21 กันยายน 2564
1,759

ไฟเซอร์ (Pfizer) และ ไบโอเอ็นเทค (BioNTech) เผยผลทดสอบวัคซีน ในกลุ่มเด็กที่มีอายุระหว่าง 5-11 ปี พบว่ามีความปลอดภัย กระตุ้นภูมิคุ้มกันได้ดี

ไฟเซอร์ (Pfizer) และ ไบโอเอ็นเทค (BioNTech) เผยผลทดสอบวัคซีน ในกลุ่มเด็กที่มีอายุระหว่าง 5-11 ปี พบว่ามีความปลอดภัย กระตุ้นภูมิคุ้มกันได้ดี
Highlight

ไฟเซอร์ (Pfizer) และ ไบโอเอ็นเทค (BioNTech) ประกาศผลการทดสอบวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ในเฟสที่ 2/3 ในกลุ่มเด็กที่มีอายุระหว่าง 5-11 ปี อย่างเป็นทางการ พบว่ามีความปลอดภัยและตอบสนองต่อการกระตุ้นภูมิคุ้มกันได้ดี


เผยผลทดสอบวัคซีนไฟเซอร์ในเด็กอายุ 5-11 ปี พบปลอดภัยและกระตุ้นภูมิคุ้มกันได้ดี ใช้ปริมาณต่อโดสน้อยลง 3 เท่าเมื่อเทียบกับปริมาณที่ใช้ในกลุ่มอายุ 12 ปีขึ้นไป

เมื่อวันที่ 20 ก.ย. 2564 ไฟเซอร์ (Pfizer) และ ไบโอเอ็นเทค (BioNTech) ประกาศผลการทดสอบวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ในเฟสที่ 2/3 ในกลุ่มเด็กที่มีอายุระหว่าง 5-11 ปี อย่างเป็นทางการ พบว่ามีความปลอดภัยและตอบสนองต่อการกระตุ้นภูมิคุ้มกันได้ดี 

ในการทดสอบครั้งนี้ ทางไฟเซอร์ทำการฉีดวัคซีนปริมาณ 10 ไมโครกรัม ซึ่งน้อยกว่าปริมาณปกติที่ฉีดให้ผู้ที่อายุ 12 ปีขึ้นไปที่ 30 ไมโครกรัม โดยเว้นระยะห่างระหว่างโดส 21 วัน 

ผลการทดสอบพบว่า กลุ่มเด็กอายุ 5-11 ปีที่ได้รับวัคซีนปริมาณ 10 ไมโครกรัมต่อโดส มีการตอบสนองแอนติบอดีเทียบเท่ากับกลุ่มอายุ 16-25 ปีที่ฉีดในปริมาณ 30 ไมโครกรัมต่อโดส   

ครั้งนี้นับเป็นผลการทดสอบแรกที่ออกมาสำหรับกลุ่มอายุดังกล่าว และเป็นข่าวดีในสหรัฐฯ หลังจากมีผู้ติดเชื้อรายใหม่เป็นเด็กในสัดส่วนกว่า 1 ใน 5 และการระบาดของเชื้อกลายพันธุ์ สายพันธุ์เดลตา ก็ทำให้มีเด็กต้องเข้าโรงพยาบาลมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัดในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา

การทดสอบนี้เป็นส่วนหนึ่งของการทดสอบวัคซีนในเด็กอายุ 6 เดือน - 11 ปี ในสหรัฐฯ ฟินแลนด์ โปแลนด์ สเปน โดยมีผู้มาลงทะเบียนทั้งหมด 4,500 ราย ซึ่ง 2,268 รายในกลุ่มนี้มีอายุระหว่าง 5-11 ปี 

นอกเหนือจากนี้ ทางบริษัทคาดหมายว่าข้อมูลเกี่ยวกับประสิทธิภาพและความปลอดภัยของวัคซีน ในเด็กอายุ 2 ถึง 5 ขวบและเด็กเล็กอายุ 6 เดือนถึง 2 ขวบ จะออกมาอย่างเร็วที่สุดในช่วงไตรมาส 4 ของปีนี้

ต่างจากการทดลองทางคลินิกขาดใหญ่ที่ไฟเซอร์/ไบออนเทคเคยทำการทดลองในผู้ใหญ่ การทดลองครั้งนี้ซึ่งมีเด็กเข้าร่วม 2,268 ราย ไม่ได้ออกแบบมาเพื่อวัดประสิทธิภาพของวัคซีนผ่านการเปรียบเทียบกันระหว่างจำนวนเคสเด็กติดเชื้อโควิด-19 ที่ฉีดวัคซีนกับเด็กที่ได้รับยาหลอก

แต่มันเป็นการเปรียบเทียบปริมาณแอนติบอดีชนิดลบล้างฤทธิ์(Neutralizing Antibody) ที่เกิดขึ้นจากวัคซีนในเด็ก กับการตอบสนองทางภูมิคุ้มกันในผู้รับวัคซีนในการทดลองของผู้ใหญ่

โฆษกของไฟเซอร์ ระบุว่าทางบริษัทอาจเเปิดเผยข้อมูลประสิทธิภาพของวัคซีนจากการทดลองหลังจากนี้ แต่เน้นว่าเคสผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในหมู่อาสาสมัครวัยเด็กนั้น มีไม่มากพอที่จะได้ข้อสรุป

วัคซีนของไฟเซอร์/ไบออนเทค เป็นหนึ่งในวัคซีน 3 ตัวที่ได้รับอนุมัติใช้ในสหรัฐฯ เช่นเดียวกับวัคซีน 2 เข็มของโมเดอร์นาและวัคซีนเข็มเดียวของจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน อย่างไรก็ตามวัคซีนของโมเดอร์นาและจอห์นสันแอนด์จอห์นสันยังไม่ได้รับอนุมัติใช้เต็มรูปแบบกับกลุ่มอายุไหนๆจากเอฟดีเอ

คณะผู้ควบคุมกฎระเบียบทั้งหลายโยงวัคซีนของไฟเซอร์และโมเดอร์นากับเคสหัวใจอักเสบที่เกิดขึ้นน้อยมากในคนหนุ่มสาวและเยาวชน โดยเฉพาะวัยรุ่นชาย อย่างไรก็ตามไฟเซอร์ระบุว่าพวกเขาไม่พบเคสตัวอย่างใดๆของภาวะกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบในบรรดาผู้เข้าร่วมการทดลองทางคลินิก


ที่มา : https://www.pfizer.com/news/press-release/press-release-detail/pfizer-and-biontech-announce-positive-topline-results

https://www.nytimes.com/2021/09/20/health/covid-children-vaccine-pfizer.html

workpointTODAY  รอยเตอร์ส

ติดต่อโฆษณา!