04 กุมภาพันธ์ 2565
1,124

Omicron กระทบเศรษฐกิจไทยมากแค่ไหน? หุ้นอะไรได้ประโยชน์จากโควิด

Omicron กระทบเศรษฐกิจไทยมากแค่ไหน? หุ้นอะไรได้ประโยชน์จากโควิด
Highlight

KKP Research โดยเกียรตินาคินภัทร ประเมินว่าการระบาดของโอไมครอนในไทยจะเกิดขึ้นอย่างกว้างขวางและรุนแรง คาดว่าเศรษฐกิจจะชะลอตัวลงในระยะสั้น แต่มีโอกาสฟื้นตัวกลับมาได้เมื่อสถานการระบาดปรับตัวดีขึ้น การบริโภคและการลงทุนน่าจะชะลอตัวลงเล็กน้อยตามกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่ลดลง แต่ถ้าหากมีการระบาดหนักอีกรอบ ในกรณีเลวร้ายสุดจะกระทบอัตราการเติบโตเศรษฐกิจไทยปีนี้เหลือต่ำกว่า 2%


การแพร่ระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนดูท่าจะหยุดยากเสียแล้ว ยอดผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นทะลุ 8 พันคน เมื่อ 3 ก.พ. แม้ว่ายอดผู้เสียชีวิต ยังอยูในระดับเฉลี่ยที่ประมาณ 20 คนก็ตาม แต่แนวโน้มการติดเชื้อยังอยู่ช่วงขาขึ้น เมื่อวันที่ 3 ก.พ. ที่ผ่านมา และแนวโน้มอาจจะเพิ่มขึ้นจากการผ่อนคลายมาตรการต่างๆ รวมทั้งคัสเตอร์จากโรงเรียนต่างจังหวัดหลายแห่ง 

KKP Research โดยเกียรตินาคินภัทร ประเมินว่าการระบาดของโอไมครอนในไทยจะเกิดขึ้นอย่างกว้างขวางและรุนแรง แต่ผลกระทบต่อเศรษฐกิจจะน้อยกว่าการระบาดในรอบก่อน จากการระบาดที่มีแนวโน้มจบลงได้เร็วและทิศทางนโยบายภาครัฐในหลายประเทศที่เริ่มปรับตัวจากการป้องกันไม่ให้มีการติดโควิดเป็นการอยู่ร่วมกับโควิดมากขึ้น

คาดว่าเศรษฐกิจจะชะลอตัวลงในระยะสั้น แต่มีโอกาสฟื้นตัวกลับมาได้เมื่อสถานการระบาดปรับตัวดีขึ้น การบริโภคและการลงทุนน่าจะชะลอตัวลงเล็กน้อยตามกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่ลดลงแต่ผลกระทบน่าจะน้อยกว่าการระบาดรอบก่อน 

โดยอาจทำให้การบริโภคและการลงทุนหดตัวลงได้ 1%-2% ในเดือนที่มีการระบาด การฟื้นตัวของการท่องเที่ยวโดยเฉพาะนักท่องเที่ยวต่างชาติจะชะลอตัวได้ในระยะสั้น ตามมาตรการของรัฐ แต่ยังคงจำนวนการคาดการนักท่องเที่ยวทั้งน่าจะยังสามารถกลับมาได้ในช่วงครึ่งหลังของปีที่ 5.8 ล้านคน

ในภาวะที่โลกมีความไม่แน่นอนสูงและการคาดการณ์เศรษฐกิจทำได้ยากขึ้น ทำให้ยังต้องจับตามองความเสี่ยงของการระบาดของโควิดแบบรุนแรงซึ่งอาจเกิดจากการจัดการระบบสาธารณสุขที่ไมมีประสิทธิภาพของรัฐและการระบาดที่สามารถเกิดขึ้นได้เร็วกว่าเดิม ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อธุรกิจท่องเที่ยว การขนส่ง และการค้าเป็นหลัก

ในกรณีเลวร้ายที่นักท่องเที่ยวไม่สามารถกลับเข้ามาได้ตลอดทั้งปี KKP Research ประเมินว่าจะทำให้เศรษฐกิจไทยเติบโตได้ต่ำกว่า 2% จากการคาดการณ์ปัจจุบันที่ 3.9% 

ด้านนายสุกิจ อุดมสิริกุล กรรมการผู้จัดการ Chief Research Officer บริษัทหลักทรัพย์ ไทยพาณิชย์ จำกัด (SCBS) กล่าวว่าในกรณีเลวร้ายหากไม่สามารถควบคุมการแพร่ะบาดโควิดโอมิครอนได้ ถึงขั้นต้องปิดเมืองปิดประเทศอีก อาจส่งผลให้อัตราการเติบโตของเศรษฐกิจไทยลดลงเหลือ 2.6% (กรณีเลวร้ายที่สุด) ส่วนผลการดำเนินงานของบริษัทจดทะเบียนมีโอกาสเติบโตใกล้ 0%

มุมมองของนักวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์หยวนต้า (ประเทศไทย) จำกัด ระบุว่า กลุ่มโรงพยาบาลขนาดกลางและขนาดเล็กที่ได้ประโยชน์จาก COVID-19 ได้ เพราะฉะนั้น ถ้ามองว่าเงินหมุนของจากกลุ่ม valuation สูง จะมาพักกลุ่มไหน ให้ดูที่หุ้นกลุ่มโรงพยาบาลขนาดกลางและขนาดเล็ก เช่น RAM, IMH, BCH, VIBHA, CHG  อย่างไรก็ตาม เมื่อไหร่ที่โอมิครอนเริ่มคลายก็ต้องขายออก

ติดต่อโฆษณา!