16 กันยายน 2564
1,109

วัคซีนโมเดอน่าจะเข้ามาอีก 14 ล้านโดสภายในต้นปีหน้าจัดสรรผ่าน รพ. เอกชน สภากาชาดไทย และ ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ มีทั้งแบบฟรี และเสียค่าใช้จ่าย

วัคซีนโมเดอน่าจะเข้ามาอีก 14 ล้านโดสภายในต้นปีหน้าจัดสรรผ่าน รพ. เอกชน สภากาชาดไทย และ ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ มีทั้งแบบฟรี และเสียค่าใช้จ่าย
Highlight

จากการรวบรวมการนำเข้าของหน่วยงานต่างๆ วัคซีนโมเดอน่า จะมีการจัดสรรผ่าน 3 หน่วยงานหลัก ซึ่งจะเริ่มนำเข้าตั้งแต่ ไตรมาส 4 ปีนี้ ถึง ไตรมาสแรก ปี 65
• รพ.เอกชน 4 ล้านโดส
• สภากาชาดไทย 2 ล้านโดส
• ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ 8 ล้านโดส


จะมีการนำเข้าวัคซีน mRNA ยี่ห้อโมเดอน่าอีกราว 14 ล้านโดส ภายในต้นปี 65 นี้ ผ่านการจัดสรร 3 หน่วยงานคือ รพ.เอกชน สภากาชาดไทย ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ มีทั้งแบบฟรี และเสียค่าใช้จ่าย

ทั้งนี้เนื่องจากมีการประกาศจากหลายหน่วยงานที่เตรียมนำเข้าวัคซีนโมเดอน่าเพื่อนำมาบริการประชาชนตามกลุ่มเป้าหมายในรูปแบบต่างๆ อาจจะนำความสับสนให้ประชาชนที่ติดตามข่าวสารบ้าง

จากการรวบรวมและตรวจสอบข้อมูลพบว่า ณ วันที่ 15 ก.ย.64  มีการเปิดเผยข้อมูลการสั่งซื้อ วัคซีนโควิด-19 ชนิด mRNA ยี่ห้อโมเดอร์นา (Moderna) รวมประมาณ 14 ล้านโดส โดยกำหนดส่งมอบในไตรมาส 4 ของปี 2564 และไตรมาส 1 ของปี 2565 ดังนี้

1. นำเข้าโดยองค์การเภสัชกรรม รวม 5,068,800 โดส เป็นโควต้า สภากาชาดไทย 1 ล้านโดส และที่เหลือเป็นโควต้าโรงพยาบาลเอกชน เริ่มทยอยนำเข้าตั้งแต่ไตรมาสที่ 4/64 จำนวน 1,958,400 โดส (ล่าสุดแจ้งว่าจะนำเข้าสัปดาห์ละ 3 แสนโดสเริ่มเดือนตุลาคม) และ ไตรมาสที่ 1/65 อีกจำนวน 3,110,400 โดส รวม 5,068,800 โดส 

ในส่วนนี้โรงพยาบาลเอกชน เปิดจองราคาโดสละ 1,650 บาท ในส่วนสภากาชาด ให้สิทธิองค์การบริหารส่วนท้องถิ่น(อปท.) ซื้อจากสภากาชาดไทยราคาโดสละ 1,100 บาท แล้วนำไปฉีดฟรีให้ประชาชนกลุ่มเป้าหมาย

2. นำเข้าโดยสภากาชาดไทย 1 ล้านโดส ตามมติ ครม. เมื่อ 14 กันยายนที่ผ่านมา ซึ่งได้อนุมัติ งบกลางจำนวน 946.31 ล้านบาทในการจัดซื้อให้กับสภากาชาดไทย สำหรับใช้ในโครงการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 Moderna ให้กับประชาชนกลุ่มเป้าหมายจำนวน 1 ล้านโดส โดยไม่คิดมูลค่า ในส่วนนี้สามารถส่งมอบวัคซีนงวดแรกได้ในต้นปี 2565 โดยสภากาชาดไทยจะนำไปบริการฉีดเอง ให้กับประชาชนทั่วไปซึ่งจะต้องกำหนดรายละเอียดกลุ่มเป้าหมายและพื้นที่เป้าหมายอีกครั้ง ทำให้สภากาชาดไทยมีการจองซื้อวัคซีนโมเดอร์นา 2 ล้านโดส (รวมกับของโควต้าองค์การเภสัชกรรมอีก 1 ล้านโดส)

3. นำเข้าโดยราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์  8 ล้านโดส  ซึ่งทางราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ได้ประกาศความร่วมมืออย่างเป็นทางการกับ แซดพี เทอราพิวติกส์ ในเครือ ซิลลิค ฟาร์มา จำกัด จัดหาและกระจายวัคซีนโควิด-19 โมเดอร์นา (Covid-19 Vaccine Moderna) จำนวน 8 ล้านโดส  สำหรับการใช้เป็นวัคซีนเข็มกระตุ้นให้กับประชาชนในปี 2565 

ในส่วนนี้ นายแพทย์นิธิ มหานนท์ เลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เปิดเผยว่า ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ มีแผนที่จะจัดสรรและกระจายวัคซีนโควิด-19 โมเดอร์นา ให้แก่กลุ่มองค์กรนิติบุคคล องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น รวมถึงสถานพยาบาล ตลอดจนกลุ่มเปราะบางทางสังคมที่เคยได้รับการจัดสรรวัคซีนซิโนฟาร์มจากทางราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์เป็นกลุ่มแรกก่อน เนื่องจากประชาชนในกลุ่มนี้ส่วนใหญ่ได้รับวัคซีนครบ 2 เข็มตั้งแต่ช่วงเดือนกรกฎาคม-สิงหาคม เป็นต้นมา โดยเป็นทางเลือกอีกตัวหนึ่งที่จะใช้วัคซีนโมเดอร์นาเป็นเข็มกระตุ้นภูมิคุ้มกัน และฉีดเพียง 1 เข็ม (ปริมาณ 50 ไมโครกรัม) ในช่วงไตรมาสแรกของปี 2565 ซึ่งจัดเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมต่อการฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็มกระตุ้น

โดยจะเปิดให้องค์กรนิติบุคคลประเภทต่างๆ ได้ยื่นจองขอรับการจัดสรรวัคซีนโมเดอร์นาในช่วงเดือนตุลาคมนี้เป็นต้นไป ซึ่งจะมีการกำหนดราคาขาย พร้อมประกันภัยคุ้มครองผลกระทบจากการฉีดวัคซีนโมเดอร์นาในราคาเดียวกันทั่วประเทศต่อไป และคาดว่าการจัดส่งครั้งแรกจะส่งมอบวัคซีนได้ในช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ถึงต้นมีนาคมปีหน้า

ในส่วนของภาครัฐ ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศบค. อาจจะมีแผนนำเข้าเพิ่มเติมอีกในข่วงปลายปีนี้ 

ที่มา :  ศบค. ราชวิทยาลัยจุฬาลงกรณ์  PPTV

ติดต่อโฆษณา!