22 พฤศจิกายน 2564
1,420

ทรู ควบรวม ดีแทค สู่บริษัทสื่อสารที่มีผู้ใช้บริการมากกว่า 51 ล้านเลขหมาย

ทรู ควบรวม ดีแทค สู่บริษัทสื่อสารที่มีผู้ใช้บริการมากกว่า 51 ล้านเลขหมาย
Highlight
หลายปีที่ผ่านมา ประเทศไทยอยู่ภายใต้การแข่งขันของผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่รายใหญ่ 3 รายคือ AIS DTAC TRUE ซึ่งเอไอเอส อาจครองความเป็นเบอร์ 1 มาโดยตลอด แต่หลายปีหลังที่ทาง DTAC เริ่มเพลี่ยงพล้ำ ทำให้ TRUE ขยับขึ้นมาแข่งขันได้อย่างสูสี และจะเป็นอย่างไร หากทรูและดีแทค ควบรวมกิจการกัน โดยมีเลขหมายภายใต้สองค่ายนี้รวมกันมากกว่า 51 ล้านเลขหมาย การแข่งขันกันน่าจะเปลี่ยนแปลงไปอย่างมากทีเดียว ทันข่าว Today รวบรวมเรื่องราวมาฝากกันครับ

เช้าวันนี้ กลุ่มทรู - ดีแทค ส่งหนังสือแจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯ เกี่ยวกับมติบอร์ดในการศึกษาความเป็นไปได้ในการควบบริษัท ระหว่างบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) และ บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) และ รับทราบความประสงค์ในการทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ทั้งหมดของบริษัทฯ โดยสมัครใจแบบมีเงื่อนไขก่อนการทำคำเสนอซื้อ (Conditional Voluntary Tender Offer)

โดยที่ประชุมบริษัททรูและดีแทคแจ้งว่าบริษัททำการศึกษาความเป็นไปได้และดำเนินการตามขั้นตอนที่เกี่ยวข้องกับการควบบริษัททรูและดีแทคภายใต้บทบัญญัติของพระราชบัญญัติบริษัทมหาชนจำกัดพ.ศ. 2535 (รวมทั้งที่ได้แก้ไขเพิ่มเติม) ("พ.ร.บ.บริษัทมหาชน") ("การควบบริษัท")และอนุมัติให้บริษัทฯเข้าทำบันทึกความตกลงเบื้องต้นแบบไม่มีผลผูกพัน (Non -Binding Memorandum of Understanding) (MOU)กับ dtacเพื่อบันทึกความประสงค์ของคู่สัญญาในการพิจารณาและศึกษาการรวมธุรกิจด้วยวิธีการควบบริษัท (Amalgamation)

นอกจากนี้ได้พิจารณากำหนดอัตราการจัดสรรหุ้น (Swap Ratio)สำหรับการจัดสรรหุ้นในบริษัทใหม่ที่เกิดจากการควบบริษัท ("บริษัทใหม่" )ให้แก่ผู้ถือหุ้นในอัตราส่วนดังนี้ 1หุ้นเดิมในทรูต่อ 2.40072หุ้นในบริษัทใหม่และ 1 หุ้นเดิมในดีแทคต่อ 24.53775 หุ้นในบริษัทใหม่

ทั้งนี้อัตราการจัดสรรหุ้นข้างต้นกำหนดขึ้นจากสมมุติฐานว่าภายหลังการควบบริษัทบริษัทใหม่จะมีหุ้นที่ออกและจำหน่ายแล้วทั้งหมดจำนวน 138,208,403,204 หุ้นโดยมีมูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 1บาท

อย่างไรก็ตามจำนวนหุ้นที่ออกและจำหน่ายแล้วทั้งหมดและมูลค่าที่ตราไว้ของหุ้นของบริษัทใหม่ภายหลังการควบบริษัทจะมีการเสนอให้ที่ประชุมผู้ถือหุ้นร่วมของทั้ง 2 บริษัทฯพิจารณาอนุมัติตามขั้นตอนของการควบบริษัทต่อไป

พร้อมกันนี้ทั้ง 2บริษัทได้รับทราบจากบริษัทชิทรินโกลบอลจำกัด ("Citrine Global" หรือ "ผู้ทำคำเสนอซื้อ") ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุน (Joint Venture Company)ระหว่างบริษัทเจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้งจำกัดซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นของบริษัทฯและ Telenor Asia ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นของ dtac ว่า Citrine Global มีความประสงค์ที่จะทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ทั้งหมดของบริษัทฯโดยสมัครใจแบบมีเงื่อนไขก่อนการทำคำเสนอซื้อในราคาเสนอซื้อหุ้นละ 5.09 บาทตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนที่ทจ. 12/2554 เรื่องหลักเกณฑ์เงื่อนไขและวิธีการในการเข้าถือหลักทรัพย์เพื่อครอบงำกิจการ (รวมทั้งที่ได้มีการแก้ไขเพิ่มเติม) ("การทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์โดยสมัครใจ")

ซึ่งสิ่งที่น่าติดตามต่อจากนี้ คือบริษัทใหม่ที่เกิดจากการควบรวมของทั้งสองบริษัท จะเดินเกมรุกในตลาดดาต้าและโทรศัพท์เคลื่อนที่ต่อไปอย่างไร เช่นเดียวกับธุรกิจอื่นที่ไม่ใช่ธุรกิจสื่อสารจะเดินหน้าต่อไปในทิศทางไหน และอีกแง่มุมหนึ่ง เบอร์ 1 อย่าง AIS ที่อยู่เฉยไม่ได้แล้ว จะปรับลำแก้เกมนี้อย่างไร น่าตืดตามทีเดียว
 
ติดต่อโฆษณา!