22 มกราคม 2565
1,884

สะท้านโลก..!! Microsoft ประกาศซื้อ Activision Blizzard กว่า 2.2 ล้านล้านบาท เดินหน้าพัฒนา Metaverse

สะท้านโลก..!!  Microsoft ประกาศซื้อ Activision Blizzard กว่า 2.2 ล้านล้านบาท  เดินหน้าพัฒนา Metaverse
Highlight

ไมโครซอฟท์ คอร์ป บริษัทผู้ผลิตและพัฒนาซอฟต์แวร์รายใหญ่ของโลก ก่อตั้งโดย บิลล์ เกตส์ มหาเศรษฐีที่รวยติดอันดับที่ 1 ของโลกอย่างต่อเนื่องเป็นเวลาหลายปี ประกาศดีลใหญ่อีกครั้งด้วยการเข้าซื้อ Activision Blizzard ผู้นำด้านการพัฒนาเกมและสื่อบันเทิงด้วยมูลค่าสูงถึง 68.7 พันล้านดอลลาร์ หรือกว่า 2 ล้านล้านบาท เมื่อ 18 ม.ค.ที่ผ่านมา เป็นการตอกย้ำว่า ไมโครซอฟท์ เตรียมพร้อมในการพัฒนาสู่เมตาเวริ์ส ธุรกิจในอนาคต ซึ่งมีความเชื่อมโยงกับเกมต่างๆ ที่สามารถพัฒนาไปพร้อมกัน การลงทุนครั้งสำคัญนี้ของไมโครซอฟท์ สะเทือนผู้นำธุรกิจเกมระดับโลกอย่าง Tencent จากจีน และ Sony ของญี่ปุ่น ที่ราคาหุ้นร่วงทันทีในวันต่อมา


Activision Blizzard ผู้นำด้านการพัฒนาเกมและสื่อบันเทิงถูกซื้อด้วยมูลค่าสูงถึง 68.7 พันล้านดอลลาร์ หรือกว่า 2.2 ล้านล้านบาท นับเป็นก้าวย่างสำคัญที่ไมโครซอฟท์เตรียมพัฒนาและเดินหน้าสู่ Metaverse

เว็บไซต์ Microsoft เปิดเผยว่า Microsoft ประกาศแผนการเข้าซื้อกิจการ Activision Blizzard ซึ่งเป็นผู้นำด้านการพัฒนาเกมและสื่อบันเทิงด้วยมูลค่า 68.7 พันล้านดอลล่าร์ หรือกว่า 2.2 ล้านล้านบาท เพื่อผลักดันการเติบโตของธุรกิจเกมในอุปกรณ์ต่าง ๆ ของ Microsoft ทั้งในโทรศัพท์ คอมพิวเตอร์ ไปจนถึงระบบคลาวด์เดินหน้าพัฒนาสู่โลกเมตาเวริ์ส

ตลาดเกมมีขนาดที่ใหญ่มากและมูลค่าสูง ด้วยตัวเลขคนเล่นเกมที่มีมากกว่า 3 พันล้านคนในปัจจุบัน กลายเป็นตลาดความบันเทิงขนาดใหญ่และมีแนวโน้มการเติบโตทางธุรกิจที่รวดเร็ว Microsoft กระโดดเข้ามาสู่ตลาดนี้ ด้วยการซื้อ “Activision Blizzard”ในราคาสูง ซึ่งมากกว่า 26 พันล้านดอลลาร์ที่ Microsoft เคยจ่ายเพื่อซื้อ LinkedIn ในปี 2559

หลังจากนี้ Microsoft จะกลายเป็นบริษัทเกมยักษ์ใหญ่อันดับ 3 ของโลก รองจาก Tencent และ Sony โดยการเข้าซื้อกิจการตามแผนในครั้งนี้ ยังรวมถึงแฟรนไชส์ที่โดดเด่นจากสตูดิโอ Activision, Blizzard และ King เช่น Warcraft, Diablo, Overwatch, Call of Duty และ Candy Crush

นอกเหนือจากนี้ ยังรวมถึงกิจกรรม eSports อย่าง Major League Gaming และการดูแลบริษัทสตูดิโอทั่วโลกที่มีพนักงานเกือบ 10,000 คนอีกด้วย

ประธานและซีอีโอของ Microsoft ระบุว่า เกมเป็นหมวดหมู่ที่ทรงพลังและน่าตื่นเต้นที่สุดในแพลตฟอร์มความบันเทิงปัจจุบัน และจะมีบทบาทสำคัญในการพัฒนาแพลตฟอร์มไปสู่ Metaverse เป็นการลงทุนที่มุ่งหวังไปสู่การพัฒนาของเกมในยุคใหม่ที่ให้ความสำคัญกับผู้เล่นและผู้ผลิตเป็นอันดับแรก และทำให้เกมมีความปลอดภัย ครอบคลุม และเข้าถึงได้ทุกคน

สำหรับดีลแอคติวิชันครั้งนี้ เกมที่หลายคนจับตามองมากที่สุดคือซีรีส์เกมยิงทหาร "คอลออฟดิวตี้" ที่ทำเงินมหาศาลทุกปี หากไม่ลงเพลย์สเตชันอีกเลยในอนาคตก็นับได้ว่าเป็นความสูญเสียครั้งใหญ่

เกมอื่นๆ ที่นับได้ว่ามีความสำคัญ เช่น มังกรน้อยสไปโร สเก็ตบอร์ดโทนีฮอว์ก เกมดนตรีกีตาร์ฮีโร่ รวมถึงแอคชันลุยด่านแครชแบนดิคูท ก็อาจไปลง Xbox อย่างเดียวได้หากมีภาคใหม่ออกมา 

ภายหลังข่าวไมโครซอฟท์ซื้อแอคติวิชั่นบลิซซาร์ด หุ้นโซนี่ กรุ๊ป คอร์ป ในประเทศญี่ปุ่นดิ่งมูลค่าหายราว 6.6แสนล้านบาทภายในวันเดียว บลูมเบิร์ก รายงานเมื่อวันที่ 19 มกราคมที่ผ่านมาระบุ ราคากุ้นโซนี่ ร่วงลงอย่างรุนแรงถึง 13 เปอร์เซ็นต์ จากกรณี ไมโครซอฟท์ ผู้ผลิตเครื่องเกม เอ็กซ์บ็อกซ์ (Xbox) คู่แข่งของ เพลย์สเตชั่น (Playstation) ต่างประเทศ ของโซนี บรรลุข้อตกลงซื้อ แอคติวิชั่นบลิซซาร์ดอิง (Activision Blizzard Inc)

ก้าวสำคัญของ ไมโครซอฟท์ ในครั้งนี้ถูกมองว่าจะเป็นการท้าทายโมเดลธุรกิจเกมแบบดั้งเดิมของโซนี่ ที่เน้นเกมแบบเอ็กซ์คลูซีฟ และการขายเครื่องเกม โดยธุรกิจเกมและบริการเครื่อขายเน็ตเวิร์กของโซนี่สร้างรายได้ให้โซนี่ คิดเป็นสัดส่วนถึง 30 เปอร์เซ็นต์ของรายได้รวมบริษัท

ทั้งนี้ ไมโครซอฟท์ ประกาศในวันที่ 18 มกราคมว่า เวลานี้บริษัทมีลูกค้าซับสไครบ์ “เกมพาส” 25 ล้านราย และจะมีการเพิ่มเกมของ แอคติวิชั่นบลิซซาร์ด ไปในระบบให้มากเท่าที่จะทำได้ทั้งในแพลตฟอร์ม เอ็กซ์บ็อกซ์ และพีซี

ทั้งนี้ เกมที่ได้รับความนิยมและประสบความสำเร็จของ แอคติวิชั่นบลิซซาร์ด เช่น Call of Duty, Diablo และ World of Warcraft เป็นต้น

ติดต่อโฆษณา!