-อดิสรณ์ ตรีสิริเกษม รับหน้าที่ผู้กำกับ รวมทั้งยังได้นักแสดงคู่ขวัญ โป๊ป-ธนวรรธน์ และ เบลล่า-ราณี ร่วมด้วย ไอซ์-พาริส ฯลฯ มาร่วมแสดง ทำให้มั่นใจมากว่าภาพยนตร์เรื่องนี้จะตราตรึงใจของผู้ชมทั่วประเทศอีกครั้ง  

และในการต่อยอดที่จะทำให้ภาพยนตร์บุพเพสันนิวาส ๒ ประสบความสำเร็จได้นั้น มีการปรึกษาหารือกันว่า อยากทำอะไรที่พิเศษและแตกต่าง อยากให้ผู้ชม และแฟนๆ ภาพยนตร์ ได้มีส่วนร่วมกับภาพยนตร์เรื่องนี้ ไม่ใช่แค่เป็นผู้ชมเพียงอย่างเดียว 

จึงเกิดจุดเริ่มต้นของโทเคนดิจิทัลที่มานำเสนอในตลาด เพื่อให้แฟนๆ และผู้ชมคนดูหนังไทยได้มีโอกาสเป็นผู้ร่วมลงทุนในภาพยนตร์ไทยที่ตนเองชื่นชอบ เพื่อส่งเสริมให้อุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทยให้เติบโตได้อย่างยั่งยืน

นางสาวอรุโณชา ภาณุพันธุ์ กรรมการผู้จัดการบริษัท บรอดคาซท์ ไทย เทเลวิชั่น จำกัด กล่าวว่า จากความสำเร็จดังกล่าว ทำให้ทางจีดีเอชได้ติดต่อมาว่าอยากทำเป็นภาพยนตร์ รู้สึกดีใจมากและเชื่อมั่นว่าจะต้องมีความแปลกใหม่เกิดขึ้นในภาพยนตร์เรื่องนี้อย่างแน่นอน 

เพราะจะเป็นการเล่าเรื่องราวในชาติภพต่อไป ที่บุพเพสันนิวาสนำพาให้ทั้งสองได้กลับมาเกิดและเจอกันอีกครั้งในสมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้น รวมทั้งได้มีการปรึกษากันที่จะทำให้ภาพยนตร์เรื่องนี้กลับมาครองใจผู้ชมอีกครั้ง

20220227-a-03.jpg

สำหรับโทเคนตัวนี้ให้สิทธิประโยชน์หลายอย่าง ทั้งมีสิทธิ์ชมภาพยนตร์ก่อนใคร ได้ของพรีเมี่ยมที่หาซื้อไม่ได้ไว้เก็บเป็นที่ระลึก   จึงอยากให้แฟนๆ ออเจ้าเข้ามาเป็นส่วนร่วมกับภาพยนตร์เรื่องนี้ ร่วมกันผลักดันธุรกิจเอนเตอร์เทนเมนท์ให้เติบโตมากขึ้นในอนาคต

นายญาณวิทย์ รักษ์ศรี Managing Director บริษัท คิวบิกซ์ ดิจิทัล แอสเสท จำกัด กล่าวในตอนท้ายว่า Kubix ให้ความสำคัญกับผู้ลงทุนเป็นอันดับหนึ่ง ดังนั้นสิ่งที่ต้องคำนึงถึงและเป็นจุดประสงค์หลักในการออกแบบ DESTINY TOKEN คือ “โทเคนดิจิทัลแบบไหนที่จะตอบโจทย์ทั้งกลุ่มผู้ลงทุนและกลุ่มแฟนภาพยนตร์ไทย?” 

ทำให้การลงทุนใน DESTINY TOKEN ไม่ได้ขึ้นอยู่กับเพียงคำว่า “ผู้ลงทุน” เท่านั้น ยังรวมไปถึง “แฟนภาพยนตร์” ที่สามารถร่วมเป็นส่วนหนึ่งของโปรเจกต์ภาพยนตร์ที่ชื่นชอบได้ด้วย 

ซึ่งแอปพลิเคชัน Kubix จะมารองรับการลงทุนในโทเคนดิจิทัลที่เป็นมากกว่าแค่เรื่องของเงิน โดยผู้ใช้งานสามารถรับผลตอบแทนและสิทธิประโยชน์สุดพิเศษต่างๆ ได้อย่างครบถ้วนในแอปเดียว ช่วยสร้างสรรค์ประสบการณ์การลงทุนรูปแบบใหม่ ทำให้การลงทุนและการใช้ชีวิตเป็นเรื่องเดียวกัน ตามคอนเซ็ปต์ของ Kubix ที่ว่า Invest Earn Experience

ทั้งนี้ ผู้สนใจ DESTINY TOKEN สามารถเตรียมจองซื้อโทเคนได้ เพียงลงทะเบียนสร้างบัญชีบนแอปพลิเคชัน Kubix โดยตัวแอปจะเปิดให้ดาวน์โหลดในช่วงเดือนมีนาคม 2565  

อนึ่ง ภาพยนตร์เรื่องบุพเพสันนิวาส 2 และการเสนอขายโทเคนดิจิทัลต่อประชาชนโดยใช้ชื่อ “DESTINY TOKEN” เป็นการดำเนินการของบริษัท สเปเชียล เดสทินี จำกัด (Special Destiny) 

ซึ่งถือหุ้นโดย บริษัท จีดีเอช ห้าห้าเก้า จำกัด และบริษัท บรอดคาซท์ ไทย เทเลวิชั่น จำกัด เท่านั้น การดำเนินการเสนอขายโทเคนดิจิทัล ดังกล่าวจึงไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับบริษัท บีอีซี เวิลด์ จำกัด (มหาชน) หรือช่อง 3 รวมถึงละครโทรทัศน์เรื่อง บุพเพสันนิวาส และพรหมลิขิต แต่อย่างใด 

และบริษัท สเปเชียล เดสทินี จำกัด ขอรับรองว่า ภาพยนตร์และโทเคนดิจิทัลไม่มีส่วนที่จัดทำขึ้นโดยละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาของบริษัท บีอีซี เวิลด์ จำกัด (มหาชน) หากมีการใช้งานทรัพย์สินทางปัญญาของบริษัท บีอีซี เวิลด์ จำกัด (มหาชน) เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว บริษัท สเปเชียล เดสทินี จำกัด จะดำเนินการขออนุญาตใช้สิทธิในทรัพย์สินทางปัญญาให้ถูกต้องก่อนเผยแพร่สู่สาธารณชน

20220227-a-01.jpg

เกี่ยวกับ Kubix

บริษัท คิวบิกซ์ ดิจิทัล แอสเสท (Kubix Digital Asset) หรือ Kubix เป็นบริษัทที่จัดตั้งขึ้นโดยกสิกร บิซิเนส-เทคโนโลยี กรุ๊ป (KBTG) ในปี 2564 และได้รับความเห็นชอบจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (สำนักงาน ก.ล.ต.) ให้สามารถเริ่มประกอบธุรกิจเป็นผู้ให้บริการระบบเสนอขายโทเคนดิจิทัลในประเทศไทย เมื่อวันที่ 12 มกราคม 2565 มีวัตถุประสงค์หลักในการให้บริการระบบเสนอขายโทเคนดิจิทัลผ่านระบบบล็อกเชน (ICO Portal) โดยผสานโทเคนเพื่อการลงทุน (Investment Token) และโทเคนสิทธิพิเศษ (Utility Token) เข้าด้วยกัน เพื่อให้นักลงทุนได้รับทั้งผลตอบแทนในรูปแบบเงินปันผล และสิทธิพิเศษแบบ Exclusive ที่มอบให้แก่ผู้ถือโทเคนดิจิทัลเท่านั้น

รู้จัก สินทรัพย์ดิจิทัล 

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ หรือ ก.ล.ต. ได้อธิบายไว้ว่า  คริปโทเคอร์เรนซี (Cryptocurrency) คือ หน่วยข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ที่สร้างขึ้นเพื่อใช้เป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยนสินค้า บริการ สินทรัพย์ดิจิทัลอื่น หรือสิทธิอื่นใด โดยสามารถใช้เป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยนสินค้าและบริการได้หากผู้ใช้ยอมรับ 

ปัจจุบันคริปโทเคอร์เรนซียังไม่ใช่เงินที่ธนาคารแห่งประเทศไทย รับรองว่าสามารถใช้ชำระหนี้ได้ตามกฎหมาย  (legal tender) คริปโทเคอร์เรนซีที่รู้จักกันแพร่หลาย เช่น Bitcoin Ethereum เป็นต้น

โทเคนดิจิทัล (Digital Token) 

โทเคนดิจิทัล คือ หน่วยข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ที่สร้างขึ้นเพื่อกำหนดสิทธิของบุคคลในการร่วมลงทุน (investment token) หรือสิทธิในการได้มาซึ่งสินค้าและ บริการหรือสิทธิอื่นๆ (utility token) ตามที่ได้ตกลงกับผู้ออกโทเคน ซึ่งอาจเสนอขายโทเคนผ่านกระบวนการ Initial Coin Offering (ICO)

ซึ่งเป็นการระดมทุนรูปแบบหนึ่งที่ใช้เทคโนโลยีบล็อกเชนเข้ามาช่วย โดยบริษัทจะเสนอและ กำหนดขายโทเคนที่กำหนดสิทธิหรือผลประโยชน์ต่างๆ ของผู้ลงทุน เช่น ส่วนแบ่งกำไรจากโครงการ หรือสิทธิในการได้มาซึ่งสินค้าหรือ บริการที่เฉพาะเจาะจงและกำหนดให้ผู้ลงทุนที่ต้องการจะร่วมลงทุนสามารถเข้าร่วมได้โดยการนำคริปโทฯ หรือเงิน มาแลกโทเคนที่บริษัทออก โดยมีการกำหนดและบังคับสิทธิที่จะได้รับด้วย smart contract บนเทคโนโลยีบล็อกเชน

*การลงทุนมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลก่อนตัดสินใจลงทุน

ติดต่อโฆษณา!