14 พฤศจิกายน 2564
2,011

ถ้าไม่ชอบความเสี่ยง เรามีทางเลือกลงทุนอะไรบ้าง?

ถ้าไม่ชอบความเสี่ยง เรามีทางเลือกลงทุนอะไรบ้าง?
Highlight
คงเคยได้ยินมาบ้างว่า “การลงทุนมีความเสี่ยง” ซึ่งแน่นอนว่า ถ้าเราอยากได้ผลตอบแทนมากๆ ก็อาจจะต้องยอมรับความเสี่ยงที่สูงขึ้น แต่ถ้าโจทย์ของเรา คือไม่อยากเสี่ยง หรือต้องการเสี่ยงให้น้อยที่สุดล่ะ? เพราะสำหรับบางคน เช่นคนที่อายุมากแล้ว การรักษาเงินต้น อาจมีความสำคัญมากกว่าการแสวงหาผลตอบแทน ดังนั้น ทันข่าว Today ขอนำเสนอช่องทางการลงทุนสำหรับคนที่ไม่ชอบความเสี่ยง หรืออยากหาแหล่งเก็บเงินที่ปลอดภัย ที่เราเรียกกันว่า Safe haven จะมีอะไรบ้าง


ทองคำ

ทองคำถือเป็นสินทรัพย์ Safe Haven ที่ได้รับความนิยมสูง เพราะเป็นสินทรัพย์ที่จับต้องได้ ไม่สามารถพิมพ์ออกมาใหม่ได้เหมือนเงิน และมูลค่าของทองคำไม่ได้รับผลกระทบจากอัตราดอกเบี้ย เนื่องจากการรักษามูลค่ามีมาแต่อดีต ดังนั้น เมื่อมีเกิดภาวะเศรษฐกิจซบเซาหรือเข้าสู่วิกฤติ ราคาทองคำจะเพิ่มสูงขึ้นเนื่องจากเป็นที่ต้องการเพิ่มขึ้น เพราะเป็นหลักประกันที่จับต้องได้

ปัจจุบัน หลายคนที่รู้สึกว่าหากซื้อทองคำแท่งมาเก็บไว้ที่บ้านอาจไม่ปลอดภัย ทางออกก็คือ ลงทุนผ่านกองทุนรวมทองคำ กองทุนรวม ETF ทองคำ เป็นต้น
 
พันธบัตรรัฐบาล

คือ ตราสารหนี้ที่ออกและให้ความเชื่อมั่นโดยรัฐบาล จึงถือเป็นที่ปลอดภัยเนื่องจากเงินต้นที่ลงทุนจะได้รับการชำระคืนจากรัฐบาลเมื่อครบกำหนด นักลงทุนจึงมักเข้าลงทุนในช่วงเศรษฐกิจเข้าสู่ภาวะถดถอย

ถึงแม้ผลตอบแทนจะอยู่ในระดับต่ำแต่มีความปลอดภัยสูง อย่างไรก็ตาม นักลงทุนรายย่อยมีโอกาสซื้อได้ยาก จึงต้องลงทุนผ่านกองทุนรวมตราสารหนี้ที่มีนโยบายลงทุนในพันธบัตรรัฐบาล
 
หุ้นปลอดภัย (Defensive Stock)

เป็นหุ้นที่ทนทานต่อทุกสภาวะเศรษฐกิจ ส่วนใหญ่เป็นหุ้นที่พื้นฐานค่อนข้างแข็งแกร่ง ความเสี่ยงต่ำ แต่กำไรก็อาจเติบโตแบบไม่หวือหวานัก เช่น หุ้นไฟฟ้า น้ำประปา หุ้นโรงพยาบาล หรือหุ้นสินค้าอุปโภคบริโภค

นอกจากนี้ยังรวมถึงหุ้นปันผล เพราะถึงแม้หุ้นจะได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ที่เต็มไปด้วยปัจจัยลบ แต่หุ้นที่จ่ายเงินปันผลสม่ำเสมอกลับเป็นหลุมหลบภัยที่ดี โดยเฉพาะหุ้นที่จ่ายปันผลอย่างต่อเนื่องติดต่อกันหลาย ๆ ปี เช่น 15 ปี 20 ปี

เงินสด

ถือเป็นแหล่งหลบภัยที่แท้จริงเพียงแหล่งเดียวในช่วงที่ตลาดตกต่ำ ถึงแม้ว่าเงินสดจะไม่ได้สร้างผลตอบแทนและมูลค่าจะลดลงตามอัตราเงินเฟ้อ แต่ในช่วงเกิดวิกฤติย่อมปลอดภัยและเมื่อทุกอย่างกลับเข้าที่เข้าทาง ค่อยนำไปหาทางลงทุนสินทรัพย์อื่น ๆ เพื่อสร้างผลตอบแทนต่อไป
สกุลเงิน
 
สกุลเงินบางสกุลถือเป็นแหล่งหลบภัยชั้นดีเมื่อเทียบกับสกุลเงินอื่น ในตลาดที่มีความผันผวน นักลงทุนและผู้ค้าสกุลเงินจะพยายามแปลงการถือเงินสดเป็นสกุลเงินเหล่านี้เพื่อป้องกันความผันผวนของค่าเงิน เช่น สวิสฟรัง (Swiss Franc) ถือเป็นสกุลเงินที่ปลอดภัย เมื่อพิจารณาถึงเสถียรภาพของรัฐบาลสวิสเซอร์แลนด์และระบบการเงินที่แข็งแกร่ง แทบไม่มีการว่างงาน มาตรฐานการครองชีพที่สูง ตัวเลขดุลการค้าที่เป็นบวก และความเป็นอิสระของประเทศจากสหภาพยุโรปยังทำให้สามารถต้านทานต่อเหตุการณ์ทางการเมืองและเศรษฐกิจเชิงลบได้ดีด้วย

ถึงแม้สินทรัพย์ดังกล่าวจะเข้าข่าย Safe Haven แต่ในความเป็นจริง ไม่มีสินทรัพย์ใดที่อดความเสี่ยงเลย เพราะแม้กระทั่งการฝากเงินในธนาคาร ก็ไม่ใช่จะปลอดความเสี่ยง 100% ดังนั้น สิ่งที่เราควรทำคือศึกษาให้เข้าใจว่าเราลงทุนในอะไร และสิ่งที่เราลงทุน จะขึ้นลงเพราะอะไร

นอกจากนี้ เมื่อสถานการณ์เปลี่ยนไป เราก็ต้องเรียนรู้ที่จะมีความยืดหยุ่นและพร้อมปรับพอร์ต และอีกหนึ่งสิ่งที่ต้องไม่ลืม ก็คือ ถึงแม้เราจะลงทุนในสินทรัพย์ปลอดภัยแค่ไหน ก็ควรคาดหวังผลตอบแทนให้มากกว่าเงินเฟ้อ เช่น หากอัตราเงินเฟ้ออยู่ที่ 2% ต่อปี หมายความว่าควรมีผลตอบแทนสูงกว่า 2% ต่อปีขึ้นไป ไม่เช่นนั้น จะแปลว่าเงินที่เรามีลดลงทุกๆปีด้วย

ติดต่อโฆษณา!