29 สิงหาคม 2564
1,321

เรื่องไม่จริง!! ที่มีคนบอกว่า ป้องกันโควิด-19 ได้ มาฟังคำตอบที่ถูกต้องจากแพทย์ เพราะอะไร?

เรื่องไม่จริง!! ที่มีคนบอกว่า ป้องกันโควิด-19 ได้   มาฟังคำตอบที่ถูกต้องจากแพทย์ เพราะอะไร?
Highlight :

การแพร่ระบาดอย่างหนักหน่วงของโรคโควิด-19 ในปัจจุบัน ส่งผลให้มียอดผู้ติดเชื้อทะลุ 20,000 กว่าคนต่อวัน แม้ปัจจุบันเริ่มลดลงแต่ยังอยู่ในปริมาณที่สูงมาก  ทำให้ทุกคนเริ่มหันมาใส่ใจในการดูแลสุขภาพตัวเองกันมากขึ้น และบางคนก็พยายามหาวิธีป้องกันโควิดด้วยตัวเองจากความเชื่อต่าง ๆ ซึ่งบางครั้งเรื่องเล่าบอกต่ออาจเป็นความเชื่อผิดๆ อาจเกิดผลเสียต่อสุขภาพได้ นอกจากนี้ยังมีการข่าวปลอมออกมามากมาย ดังนั้นควรตรวจสอบให้แน่ชัดเสียก่อน


วันนี้ลองมาดูกันว่าข่าวไหนเป็นข่าวไม่จริงหรือความเชื่อผิดๆ และข่าวไหนเป็นข่าวจริง  เพื่อไม่ให้เกิดความเข้าใจผิดและเราสามารถดูแลสุขภาพให้แข็งแรงปลอดภัย ห่างไกลจากโควิดอยู่เสมอ  มาดูกันว่าข่าวไหนไม่จริง ข่าวไหนเป็นเรื่องจริง ทันข่าวทูเดย์รวบรวมมาแล้วติดตามได้เลย ..

เรื่องไม่จริง ที่ "เขาบอกว่า"  ป้องกันโควิด 19 ได้

ฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ ไม่เป็นโควิด 19

ทุกวัคซีนไม่สามารถป้องกันโรคโควิด 19 ได้ วัคซีนไข้หวัดใหญ่ก็เช่นกัน จะสามารถป้องกันได้เฉพาะโรคไข้หวัดใหญ่เท่านั้น ไม่สามารถป้องกันโควิด 19 ได้ และสำหรับวัคซีนโควิด 19 ก็ไม่ได้ช่วยป้องกันให้ไม่ติดเชื้อ แต่จะช่วยลดอาการรุนแรงหากติดเชื้อเท่านั้น ดังนั้นการป้องกันดูแลตัวเอง รักษาระยะห่าง หมั่นล้างมือ สวมหน้ากากอนามัย ยังคงต้องทำตามอย่างเคร่งครัด (ที่มา : ramachanel)

รับประทานกล้วย  ช่วยต้านโควิด 19

คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ออกมาระบุแล้วว่าการรับประทานกล้วยไม่ได้มีผลในการช่วยต้านโควิดแต่อย่างใดกล้วยเป็นผลไม้ที่มีประโยชน์ แต่ก็อุดมไปด้วยน้ำตาลและโพแทสเชียมสูง ดังนั้นผู้ป่วยโรคเบาหวานและผู้ป่วยโรคไต ไม่ควรรับประทานในปริมาณที่มากเกินไป (ที่มา : โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย)

ดื่มน้ำอุ่นผสมเกลือ น้ำมะนาว  ช่วยยับยั้งโควิด 19 ได้

เรื่องของการดื่มและกลั้วคอด้วยน้ำอุ่น น้ำอุ่นผสมน้ำมะนาว น้ำมะนาว รวมถึงน้ำอุ่นผสมเกลือและน้ำส้มสายชู จะช่วยฆ่าเชื้อโควิด 19 ได้มีการแชร์กันมากมายในโลกออนไลน์ ต้องบอกเลยว่าเป็นความเชื่อที่ไม่เป็นความจริง เชื้อโควิด 19 หรือเชื้อต่าง ๆ ไม่ได้ตายจากการดื่มหรือกลั้วคอด้วยน้ำเหล่านี้ เพราะเชื้อไวรัสจะเข้าสู่ร่างกายของเราผ่านทางระบบเดินหายใจจากโพรงจมูกสู่ปอด ไม่ได้เกี่ยวกับการกลั้วคอหรือดื่มลงไปในกระเพาะแต่อย่างใด (ที่มา: mgronline)

ใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีโพวิโดน ไอโอดีน กลั้วคอ ช่วยป้องกันโควิด19 ได้

สํานักงานคณะกรรมการอาหารและยา ได้ออกมาระบุว่า การใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของโพวิโดน ไอโอดีน ไม่ว่าจะเป็นผลิตภัณฑ์ชนิดกลั้วคอ และสเปรย์สำหรับพ่นปาก มีคุณสมบัติฆ่าเชื้อโรค จุลินทรีย์หรือแบคทีเรีย ลดอักเสบบริเวณช่องปากและลำคอ แผลในปาก และระงับกลิ่นปากเท่านั้น ไม่สามารถยับยั้งและฆ่าเชื้อไวรัสโควิด 19 ได้ (ที่มา : AntiFakeNews)

ยาอะซิโธรมัยซิน จะป้องกันหรือรักษาโควิด-19

อย่าเชื่อเป็นอันขาด!! แพทย์อาจใช้อะซิโธรมัยซินกับผู้ป่วยโควิด-19 บางรายที่มีอาการรุนแรง ซึ่งแพทย์จะต้องติดตามจังหวะการเต้นของหัวใจอย่างใกล้ชิด การซื้อยาปฏิชีวนะใช้เองยังเป็นการสร้างเชื้อดื้อยาให้สะสมไว้ในร่างกายของผู้ใช้อีกด้วย (รพ.จุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย)

ฉีดแอลกอฮอล์ใส่หน้ากากอนามัย สามารถนำมาใช้ต่อได้

สายประหยัดต้องรู้ เพราะการฉีดแอลกอฮอล์ใส่หน้ากากอนามัยเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำอย่างยิ่ง เนื่องจากด้านหน้าของหน้ากากอนามัยมีการเคลือบสารกันซึมไว้ ดังนั้นการฉีดแอลกอฮอล์ใส่หน้ากากอนามัย จะทำให้คุณสมบัติของสารกันซึมนั้นเสื่อมประสิทธิภาพ เกิดการรั่วซึมและไม่สามารถป้องกันฝุ่นหรือเชื้อโรคได้) (ที่มา : ramachanel)

ล้างจมูกด้วยน้ำเกลือ สามารถป้องกันโควิด 19 ได้

การล้างจมูกด้วยน้ำเกลือเหมาะสำหรับคนที่เป็นภูมิแพ้ คนที่มีอาการหวัดคัดจมูกหรือเป็นไซนัสอักเสบ เพราะจะช่วยให้โพรงจมูกของเราโล่งขึ้น และหายหวัดได้เร็ว แต่ยังไม่มีข้อมูลการศึกษาวิจัยที่บอกว่าการล้างจมูกจะช่วยป้องกันหรือยับยั้งการติดเชื้อโควิด 19 ได้(ที่มา : Ramachannel)

การกินวิตามิน หรือสมุนไพร จะช่วยป้องกัน COVID-19

ขณะนี้ไม่มีวิตามินหรือสมุนไพรที่ช่วยป้องกัน COVID-19 เพราะกำลังอยู่ในกระบวนการศึกษาวิจัย ดังนั้นการกินวิตามิน หรือสมุนไพร ไม่สามารถช่วยป้องกัน COVID-19 ได้ ดังนั้นเรื่องนี้ไม่จริง (ที่มา : ramachanel)

หากกลั้นหายใจได้เกิน 10 วินาที แสดงว่าไม่เป็น COVID-19

การกลั้นหายใจไม่สามาถบ่งบอกได้ว่าเป็น COVID-19 หรือไม่ รวมถึงแอปพลิเคชัน หรือวิธีเช็กลิสต์ต่าง ๆ ที่ออกมาตามโซเชียลมีเดีย ก็ไม่สามารถตรวจสอบได้ ต้องดูที่อาการและความเสี่ยงที่เข้าเกณฑ์เป็นหลัก เรื่องนี้ไม่จริง (ที่มา : ramachanel)

ล้างมือด้วยสบู่สามารถฆ่าเชื้อไวรัสได้ดีกว่าเจลแอลกอฮอล์

ไม่จริง !! การล้างมือด้วยสบู่และเจลแอลกอฮอล์ที่มีความเข้มข้น 70% ขึ้นไปนั้นมีประสิทธิภาพการฆ่าเชื้อได้เท่าเทียมกัน แต่การล้างมือด้วยสบู่มีข้อดีกว่าเล็กน้อยเพราะจะสามารถล้างได้สะอาดและหมดจดกว่าเจลแอลกอฮอล์ โดยเฉพาะถ้ามื้อเปื้อนแอลกอฮอล์จะเหมาะสำหรับการพกพาใช้ระหว่างวันเพราะสะดวกกว่า (ที่มา : ramachanel)

แล้วที่เป็นเรื่องจริงละ มีอะไรบ้าง มาติดตามกันเลย 

ไม่มีไข้ก็สามารถเป็น COVID-19 ได้


เป็นเรื่องจริง!! ในระยะเริ่มต้นของโรคผู้ป่วยร้อยละ 50 อาจไม่มีไข้ได้ แต่หากเข้าสู่ระยะที่เป็นมากขึ้นหรือต้องนอนโรงพยาบาลผู้ป่วยกว่าร้อยละ 90 จะมีไข้ชัดเจน ดังนั้นจึงขึ้นอยู่กับระยะของโรค ถ้าหากเป็นวันแรก ๆ การตรวจวัดไข้อาจไม่พบได้  (ที่มา : ramachanel)

หากเคยเป็น COVID-19 แล้วร่างกายจะมีภูมิต้านทาน

เป็นเรื่องจริง!!  COVID-19 คือการติดเชื้อไวรัสชนิดหนึ่ง ซึ่งตามหลักการทั่วไปของการติดเชื้อไวรัสนั้น หากหายดีแล้ว ร่างกายจะมีภูมิคุ้มกันหรือภูมิต้านทานต่อโรคนั้น ๆ ป้องกันการกลับเป็นโรคซ้ำ แต่ในอนาคตต้องการการศึกษาเพิ่มเติมเพราะหากมีการกลายพันธุ์ของเชื้อไวรัส ก็อาจมีโอกาสที่จะกลับมาเป็นซ้ำได้ (ที่มา : ramachanel)

วิตามินดีช่วยต้านโควิด-19

เป็นความจริง วิตามินดี สำคัญต่อระบบภูมิต้านทานโรค สามารถต้านโรคโควิด-19 ไม่ให้ลุกลาม ช่วยลดความรุนแรงของโรค ช่วยลดโอกาสเกิดภาวะมรสุมภูมิวิปริตหรือพายุไซโตไคน์ที่เป็นสาเหตุการเสียชีวิตของผู้ป่วยโควิด-19 สร้างเสริมวิตามินดี โดยการให้ผิวหนังรับแดดเป็นประจำ รับประทานปลาทะเล นม หรือเครื่องดื่มเสริมวิตามินดี (ที่มา : ramachanel)

ที่มา : ศ.พญ.ศศิโสภิณ เกียรติบูรณกุล ภาควิชาอายุรศาสตร์

คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล (25 เมษายน 2563) 63 , ผศ. นพ.พิสนธิ์ จงตระกูล รพ.จุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย (10 ตุลาคม2563)

#รู้ไว้ไม่ตกเทรนด์คลิกอ่านทันข่าว
  

ติดต่อโฆษณา!