24 ธันวาคม 2564
2,100

กลุ่มเซ็นทรัลร่วมทุนซิกน่า จบดีลห้างหรู Selfridges ลุยยุโรป

กลุ่มเซ็นทรัลร่วมทุนซิกน่า จบดีลห้างหรู Selfridges ลุยยุโรป
Highlight
นายทศ จิราธิวัฒน์ ประธานกรรมการบริหารและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ของกลุ่มเซ็นทรัล กล่าวว่า “กลุ่มเซ็นทรัลรู้สึกตื่นเต้น ยินดี และเป็นเกียรติ ที่ได้มีโอกาสลงทุนในกลุ่มเซลฟริดเจสในครั้งนี้ ซึ่งรวมไปถึงที่ดินและอาคาร ห้างเซลฟริดเจสบนถนนออกซ์ฟอร์ด ซึ่งตั้งอยู่ในจุดศูนย์กลางบนถนนช้อปปิ้ง ณ กรุงลอนดอน มากว่า 100 ปี”

 Selfridges เครือห้างสรรพสินค้าหรูประเทศอังกฤษ จบดีลส่งต่อธุรกิจเจ้าของใหม่ ให้กับกลุ่มเซ็นทรัลประเทศไทยและบริษัทอสังหาริมทรัพย์ของออสเตรีย Signa Holding ด้วยมูลค่าประมาณ 180 พันล้านบาท (5.37 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ)

โดยทาง Central และ Signa Holding  ซึ่งร่วมกันดำเนินกิจการบริหาร ห้างสรรพสินค้าใหญ่ทั่วยุโรป กล่าวว่าพวกเขาบรรลุข้อตกลงในการซื้อ แบรนด์ใหญ่ที่รู้จักกันดีบน Oxford Street กรุงลอนดอนเป็นที่เรียบร้อย

สำหรับ Selfridges ดำเนินการบริหารห้างสรรพสินค้าชั้นนำกว่า 25  ทั่วโลก แต่ซูเปอร์ดีลที่เกิดขึ้น ตกลงให้ทาง Central และ Signa Holding เทคโอเวอร์จำนวน 18 แห่ง โดยอีก 7 แห่งในประเทศแคนนาดาไม่ได้อยู่ในข้อตกลงนี้

อย่างไรก็ตาม ทาง Central Retail Corporation (CRC) ได้แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยเมื่อวันศุกร์ว่า ดีลนี้ อยู่ระหว่างการพิจารณาการเข้าซื้อกิจการ แม้ว่าข้อตกลงดังกล่าวจะลงนามโดยผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของ CRC บริษัท Harng Central Department Store Co., Ltd. และเป็นข่าวดังกระฉ่อนในแวดวงธุรกิจระดับโลกเป็นที่เรียบร้อย 

นายทศ จิราธิวัฒน์ ประธานกรรมการบริหารและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ของกลุ่มเซ็นทรัล กล่าวว่า “กลุ่มเซ็นทรัลรู้สึกตื่นเต้น ยินดี และเป็นเกียรติ ที่ได้มีโอกาสลงทุนในกลุ่มเซลฟริดเจสในครั้งนี้ ซึ่งรวมไปถึงที่ดินและอาคารห้าง เซลฟริดเจสบนถนนออกซ์ฟอร์ด ซึ่งตั้งอยู่ในจุดศูนย์กลางบนถนนช้อปปิ้ง ณ กรุงลอนดอน มากว่า 100 ปี”

สำหรับ Selfridges เป็นห้างสรรพสินค้าหรูกลางกรุงลอนดอนมีอายุกว่า 112 ปี เริ่มก่อตั้งในปี 1908 โดย Harry Gordon Selfridge ชาวอเมริกัน ถือเป็นห้างขนาดใหญ่ ที่เป็นรองแค่เพียงห้างดังอย่าง “Harrods” เท่านั้น (ในสมัยนั้น) ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ห้าง Selfridges ถูกขายต่อให้กับ Galen Weston นักธุรกิจชาวแคนาดาในปี ค.ศ. 2003 ด้วยมูลค่า 24,700 ล้านบาท

อ้างอิง : https://wwd.com/business-news/retail/selfridges-sold-thailands-central-group-austrias-signa-1235022988/

ติดต่อโฆษณา!