15 ธันวาคม 2564
2,455

วางแผนการเงินให้ได้ไปต่อ ช่วงเงินเฟ้อ

วางแผนการเงินให้ได้ไปต่อ ช่วงเงินเฟ้อ
Highlight
สถานการณ์อัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้นอาจเป็นเพียงชั่วคราว แต่ถ้าพฤติกรรมการใช้จ่ายน้อยลง ติดตัวคุณไป จะยิ่งช่วยเพิ่มความมั่งคั่งมากขึ้น เมื่อยามสถานการณ์ปกติกลับมา

 

ลามทั่วโลกพอๆ กับโอไมครอน สำหรับสภาพเงินเฟ้อสูงขึ้นในอัตราที่ไม่เคยมีมาก่อน ในรอบหลายทศวรรษ ซึ่งคนไทยเองก็กำลังประสบปัญหา ทั้งราคาอุปโภค บริโภค การบริการ ตลอดจนพลังงาน และที่อยู่อาศัย เรียกว่ากระเทือนไปหมด สถานการณ์ เราจึงควรวางแผนการเงินอย่างรัดกุม เพื่อลดผลกระทบอันเลวร้าย และให้ก้าวผ่านไปได้อย่างราบรื่น


หลีกเลี่ยงการซื้อรถ

งานมอเตอร์โชว์ล่าสุด คึกคักมาก โดยมียอดจองกว่า 30,000 คัน ซึ่งแน่นอนสำหรับคนที่มีกำลังซื้อด้วยเงินสดๆ ก็ไม่ไช่ปัญหา แต่ในยามนี้ภาระดอกเบี้ย ของการผ่อนชำระ เป็นเรื่องที่ต้องหยุดไว้

Jay Zigmont นักวางแผนทางการเงินและผู้ก่อตั้งบริษัททางการเงิน Live, Learn, Plan กล่าวว่าการไม่ซื้อรถยนต์ใหม่ เป็นทางเลือกที่เหมาะสมกับสถานการณ์ตอนนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง “ถ้ารถของคุณทำงานได้"

แม้อัตราดอกเบี้ยเงินกู้รถยนต์จะต่ำแต่ต้นทุนรถยนต์คันใหม่ก็สูงมาก เราจึงควร

ถามตัวเองอย่างจริงจัง ว่าแท้จริงแล้วเราต้องการรถใหม่ในขณะนี้หรือไม่

ลงทุนมากกว่าฝากเงิน

สิ่งหนึ่งที่ทำให้อัตราเงินเฟ้อ เป็นเรื่องยากสำหรับผู้ออม คือ อัตราดอกเบี้ยต่ำ

เราจึงควรพิจารณาลงทุนในพอร์ตการลงทุนที่หลากหลาย ซึ่งรวมถึงการลงทุนที่จะเพิ่มตามอัตราเงินเฟ้อ เช่น พันธบัตรออมทรัพย์ หรือ กองทุนรูปแบบต่างๆ และควรถือเงินสดสำรองฉุกเฉินไว้ เช่น ค่ารักษาพยาบาล และสำหรับใช้เป้าหมายระยะสั้น เช่น การท่องเที่ยววันหยุด เงินดาวน์บ้าน ค่าใช้ประจำต่อเดือน เป็นต้น

รับประทานผักเพิ่ม

นักวางแผนทางการเงิน Elliott Appel แนะนำให้เปลี่ยนรายการอาหารที่คุณซื้อ เป็นสินค้าที่ได้รับผลกระทบจากภาวะเงินเฟ้อน้อยกว่ารายการอื่น

“การรับประทานอาหารจากพืชเป็นวิธีหนึ่ง ที่จะลดความเจ็บปวดหน้า เคาน์เตอร์ชำระเงิน ผมสนับสนุนให้ผู้คนใช้งบประมาณอย่างสร้างสรรค์ในตอนนี้” 

เขากล่าว

ปัจจุบันราคาเนื้อสัตว์ต่างๆ มีต้นทุนสูง ดังนั้นการหันมาเลือกทานผักเพิ่มขึ้นนอกจากจะช่วยรักษาสุขภาพแล้ว ยังช่วยรักษาเงินในกระเป๋าอีกด้วย

ใช้จ่ายให้น้อยลง

ถือเป็นหลักการที่ง่ายที่สุด ที่ไม่ว่าใครก็ทราบดี แต่ข้อเท็จริงคือเป็นเรื่องยากที่สุดในการจะห้ามความยากต่อเรื่องใช้จ่ายของตัวเอง

ดังนั้น นี้จึงเป็นเวลาที่ดีในการพิจารณาการใช้จ่ายโดยรวมของคุณ

เพราะสถานการณ์อัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้นอาจเป็นเพียงชั่วคราว แต่ถ้าพฤติกรรมการใช้จ่ายน้อยลง ติดตัวคุณไป จะยิ่งช่วยเพิ่มความมั่งคั่งมากขึ้น เมื่อยามสถานการณ์ปกติกลับมา

อ้างอิงจาก :

https://finance.yahoo.com/news/8-financial-planners-money-during-181740129.html

ติดต่อโฆษณา!