28 กันยายน 2564
2,274

กลต. เตรียมใช้ AI ตรวจจับปั่นหุ้น

กลต. เตรียมใช้ AI ตรวจจับปั่นหุ้น
Highlight
หนึ่งในข้อกังวลของนักลงทุนในตลาดหุ้นคือเรื่องของการปั่นหุ้น ซึ่งเราก็ปฏิเสธไม่ได้ว่า ก็เป็นสิ่งที่อยู่คู่กับการลงทุนมาช้านาน จนทำให้หลายคนไม่กล้าเข้ามาตลาด เพราะกลัวตกเป็นเหยื่อ ซึ่งทางหน่วยงานกำกับดูแลอย่างสำนักงาน กลต. ก็พยายามให้มาตรการต่างๆ เข้ามาดูแลให้การซื้อขายเป็นไปอย่างโปร่งใส โดยล่าสุดก็เตรียมใช้ระบบ AI เข้ามาตรวจจับ

คุณศักรินทร์ ร่วมรังษี รองเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ หรือ กลต. เปิดเผยว่า มาตรการกำกับการซื้อขายหุ้นที่ร้อนแรง หรือ มาตรการแคชบาลานซ์ และ Trading alert list ที่ผ่านมา มีทั้งสามารถควบคุมได้และมีบางส่วนที่ควบคุมไม่ได้ ทำให้ในการดูแลนั้นทางสำนักงานก.ล.ต. มีการคุยกับตลาดหลักทรัพย์เพิ่มเติม และมีการดูว่ามาตรการจะเพิ่มเติมอย่างไรได้บ้าง

ซึ่งในแนวทางการดูแลนั้น จะมีการลงลึกมากขึ้นโดยเข้าไปตรวจสอบในบริษัทหลักทรัพย์ที่มีการซื้อขายมากผิดปกติ ว่ามีลูกค้ากลุ่มไหนในการส่งคำสั่ง ซึ่งทางเรามีหน้าที่ตามกฏหมายที่ต้องเข้าไปดูว่า มีใครหรือกลุ่มไหนที่ทำให้ราคาผิดปกติหรือไม่ และมีการเข้าข่ายในการสร้างราคาหรือไม่ หรือมีเจตนา การซื้อขายหลักทรัพย์ในกลุ่มประโยชน์เป็นบุคคลเดียวกัน หรือ การส่งคำสั่งซื้อขาย ขัดขวางไม่ให้คนอื่นซื้อในราคาที่เป็นปกติ หรือการส่งคำสั่งซื้อขายในลักษณะผลักดันราคา และการนำ E-enforcement เข้ามาใช้จะช่วยยกระดับการดูแลความผิดปกติที่อาจเกิดขึ้นได้ 

โดย คุณเอนก อยู่ยืน ผู้ช่วยเลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ เปิดเผยว่า ความก้าวหน้าของเทคโนโลยีปัจจุบัน ทำให้สำนักงาน ก.ล.ต.ดำเนินการโครงการ E-enforcement เพื่อช่วยกระชับและสร้างความรวดเร็ว แม่นยำในการตรวจสอบ ซึ่งจะช่วยลดระยะเวลาจากการทำงานเดิมระดับ 20-30 %

โครงการ E-enforcement แบ่งออกเป็น 3 ส่วน คือ

1. AI enforcement ใช้ AI เข้ามาตรวจสอบการกระทำความผิดในด้านราคาในตลาดหลักทรัพย์ โดยจะช่วยชี้พฤติกรรมการซื้อขายที่ผิดปกติ และระบุช่วงเวลาที่เกิดพฤติกรรมที่ผิดปกติ โดยเริ่มพัฒนาตั้งแต่ปี2563 และเริ่มใช้งานตั้งแต่ไตรมาสที่ 4 ปี 2563 ที่ผ่านมา จนถึงปัจจุบันเริ่มนำมาใช้งานจริง และอยู่ในการพัฒนาระยะที่ 2 และ 3  ให้ AI จับพฤติกรรมที่ไม่เป็นธรรมในการซื้อขายหุ้น โดย AI จะไปช่วยจับพฤติกรรมที่มีความผิดปกติในหุ้นนั้นเก็บสถิตินำมาวิเคราะห์พฤติกรรมการส่งคำสั่งและแตกคำสั่ง

2. Corporate surveillance ใช้ระบบออนไลน์ในการช่วยตรวจสอบความผิดปกติเกี่ยวกับฐานะการเงินและผลการดำเนินงานความเชื่อมโยงสัมพันธ์ส่วนบุคคล ช่วยตรวจจับคัดกรองการกระทำผิดได้เร็วขึ้น  โดยระบบดังกล่าวเริ่มใช้ไตรมาส 2 ปี 2564 ในอยู่ระหว่างการพัฒนาระยะที่ 2  ที่เชื่อมโยงความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและนิติบุคคล ส่วนระยะที่ 3 จะดำนินการนำ  AI เข้ามาใช้ในการคาดการณ์ความผิดปกติและอาจเกิดทุจริตและตกแต่งงบการเงิน ซึ่งคาดว่าจะได้เห็นในปี 2565

3. E-link ระบบช่วยเชื่อมโยงความสัมพันธ์บุคคลและการเงิน ที่จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการบังคับใช้กฏหมายที่ดีและรวดเร็วมากขึ้น ช่วยยับยั้งความเสี่ยงหาย ช่วยความสัมพันธ์หรือการมีส่วนร่วมในการกระทำความผิดที่เร็วขึ้น
  
ติดต่อโฆษณา!