15 ธันวาคม 2564
2,180

วิกฤตห่วงโซ่อุปทานทั่วโลก... ส่งผลโตโยต้าขยายเวลาหยุดการผลิตในญี่ปุ่น

วิกฤตห่วงโซ่อุปทานทั่วโลก... ส่งผลโตโยต้าขยายเวลาหยุดการผลิตในญี่ปุ่น
Highlight
โตโยต้าเผยการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า Lexus UX 300e จะได้รับผลกระทบโดยตรง จากการประกาศขยายเวลาหยุดการผลิตโรงงานบางแห่งในญี่ปุ่น

ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ที่สุดของโลกให้ข้อมูลว่าโรงงานส่วนประกอบในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ประสบปัญหาการหยุดชะงักเนื่องจากการระบาดใหญ่ของโควิด-19 ส่งผลให้การผลิตของ Land Cruiser และ Lexus ได้รับผลกระทบจากความล่าช้าสูญเสียการผลิตจากการหยุดล่าสุดประมาณ 14,000 คันในเดือนธันวาคม

โตโยต้ากล่าวว่าการหยุดทำงานนั้นเกิดจาก “อัตราการเข้าร่วมของซัพพลายเออร์ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ลดลง อันเนื่องมาจากการแพร่ระบาดซ้ำของ Covid-19 และสถานการณ์การขนส่งที่ตึงตัวในญี่ปุ่น อย่างไรก็ตาม บริษัทยังมีเป้าหมายที่จะยึดมั่นในการผลิต สำหรับไตรมาสแรกของปีหน้า เราต้องการที่จะรักษาไว้ 9 ล้านเครื่อง ซึ่งคงจะต้องจับตาดูสถานการณ์อย่างใกล้ชิด"

คู่แข่งของโตโยต้า เช่น เจเนอรัล มอเตอร์ส, ฟอร์ด, นิสสัน, เดมเลอร์, บีเอ็มดับเบิลยู และเรโนลต์ ก็ถูกบังคับให้ลดขนาดการผลิตลง เนื่องจากพวกเขาพยายามดิ้นรนเพื่อจัดหาเซมิคอนดักเตอร์ให้เพียงพอ เช่นเดียวกับการหยุดชะงักที่เกิดจากการระบาดใหญ่ของไวรัส โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับกรณีที่ซัพพลายเออร์ชิปคอมพิวเตอร์รายใหญ่ที่สุดรายหนึ่งในอุตสาหกรรม ประสบปัญหาไฟไหม้ครั้งใหญ่ที่โรงงานแห่งหนึ่งในญี่ปุ่น ส่งผลให้มี "ผลกระทบมหาศาล" ต่อความสามารถในการปฏิบัติตามคำสั่งซื้อ

วิกฤตห่วงโซ่อุปทานทั่วโลกที่ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมยานยนต์ของญี่ปุ่น ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของประเทศโดยรวมเช่นกัน การส่งออกของญี่ปุ่นขยายตัวเพิ่มขึ้น 9.4% ในปีที่ผ่านมา เป็นการเติบโตที่ช้าที่สุดในรอบแปดเดือนและต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้

ด้านการขนส่งรถยนต์ได้รับผลกระทบอย่างหนัก ขยับตัวลดลงเกือบ 37% จากช่วงเวลาเดียวกันในปี 2020 โดยเฉพาะกับ 2 คู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่นอันได้แก่ จีนและสหรัฐอเมริกา ตัวเลขลดลงเกือบครึ่งหนึ่ง ตามข้อมูลจากกระทรวงการคลังของประเทศ

อ้างอิง : https://www.bbc.com/news/business-59646699

ติดต่อโฆษณา!