24 ธันวาคม 2564
27,710

ผอ.รพ.วิชัยยุทธฯ ยืนยันว่า ในโลกของความเป็นจริงวัคซีนจีนดีที่สุด

ผอ.รพ.วิชัยยุทธฯ ยืนยันว่า ในโลกของความเป็นจริงวัคซีนจีนดีที่สุด

นพ.สุรวุฒิฯ ปรีชานนท์   ( ติดบอร์ดทื่50 ) ผอ.รพ.วิชัยยุทธฯ ยืนยันว่า ในโลกของความเป็นจริงวัคซีนจีนดีที่สุดทั้งในแง่ของประสิทธิภาพดี และมีผลข้างเคียงน้อย พวกไม่รู้เรื่องก็จะวัดแต่ spike Ab ซึ่งไม่ได้มีความหมายมาก...

ระบบของอิมมูนนั้นมันซับซ้อน มี binding ab., neutralizing ab, CD4, CD8.immune memory etc. Ab to spike ก็แค่ spike Senovac มีมากกว่าที่เราเห็น มี Ab ที่หลายตำแหน่ง เพียงแต่ Americans เขา Propaganda เก่ง และคนไทยก็เขื่อฝรั่งง่าย เพราะศรัทธามากมานานแล้ว

ตอนนี้ มีหมอบางคนออกมาเตือนถึงอันตรายของ mRNA vaccine แล้วดูประเทศจีนตอนนี้ ใช้วัคซีนจีน และสงบดี อเมริกา และ อิสราเอล ใช้แต่ mRNA ซึ่งจริงๆแล้วมิใข่แวคซีน แต่เป็นสารเปลี่ยนDNA.  แล้วเป็นอย่างไร? ติดเชื้อเยอะมากตอนนี้. ไปดูสถิติการติดเขื้อรายวันได้ แม้ฉีดครบสองโดสแล้วมากมาย

คุยว่าวัคซีน mRNA กันติดโควิดได้ ตอนนี้มี break through ต่อสายพันธุ์เดลต้ามากมาย ตอนนี้ก็รอเวลา side effects จะเกิด. แต่ malignant melanoma ก็สังเกตว่ามากขึ้น รอ fertility problems รอ lymphoma รอ autoimmune diseases etc. 

บางไลน์บอกว่า มี 2 เรื่อง ที่จะฉาวโฉ่ คือ มะเร็งในเม็ดเลือด กับ โรคแพ้ภูมิตนเอง SLE ที่มีเพิ่มมากขึ้น ในผู้ฉีด mRNA

คนไทยส่วนใหญ่ก็เห็นช้างขี้ก็ขี้ตามช้าง เชื่อง่าย ไปตามกระแส เถียงกลุ่มแพทย์เฉพาะทางไวรัสวิทยา ทั้งๆที่ไม่รู้อะไรเลย ใครพูดถึง หรือรายงานอาการข้างเคียงในทางลบ ของ mRNA จะโดน block ทาง FB และ  youtubeได้ ซึ่งก็โดนฝรั่งหลอกมาหลายต่อหลายเรื่องแล้ว เช่นเรื่อง นม น้ำมันพืช ไข่ โคเลสเตอรอล ฯลฯ

(malignant melanoma -fertility problems , lymphoma,autoimmune diseases etc. หมายถึง มะเร็งผิวหนัง - ปัญหาการเจริญพันธุ์ มะเร็งต่อมน้ำเหลือง โรคภูมิต้านตนเอง ฯลฯ
……………………..

สำหรับเพื่อนๆครับ ความห่วงใยในวัคซีนmRNAจาก อ.นพ.วิชาญ อ.เป็น immunologist ที่ทำงานมาตลอดชีวิตครับ

"โดยส่วนตัว ในผู้ใหญ่ผมเองไมแน่ใจใน long term side effect  ทั้งนี้เพราะ mRNA สามารถเข้าใน cell ทุกชนิดของร่างกาย ให้สร้าง spike protein ออกมา แต่อาจสร้าง protein แปลกๆออกมา หรืออาจแฝงอยู่ในระยะยาวได้ ถ้าผู้ใหญ่เลือกจะฉีด mRNA เพราะคิดว่าอยู่ไม่นานก็ แล้วแต่ครับ แต่ในเด็กๆซึ่งต้องมีชีวิตอีกยาวนาน ผมค่อนข้างกังวลและห่วงครับ  

เห็นด้วยว่าใช้ Inactivated vacine ปลอดภัยที่สุด และมี antigen อื่นๆบนผิวตัวไวรัสซึ่งก็สำคัญ ที่ antibody จะจับทำให้ขัดขวางการเกาะ ของ spike protein บนผิว cell ได้ เห็นในข่าวว่าสมาคมกุมารเห็นชอบให้ฉีด  mRNA vaccine ในเด็กอายุ 12ปีขึ้นไป  ซึ่งผมไม่เห็นด้วย เคยถามเรื่อง Inactivated vaccine ในเด็ก ได้รับคำตอบว่ายังไม่มีหลักฐานเพียงพอ ก็หวังว่าที่สถาบันจุฬาภรณ์ฯ ขออนุมัติให้ใช้  Inactivated vaccineเพื่อใช้ในเด็กเล็ก จะได้รับการอนุมัติ โดยเร็ว

ผมไม่ให้หลานๆของผม ฉีด mRNA vaccine ครับ ให้รอ inactivated vaccine ที่ available ในไทยระยะนี้ คือ Sinovac และ Sinopharm ครับ"
 

วิชาญ วิทยาศัย    พชม1
12 กันยายน 2564

ติดต่อโฆษณา!