10 ธันวาคม 2564
3,390

ติดดอยกองทุนดัง ทำอย่างไรดี? Phillip Fund SuperMart มีคำตอบพร้อมให้คำแนะนำ

คำถามยอดฮิตตลอดกาลของนักลงทุน… ติดดอยกองทุนดัง ทำอย่างไรดี? ทีมนักวิเคราะห์กองทุน Phillip Fund SuperMart ยินดีช่วยไขทุกข้อสงสัย ให้นักลงทุนเก่าใหม่ได้มีรอยยิ้ม  


สำหรับนักลงทุน มีหนึ่งคำถามที่อยากได้คำตอบอย่างจริงจัง ซึ่งผู้ที่จะให้คำตอบต่อคำถามที่ว่า ติดดอยกองทุนดังต้องทำไง? ลงทุนกองทุนไหนดี? เลือกอย่างไร? ก็ไม่ใช่ใครก็ได้ที่จะตอบคำถามเหล่านี้ หากแต่ต้องเป็นผู้ที่มีความรู้จริง เป็นทีมที่มีความชำนาญ วันนี้มีโอกาสได้พูดคุยกับ คุณชัชพล ตันเจริญ ผู้ช่วยนักวิเคราะห์กองทุน จาก Phillip Fund SuperMart ที่ช่วยไขทุกข้อข้องใจพร้อมให้คำแนะนำอย่างเป็นกันเอง

ผู้ลงทุนไม่น้อยที่มักเลือกซื้อกองทุน โดยเลือกจากกองทุนผลตอบแทนดีมาก Ranging อันดับต้นๆ 

“การดูผลตอบแทนย้อนหลัง หรือ Performance ในอดีตของกองทุนรวมไม่ใช่สิ่งที่ผิดครับ ข้อมูลผลตอบแทนในอดีต เป็นสิ่งที่ทำให้นักลงทุนทราบว่ากองทุนไหนทำผลงานได้ดีในช่วงที่ผ่านมา แต่สิ่งหนึ่งที่ต้องระวัง คือ นักลงทุนส่วนใหญ่หรือบางคนที่พลาดเพราะดูแค่ผลตอบแทนอย่างเดียว ต้องดูอย่างอื่นประกอบด้วย เช่น โอกาสการเติบโต การกระจุกตัวของการลงทุน เพื่อให้ภาพรวมลงทุน มาพร้อมกับคุณภาพและโอกาสการเติบโตในการลงทุนที่ดี ถ้าดูแค่ Performance อย่างเดียว มีความเสี่ยงที่จะขาดทุน นอกเหนือจากเรื่องรีเทิร์น ต้องดูความผันผวนและความเสี่ยง ที่เรียกว่า SD : Standard Deviation เอามาดูประกอบกันว่าจริงๆ แล้ว ผลประกอบการที่ทำไว้ในอดีต คุ้มค่ากับความเสี่ยงที่จะรับได้หรือไม่ บางกองทุนก็ทำรีเทิร์นได้ใกล้เคียงกัน หรืออาจจะน้อยกว่า แต่บริหารความเสี่ยงได้ดีกว่า ก็เป็นโอกาสที่มากกว่า”

เมื่อติดดอยไปแล้ว ควรทำอย่างไรต่อ / ประเมินทิศทางอย่างไร / จะถือต่อหรือพอแค่นี้ ???

“ควรพิจารณาดูสินทรัพย์ในกองทุนที่ขาดทุนอยู่ว่ามีโอกาสฟื้นตัวหรือไม่ ยังเติบโตในอนาคตได้มั้ย หรือมีเมกะเทรนด์รองรับหรือเปล่า นักลงทุนควรวิเคราะห์ในสินทรัพย์ที่ลงทุนให้มากขึ้น นักลงทุนต้องดู Portfolio ของตัวเองว่ามีความกระจุกตัวในการลงทุนหรือไม่ บางสินทรัพย์มีโอกาสเติบโตได้ดี เช่น กลุ่ม Technology ซึ่งก่อนหน้านี้มี Performance โดดเด่น แต่ตอนนี้อยู่ในช่วงขาลง ถ้า Portfolio กระจุกตัวอยู่ในกลุ่ม Technology เพียงอย่างเดียว อาจจะต้องปรับพอร์ตบางส่วนไปลงทุนในสินทรัพย์อื่นให้มากขึ้น เพื่อไม่ให้ Portfolio ผันผวนมากเกินไป”  

กองทุนประเภทใดบ้าง ที่ต้องระมัดระวังในการเข้าลงทุน?

“กองทุนที่ Performance ดี แต่เทรนด์ระยะยาวอาจจะไม่ได้ดีอย่างที่คาดไว้ กองทุนส่วนใหญ่จะมองเทรนด์อนาคตในระยะกลางถึงระยะยาว ว่าเป็นสินทรัพย์ที่เหมาะกับระยะกลางหรือระยะยาว เช่น กองทุนน้ำมัน ปี 2021 เป็นปีที่ราคาน้ำมันพุ่งสูง แต่นั้นก็เป็นสถานการณ์เฉพาะของในปี 2021 เมื่อทั่วโลกฉีดวัคซีนมากขึ้น มีการเปิดประเทศ ประชาชนเริ่มกลับมาเดินทางกันตามปกติ ความต้องการใช้น้ำมันมากกว่า Supply ทำให้ราคาน้ำมันสูงขึ้น แต่เพราะมี Green Energy เข้ามาทดแทน บทบาทของกองทุนน้ำมันจะค่อยๆ ลดน้อยลง กองทุนที่ควรหลีกเลี่ยง คือ กองทุนที่ Performance ดี แต่เทรนด์ระยะยาวไม่ค่อยดี แต่ที่สำคัญไม่ควรลงทุนแบบกระจุกตัว ควรกระจายการลงทุนไปในหลายสินทรัพย์” 

ทีม Phillip Fund SuperMart แนะนำแนวทางคัดเลือกกองทุน / ลงทุนเงินก้อนใหญ่ / ลงทุนรายเดือน

“นักลงทุนควรศึกษาและพิจารณาในสินทรัพย์หรือหุ้นที่ลงทุน ว่ามีโอกาสเติบโตในอนาคตหรือไม่ ซึ่งเป็นองค์ประกอบสำคัญในการตัดสินใจเลือกลงทุนในกองทุนนั้นๆ ข้อมูลในอดีตจะบ่งบอกว่ากองทุนใดทำผลงานไว้ได้ดี แต่ข้อมูลในอดีตไม่ได้เป็นตัวชี้วัดว่ากองทุนนั้นๆ จะให้ผลตตอบแทนที่ดีหรือไม่ดีในอนาคต ในแง่ความเหมาะสมกับชนิดการลงทุนเงินก้อนใหญ่ DCA หรือ Dollar Cost Averaging เป็นเรื่องที่ให้ความสำคัญกับการกระจายความเสี่ยง ในจังหวะเวลาการเข้าลงทุน เพราะถ้าเข้าลงทุนไม่ถูกเวลาอาจขาดทุนได้ DCA เป็นกลยุทธ์ลดความเสี่ยงเรื่องของจังหวะการเข้าซื้อ สำหรับนักลงทุนที่เน้นความ Flexible ในระยะสั้นแบบรายเดือน ซึ่งมีความผันผวนสูง DCA อาจไม่ใช่คำตอบ การจัดพอร์ตแบบ Asset Allocation เพื่อประคองความเสี่ยงของพอร์ตน่าจะเป็นทางเลือกที่ลงตัวกว่า”  

หลักเกณฑ์ในการคัดเลือกกองทุน จากคำแนะนำของทีมวิเคราะห์ Phillip Fund SuperMart 

“ปัจจุบันกองทุนมีหลายสินทรัพย์ให้เลือกลงทุน การดูผลตอบแทนเป็นอีกวิธีเพื่อใช้เป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจ นักลงทุนแต่ละคนมีเป้าหมายที่ต่างกัน  Phillip Fund Super Mart จะทำหน้าที่เลือกกองทุนที่เหมาะสมให้ จัดเป็นชุดหลักทรัพย์ Fund Universe ไว้หลายๆ Asset Class เพื่อให้นักลงทุนได้เลือกจัดพอร์ตในแบบความต้องการของตน การลงทุนแบบ Fund of Funds, Feeder Fund ต่างก็มีกลยุทธ์และรูปแบบที่โดดเด่นต่างกันออกไป ไม่มีกองทุนไหนที่จะสมบูรณ์แบบตอบโจทย์ในทุกด้านการลงทุน ขึ้นอยู่กับว่านักลงทุนมีเป้าหมายการลงทุนอย่างไร สำหรับกองทุนหุ้นต่างประเทศ นักลงทุนมือใหม่ต้องเข้าใจว่า มีความเสี่ยงในเรื่องของอัตราแลกเปลี่ยน แนะนำว่าถ้าลงทุนแบบกระจายความเสี่ยงให้ปลอดภัย ควรลงทุนหุ้นในประเทศประมาณครึ่งหนึ่ง ลงทุนในหุ้นต่างประเทศอีกครึ่งหนึ่ง น่าจะ Play Safe กว่า”

หากต้องการรู้ลึกเข้าถึงข้อมูลที่มากกว่า สามารถติดตามคลิปแนะนำ การลงทุนในกองทุนรวมต่างๆ จากทีมนักวิเคราะห์กองทุน Phillip Fund SuperMart ได้ ตามช่องทางดังต่อนี้

  • Line official account : @phillipcapital 
  • Facebook : Phillip Fund SuperMart
  • Youtube : PhillipCapital TH
ติดต่อโฆษณา!