12 ธันวาคม 2564
1,647

หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ IMF กังวลแรงกดดันเงินเฟ้อ ความเสี่ยงจากโอไมครอน ทำเศรษฐกิจโลกเสียหายหนัก

หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ IMF กังวลแรงกดดันเงินเฟ้อ ความเสี่ยงจากโอไมครอน ทำเศรษฐกิจโลกเสียหายหนัก
Highlight
โอไมครอนอาจทำให้เศรษฐกิจโลกเสียหายไปอีกกว่า 5.3 ล้านล้านเหรียญ นอกเหนือจากที่คาดการณ์ว่าจะขาดทุน 12.5 ล้านล้านเหรียญในปัจจุบัน


รอยเตอร์รายงานจากกรุงเจนีวาว่า หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือ IMF เตือนธนาคารกลางทั่วโลก

ไม่ควรเตรียมนโยบายการเงิน เพื่อรักษาอัตราดอกเบี้ยให้อยู่ระดับต่ำ พร้อมกังวลว่าการระบาดใหญ่จากโอไมครอนครั้งนี้ อาจมีราคาแพงกว่าที่คาดการณ์ไว้มาก

Gita Gopinath หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของ IMF ประเมินว่ารูปแบบการแพร่เชื้อของโอไมครอน ที่แพร่เชื้อได้รวดเร็วกว่า SARS-CoV-2  อาจทำให้เศรษฐกิจโลกเสียหายไปอีก 5.3 ล้านล้านเหรียญ นอกเหนือจากที่คาดการณ์ว่าจะขาดทุน 12.5 ล้านล้านเหรียญในปัจจุบัน

ทัศนะดังกล่าว เป็นการพูดภายในงานที่จัดโดยองค์การอนามัยโลก (WHO) ซึ่งกำลังมองหาเม็ดเงินกว่า 23.4 พันล้านดอลลาร์ สำหรับการจัดหาวัคซีนและเครื่องมืออื่นๆ เพื่อต่อต้านการระบาดใหญ่ของ COVID-19 ผ่าน ACT (Access to COVID Tools) Accelerator ร่วมกับ GAVI Vaccine Alliance

“ขณะนี้เราอยู่ในระยะเวลาที่ประเทศต่างๆ ไม่อาจผ่อนปรนโยบายด้านการเงิน เพื่อคงอัตตราดอกเบี้ยให้อยู่ในระดับต่ำได้มากนัก จากแรงกดดันด้านเงินเฟ้อที่กำลังก่อตัวอยู่ทั่วโลก

ลองนึกถึงสถานการณ์การระบาดที่ยาวนาน คุณจำเป็นต้องเจอการหยุดชะงักของอุปทานที่จะกดดันเงินเฟ้อ จากนั้นตามมาด้วยความเสี่ยงถึงความซบเซาของสภาพเศรษฐกิจที่ไม่อาจเลี่ยงได้

ความกังวลนี้ เกิดจากการที่ IMF จำลองสถานการณ์ กรณีหากเกิดสายพันธุ์แพร่กระจายเร็วกว่าเดลต้า” เธอกล่าวทิ้งทาย โดยอ้างถึงสถานการณ์อันตึงเครียด ของการการแพร่เชื้อโอไมครอนในปัจจุบัน

อ้างอิงจาก : https://finance.yahoo.com/news/imf-chief-economist-sees-inflationary-132639896.htm

ติดต่อโฆษณา!