14 สิงหาคม 2564
1,547

“จี้รัฐแก้กฎระเบียบ รพ.เอกชนนำเข้าวัคซีน mRNA ได้ หลังพบหมอ รพ.ภูมิพลฯ ฉีดชิโนแวค 2 เข็มเสียชีวิต”

“จี้รัฐแก้กฎระเบียบ รพ.เอกชนนำเข้าวัคซีน mRNA ได้ หลังพบหมอ รพ.ภูมิพลฯ ฉีดชิโนแวค 2 เข็มเสียชีวิต”
Highlight:

จากกรณีการเสียชีวิตด้วยโรคโควิด-19 ของนาวาอากาศเอกหญิง แพทย์หญิงสรัญยา ฬาพานิช หรือหมอแอ้ม แพทย์ของโรงพยาบาลภูมิพลอดุลยเดช ซึ่งนับว่าเป็นการสูญเสียบุคลากรด่านหน้าที่แม้จะฉีดวัคซีนซิโนแวคครบ 2 เข็ม  นายแพทย์สิทธิพงศ์  ฬาพานิช หรือหมอเตี๋ยว น้องชายของแอ้ม เรียกร้องขอให้รัฐปลดล็อค อนุญาต รด.เอกชนนำเข้า วัคซีน mRNA ที่มีประสิทธิภาพคุ้มกันสูง มาใช้อย่างทั่วถึง


นพ.สิทธิพงศ์ ฬาพานิช น้องชาย "หมอแอ้ม" แพทย์ด่านหน้า รพ.ภูมิพลฯ โพสต์สูญเสีย 3 คนในครอบครัว จาก COVID-19 พร้อมเรียกร้องแก้กฎเกณฑ์ให้สมาคมฯ หรือ รพ.เอกชน นำเข้าวัคซีนเองได้ โดยเฉพาะชนิด mRNA และโปรตีนซับยูนิต


นายแพทย์สิทธิพงศ์ ระบุว่า ในครอบครัวมีผู้เสียชีวิตจาก COVID-19 แล้ว 3 คน ได้แก่ แม่เสียชีวิต เมื่อวันที่ 25 ก.ค.2564 ต่อมาพ่อเสียชีวิตเมื่อวันที่ 31 ก.ค.2564 และพี่สาว (หมอแอ้ม) เสียชีวิตเมื่อวันที่ 11 ส.ค.2564


โดยก่อนหน้านั้น หมอแอ้ม มีการส่งข้อความแชตสุดท้ายที่ระบุว่า "ฉันต้องหาย ฉันจะไม่ยอมตาย"


ทั้งนี้นายแพทย์สิทธิพงศ์  ชี้ว่าถึงเวลาแล้วหรือไม่กับการแก้กฎให้รพ.เอกชน สามารถนำเข้าวัคซีนได้ เพื่อให้มีปริมาณวัคซีนที่มีประสิทธิภาพในต้านเชื้อได้สูงมีเพิ่มมากขึ้น


เมื่อวันที่ 12 ส.ค. เพจ “AVELA Clinique” โดย นายแพทย์สิทธิพงศ์  หรือหมอเตี๋ยว ได้โพสต์ข้อความ พูดถึงการสูญเสียอย่างใหญ่หลวงในของบุคคลในครอบครัวถึง 3 ชีวิต ในเวลาเพียง 2 สัปดาห์ครั้งนี้ว่า


“เคสพี่สาวผม (น.อ.หญิง ดร.พญ.สรัญยา ฬาพานิช) เป็นแพทย์ที่แม้จะฉีดวัคซีนไปแล้วก็ยังติดเชื้อโควิดและเสียชีวิต ครอบครัวเราเสียชีวิตจากโควิดตอนนี้สามชีวิตครับ คือคุณแม่ เมื่อ 25/7 คุณพ่อ 31/7 แล้วก็พี่สาว เมื่อวานนี้ ผมคิดว่าผมมีสิทธิที่จะพูดความรู้สึก และความต้องการที่เห็นสถานการณ์โควิดในประเทศปัจจุบันนี้


ผมเองไม่อยากจะโทษวัคซีนใดๆ ว่าดีหรือไม่ดี เพราะหลายยี่ห้อฉีดครบก็มีเสียชีวิตครับ แต่โดยหลักทางวิชาการที่ยอมรับในหลายๆ ประเทศทั่วโลกนั้น ชนิด mrna หรือ subunit protien น่าจะเป็นคำตอบที่ดีในเบื้องต้นนี้ครับ และแม้ว่าวัคซีนที่น่าจะครอบคลุมทุกเชื้อน่าจะเป็นล็อตของปีหน้า แต่เรารอแบบนั้นไม่ได้นะครับ เราต้องมีวัคซีนที่มาตรฐานจำนวนมากกว่าที่มีตอนนี้ครับ ปัญหาของเราคือ “กฎที่ออกว่า ใครจะซื้อต้องผ่านหน่วยงานรัฐ” ผมเองไม่มั่นใจในเรื่องกฎหมายเท่าไรนัก


“ปัญหาของเราคือ “กฎที่ออกว่า ใครจะซื้อต้องผ่านหน่วยงานรัฐ”


แต่ผมคิดว่า ถ้าเราสามารถออกกฎแบบที่ราชกิจจาฯ ที่ให้สถาบันวิจัยจุฬาภรณ์นำเข้าได้ ก็น่าจะออกให้บรรดาโรงพยาบาลเอกชน หรือองค์กรเอกชน สามารถนำเข้าได้ ถ้าไม่เชื่อใจโรงพยาบาลเอกชนที่ใด ก็ผ่านตัวสมาคมโรงพยาบาลเอกชน ก็น่าจะเป็นสมาคมใหญ่ในระดับที่น่าเชื่อถือได้นะครับ 


การนำเข้าวัคซีนที่ยอมรับในต่างประเทศมามากที่สุดเท่าที่ทำได้ ในทุกๆ ทาง โดยไม่ต้องอาศัยกฎเกณฑ์ผ่านหน่วยงานรัฐ น่าจะอนุโลมให้ใช้ในสถานการณ์ที่คนไทยได้ฉีดวัคซีนเพียง 25% (นี่คือรวมเชื้อตายและ mrna) ของประชากร เพราะวัคซีนยิ่งเยอะ (โดยเฉพาะพวก mrna และ Subunit Protein) มันก็จะยิ่งดีไม่ใช่หรือครับ


ควรแก้บางกฎ เพื่อให้คนไทยได้วัคซีน “ที่มาตรฐาน”


มันน่าจะถึงเวลาที่เราควรแก้บางกฎ เพื่อให้คนไทยได้วัคซีน “ที่มาตรฐาน” ที่จะพอป้องกันตัวเองได้ อย่างน้อยเราก็พอมองเห็นทางสว่างข้างหน้าครับ ผมเชื่อว่าถ้าออกกฎที่แก้ได้ จะมีบริษัท หรือโรงพยาบาลมากมาย หรือแม้แต่หน่วยงานใดๆ ที่จะยินดีติดต่อเอง และเราจะผ่านวิกฤตนี้ไปได้อย่างรวดเร็ว เพราะเราเสียเวลามามากเกินไปแล้วครับ กับคำว่า รอ วัคซีนที่มาตรฐานครับ เปิดโอกาสให้องค์กรต่างๆ นำเข้าวัคซีนเองเถอะครับ มีมากดีกว่ามีไม่พอนะครับ  นายแพทย์ สิทธิพงศ์ ฬาพานิช (หมอเตี๋ยว)”


ในขณะเดียวกัน พล.อ.ท.นพ.อนุตตร จิตตินันทน์ ประธานราชวิทยาลัยอายุรแพทย์แห่งประเทศไทย โพสต์เฟซบุ๊กแสดงความเสียใจต่อการสูญเสีย นาวาอากาศเอกหญิง แพทย์หญิงสรัญยา หรือ "หมอแอ้ม" บุคลากรทางการแพทย์ของโรงพยาบาลภูมิพลอดุลยเดช หลังติดเชื้อ COVID-19 


“วันนี้ทราบข่าวการจากไปของหมอแอ้ม นาวาอากาศเอกหญิง แพทย์หญิงสรัญยา ฬาพานิช แล้วรู้สึกใจหายมาก ๆ ได้ทำงานกับน้องเรื่องการพัฒนาคุณภาพ รพ.กองบิน 4 ตอนสมัยที่แอ้มเป็น ผอ.รพ.กองบิน แอ้มเป็นหญิงแกร่ง อารมณ์ดี ตัดสินใจเด็ดขาด เป็นผู้นำที่ลูกน้องรัก สามารถนำทีมจน รพ.กองบิน 4 ตาคลี เป็น รพ.กองบินแห่งแรกที่ได้รับการรับรอง HA แอ้มอยู่ รพ.กองบินนานมาก เพิ่งกลับมา รพ.ภูมิพลอดุลยเดชไม่นานนี้เอง


แอ้มน่าจะเป็นบุคลากรทางการแพทย์ของ รพ.ภูมิพลอดุลยเดชคนแรกที่เสียชีวิตจากโควิด 19 แอ้มเป็นหมอรังสีรักษาแต่ก็มีความเสี่ยงกับการเป็นโควิด 19 เหมือนบุคลากรทางการแพทย์ที่ทำงานอยู่ทุกคน ขอให้น้องไปสู่สุคติในสัมปรายภพ และขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวของน้องด้วยครับ รู้สึกเลยว่าตอนนี้อันตรายของโควิด 19 ใกล้ตัวเข้ามาทุกขณะครับ…..”


ล่าสุด พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษก กระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ได้แสดงความอาลัยกับการสูญเสียของ หมอแอ้ม รวมถึงแสดงความเสียใจต่อครอบครัวของนายแพทย์สิทธิพงศ์ การสูญเสียบิดา และมารดา ด้วยโรคโควิด-19 ในคราวเดียวกัน


พล.อ.ประยุทธ์ ได้ขอให้กองทัพอากาศ ให้การช่วยเหลือดูแลครอบครัวของ หมอแอ้ม อย่างเต็มกำลัง พร้อมทั้งขอเป็นกำลังใจให้กับบุคลากรทางการแพทย์ทุกคน ในการทำหน้าที่ต่อสู้กับโรคระบาดโควิด-19 โดยขอให้ระมัดระวัง ไม่ประมาท เพื่อความปลอดภัยของทุกคน

 
ที่มา  : mgronline  ประชาติธุรกิจ ThaiPBS  avelaclinique

 

ติดต่อโฆษณา!