14 ตุลาคม 2564
1,518

หุ้น MTC โดดเด่นสุดในกลุ่มการเงินสินเชื่อเพื่อการอุปโภคบริโภค คาดได้รับผลกระทบน้อยจากล็อกดาวน์และการแข่งขันทางราคาจากธนาคาร

หุ้น MTC โดดเด่นสุดในกลุ่มการเงินสินเชื่อเพื่อการอุปโภคบริโภค คาดได้รับผลกระทบน้อยจากล็อกดาวน์และการแข่งขันทางราคาจากธนาคาร
Highlight

SCBS ส่องงบ Q3/64 หุ้นกลุ่มการเงินสินเชื่อเพื่อการอุปโภคบริโภค คาดกำไรลดลง จากการตั้งสำรองเพิ่ม และการผิดนัดชำระหนี้เพิ่มขึ้น เนื่องจากมาตรการล็อคดาวน์และสถานการณ์น้ำท่วม  ส่วนราคาหุ้นของกลุ่มลดลงแรงหลังกลุ่ม SCB ประกาศบุกสินเชื่อจำนำรถ ซึ่งเป็นกลุ่มตลาดล่าง  หุ้นเด่นเลือก MTC คาดได้รับผลกระทบน้อยที่สุดทั้งมาตรการล็อกดาวน์และการแข่งขันด้านราคาจากธนาคาร


บริษัทหลักทรัพย์ไทยพาณิชย์ จำกัด (SCBS) สำรวจหุ้นกลุ่มการเงิน ที่ประกอบธุรกิจสินเชื่อเพื่อการอุปโภคบริโภค คาดว่าจะรายงานกำไร Q3/64 ลดลงทั้งช่วงเดียวกันของปีก่อน (YoY) และ ไตรมาสก่อน (QoQ) หลักๆ เกิดจากการตั้งสำรองเพิ่มขึ้น ในขณะที่ราคาหุ้นของบริษัทที่ประกอบธุรกิจสินเชื่อเพื่อการอุปโภคบริโภคปรับตัวลดลงแรง หลังจาก SCB ประกาศแผนบุกตลาดสินเชื่อจำนำทะเบียนรถซึ่งเป็นตลาดระดับล่าง ส่งผลทำให้ Valuation ดูแพงน้อยลง 

อย่างไรก็ตาม ฝ่ายวิจัย SCBS ยังคงคำแนะนำไว้เหมือนเดิม เนื่องจากเล็งเห็นความเสี่ยง downside ต่อประมาณการกำไร และการ de-rate valuation ลงสู่ระดับที่สมเหตุสมผล สืบเนื่องมาจากการแข่งขันที่สูงขึ้นจากธนาคาร และชอบ MTC มากที่สุด

บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KTC คาดว่ามีการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตลดลง และตั้งสำรองเพิ่มขึ้น คาดการณ์กำไรสุทธิ Q3/64 ของ KTC ที่ 1.19 พันลบ. (-2% YoY, -29% QoQ) โดยคาดว่ารายได้ค่าธรรมเนียมจะลดลงทั้ง YoY และ QoQ ใน Q3/64 หลักๆ เป็นผลมาจากการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตและค่าธรรมเนียมทวงถามหนี้ที่ลดลง 

สำหรับค่าใช้จ่ายตั้งสำรองใน Q3/64 คาดจะเพิ่มขึ้น QoQ (จากแนวโน้มที่จะมีการผิดนัดชำระหนี้เพิ่มมากขึ้น อันเป็นผลมาจากมาตรการล็อกดาวน์) แต่จะอยู่ในระดับที่ค่อนข้างทรงตัว YoY และคาดว่าสินเชื่อจะเติบโตเล็กน้อยใน Q3/64 ส่วนต่างรายได้ดอกเบี้ยสุทธิ (NIM) น่าจะอยู่ในระดับทรงตัว QoQ แต่ลดลง YoY (สืบเนื่องมาจากการปรับเพดานอัตราดอกเบี้ยลดลงตั้งแต่เดือนสิงหาคมปีที่ผ่านมา)

บริษัท เมืองไทย แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) หรือ  MTC คาดว่าสินเชื่อเติบโตดี NIM อ่อนตัวลง และตั้งสำรองเพิ่มขึ้น คาดการณ์กำไรสุทธิ Q3/64 ของ MTC ที่ 1.21 พันลบ. (-8% YoY, -4% QoQ) โดยใน Q3/64 คาดว่า MTC จะรายงานสินเชื่อที่เติบโตดีอย่างต่อเนื่องราว 25-30% YoY อย่างไรก็ตาม ฝ่ายวิจัย SCBS คาดว่า NIM จะหดตัวลงอีกทั้ง YoY และ QoQ โดยมีสาเหตุมาจากผลกระทบของการปรับอัตราดอกเบี้ย 

MTC ปรับอัตราดอกเบี้ยสินเชื่อจำนำทะเบียนรถยนต์ลดลงจาก 19% สู่ 18% ในเดือน พ.ย. ถึง ธ.ค. และปรับอัตราดอกเบี้ยสินเชื่อจำนำทะเบียนรถจักรยานยนต์ลดลงจาก 21% สู่ 18% ในเดือน พ.ย. ถึง ธ.ค.ปีที่ผ่านมา และ 15% ในเดือน เม.ย. ถึงกลาง ส.ค.ปีนี้ ก่อนที่จะปรับขึ้นสู่ 16% ตั้งแต่กลางส.ค. โดยคาดว่า MTC จะตั้งสำรองเพิ่มขึ้น QoQ เช่นเดียวกับบริษัทที่ประกอบธุรกิจสินเชื่อเพื่อการอุปโภคบริโภครายอื่นๆ อันเป็นผลมาจากมาตรการล็อกดาวน์และสถานการณ์น้ำท่วม

บริษัท เงินติดล้อ จำกัด (มหาชน) หรือ TIDLOR ตั้งสำรองเพิ่มขึ้น และรายได้ค่าธรรมเนียมเติบโตในอัตราชะลอตัวลง คาดการณ์กำไรสุทธิ Q3/64 ของ TIDLOR ที่ 705 ล้านบาท (-13% YoY, -9% QoQ) โดยคาดว่าค่าใช้จ่ายตั้งสำรองใน Q3/64 จะเพิ่มขึ้นทั้ง YoY และ QoQ โดยมีสาเหตุมาจากแนวโน้มที่จะมีการผิดนัดชำระหนี้เพิ่มมากขึ้น 

TIDLOR คาดว่า credit cost ในปี 2564 จะอยู่ที่ 1-1.5% เทียบกับเพียง 0.58% ใน ครึ่งปีแรก โดยมีสาเหตุมาจากการโอนกลับ เงินกู้ยืมขาดทุนสำรอง หรือ Loan Loss Reserve (LLR) ส่วนเกินบางส่วน ซึ่งบ่งชี้ว่า credit cost ในครึ่งปีหลังจะเพิ่มขึ้น คาดว่ารายได้ค่าธรรมเนียมใน Q3/64 จะเติบโตในอัตราชะลอตัวลง หลักๆ เกิดจากรายได้จากธุรกิจนายหน้าประกันภัยและค่าธรรมเนียมทวงถามหนี้ที่เติบโตในอัตราชะลอตัวลง 

โดยคาดว่าอัตราการเติบโตของสินเชื่อใน Q3/64 จะต่ำกว่าเป้าทั้งปีของบริษัทที่ 15%  โดยคาดว่า NIM จะปรับตัวดีขึ้นใน Q3/64 โดยได้รับการสนับสนุนจากต้นทุนทางการเงินที่ลดลงหลังจากได้รับการปรับอันดับเครดิตเพิ่มขึ้นจาก A- สู่ A เมื่อไม่นานนี้

บริษัท ศรีสวัสดิ์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ SAWAD ตั้งสำรองเพิ่มขึ้น คาดการณ์กำไรสุทธิ Q3/64 ของ SAWAD ที่ 1.06 พันลบ. (-12% YoY, -4% QoQ) คาดว่า SAWAD จะกลับมาตั้งสำรองเพิ่มใน Q3/64 หลังจากโอนกลับใน Q2/64 และ Q3/63 คาดว่าสินเชื่อจะเติบโตเร่งตัวขึ้นใน Q3/64 โดยได้รับการสนับสนุนจากสินเชื่อเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ใหม่และการรุกธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคล และคาดว่า NIM จะลดลง YoY (สืบเนื่องมาจากการลดอัตราดอกเบี้ย) แต่จะอยู่ในระดับทรงตัว QoQ โดยคาดว่าส่วนแบ่งกำไรจากบริษัทร่วมทุนกับธนาคารออมสินจะยังมีจำนวนน้อยมาก

ความเสี่ยง Downside 

ฝ่ายวิจัยเล็งเห็นความเสี่ยง downside ต่อผลประกอบการของบริษัทประกอบธุรกิจสินเชื่อเพื่อการอุปโภคบริโภคจาก

  • การเติบโตของสินเชื่อ (เพราะตั้งเป้าการเติบโตของสินเชื่อในแง่บวกมากเกินไป) 
  • การตั้งสำรอง (เพราะตั้งสำรองต่ำเกินไปในปี 2563 และ ครึ่งแรกของปี 2564  
  • การแข่งขันที่สูงขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากธนาคาร

หุ้นเด่น  MTC

  • MTC เทรดที่ระดับ -2SD ในแง่ของ PBV 
  • คาดว่า MTC จะได้รับผลกระทบน้อยที่สุดจากมาตรการล็อกดาวน์ เพราะบริษัทมีสัดส่วนสินเชื่อในจังหวัดที่ถูกล็อกดาวน์ต่ำ 
  • คาดว่า MTC จะได้รับผลกระทบน้อยที่สุดจากแนวโน้มที่จะมีการแข่งขันทางราคาจากธนาคาร เพราะบริษัทคิดอัตราดอกเบี้ยต่ำที่สุด

ที่มา : ฝ่ายวิจัย SCBS

ติดต่อโฆษณา!