05 ธันวาคม 2564
2,538

Crypto Currency ความไม่ชัดในความชัด

Crypto Currency ความไม่ชัดในความชัด
Highlight
  • SCBS เข้าซื้อบริษัท บิทคับ แคปปิตอล กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด เจ้าของกระดานเทรดเหรียญ “Bitkub Coin (KUB)” ผ่านการเข้าซื้อหุ้นสามัญในสัดส่วนร้อยละ 51  คิดเป็นมูลค่ารวมประมาณ 17,850 ล้านบาท
  • ก.ล.ต ในฐานะหน่วยงานกำกับดูแล ต้องออกมาเตือนว่าการปั่นสกุลเงินดิจิทัล เข้าข่ายผิดกฎหมายตาม พ.ร.ก. สินทรัพย์ดิจิทัล


มาแรงจริงๆ สำหรับกระแสสกุลเงินดิจิทัล หรือ Crypto Currency ชั่วโมงนี้เริ่มจากการที่ ธนาคารไทยพาณิชย์ ใช้บริษัทลูก  SCBS เข้าซื้อบริษัท บิทคับ แคปปิตอล กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด เจ้าของกระดานเทรดเหรียญ “Bitkub Coin (KUB)” ผ่านการเข้าซื้อหุ้นสามัญในสัดส่วนร้อยละ 51  คิดเป็นมูลค่ารวมประมาณ 17,850 ล้านบาท

ขณะที่หัวเรือใหญ่ ผู้กุมบังเหียนภาคเศรษฐกิจการเงินของประเทศ อย่าง ธปท. ได้มีการแจ้งเตือนเป็นระยะ และย้ำว่าไม่สนับสนุนการนำสินทรัพย์ดิจิทัลมาใช้ชำระค่าสินค้าและบริการ เนื่องจาก 1. มีความผันผวนสูง 2. มีความเสี่ยงจากการถูกโจรกรรมทางไซเบอร์ 3. อาจถูกใช้เป็นเครื่องมือของการฟอกเงิน

อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนว่าภาคเอกชนรายใหญ่ไม่ได้สนใจต่อเรื่องนี้สักเท่าไร ตัวอย่าง บิ๊กเนมค้าปลีกเมืองไทย “เดอะมอลล์” แถลงการณ์ความร่วมมือกับบิทคับ ประกาศเปิดชำระเงินด้วย  Crypto Currency ทุกสาขา หรือ  “เซ็นทรัล รีเทล” ในกลุ่มเซ็นทรัล ก็ได้จัดตั้งบริษัทย่อย Central Tech เพื่อสร้างนวัตกรรมและเทคโนโลยีในเครือของ Central Retail (CRC) เพื่อพัฒนา C-Coin เป็นต้น

นอกจากนี้ล่าสุดในแง่การลงทุน หลังเหรียญสัญชาติไทย 3 เหรียญ คือ Bitkub Coin (KUB), JFIN Coin (JFIN) และ Six Coin (SIX) ราคาพุ่งขึ้นอย่าน่าตกใจ จนทำให้ รื่นวดี สุวรรณมงคล เลขาธิการสำนักงาน ก.ล.ต ในฐานะหน่วยงานกำกับดูแล ต้องออกโรงมาเตือนว่าการปั่นสกุลเงินดิจิทัล เข้าข่ายผิดกฎหมายตาม พ.ร.ก. สินทรัพย์ดิจิทัล ที่นำเอาบทบัญญัติการกระทำอันไม่เป็นธรรมจาก พ.ร.บ. หลักทรัพย์ มาใช้ จึงมีบทบัญญัติเรื่องการปั่นหุ้น การใช้ข้อมูลภายใน การให้ข้อเท็จจริงที่ไม่ถูกต้อง ด้วยเช่นกัน

แน่นอนที่สุดทั้งหมด ทั้งมวล ย่อมสร้างความสับสน ให้กับประชาชนโดยทั่วไปเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะเรื่องความน่าเชือถือว่า แท้จริงแล้ว Crypto Currency สามารถเป็นสินทรัพย์แลกเปลี่ยนได้ถูกต้องตามกฎหมายจริงหรือไม่ และมีสถาบันการเงินใดรองรับประกันบ้าง หรือเป็นเพียงเรื่องของการเก็งกำไรตามกระแสโลกไปเท่านั้น

ยังไม่ต้องนับเรื่องราวในต่างแดน กับหลายประเทศที่ยืนกรานเลยว่า ไม่ขอร่วมสังคายนากับสกุลเงินดิจิทัล เช่น เมื่อเร็วๆ นี้ ทางการจีน

ได้เริ่มปฏิบัติการขุดรากถอนโคนคริปโตของจีนต่อยอดลามถึง NFT และเมตาเวิร์ส เพราะแบงก์ชาติประกาศชัด เป็นสินทรัพย์เสี่ยงสูง และเป็นเครื่องมือให้มิจฉาชีพฟอกเงิน

กลับมาที่ประเทศไทย เรื่องราว Crypto Currency ยังต้องมีการสร้างการรับรู้ ความเข้าใจอีกมาก เพราะยังมีอีกหลายอย่างที่ยังไม่ชัดเจน แต่สิ่งที่เด่นชัดที่สุด ตอนนี้ก็คือ ความสับสนที่เกิดขึ้นกับประชาชนทั่วไป ในแง่ของความเสี่ยงหากจะเข้าไปเล่นใหญ่ในเวทีนี้ 

อ้างอิงจาก :

https://siamblockchain.com/2021/12/02/sec-warns-against-illegal-crypto-trading/

https://www.prachachat.net/marketing/news-809048

https://www.bot.or.th/Thai/PressandSpeeches/Press/2021/Pages/n1664.aspx

https://mgronline.com/stockmarket/detail/9640000119783

ติดต่อโฆษณา!