09 สิงหาคม 2564
1,835

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เตือนประชาชนระวังป่วยด้วย”โรคไข้เลือดออก” เนื่องจากเข้าสู่ช่วงฤดูฝน หลังพบผู้ป่วยทั่วประเทศ 5,585 ราย เสียชีวิตแล้ว 6 ราย

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เตือนประชาชนระวังป่วยด้วย”โรคไข้เลือดออก” เนื่องจากเข้าสู่ช่วงฤดูฝน หลังพบผู้ป่วยทั่วประเทศ 5,585 ราย เสียชีวิตแล้ว 6 ราย
HighLight

จากการเฝ้าระวังของกรมควบคุมโรค สถานการณ์โรคไข้เลือดออกในปี 2564  ถึงวันที่ 4 สิงหาคม 2564 มีรายงานผู้ป่วยทั่วประเทศ แล้วกว่า 5,500 ราย เสียชีวิต 6 ราย โดยกลุ่มอายุที่พบมากที่สุด คืออายุ 15-24 ปี โดยพบผู้ป่วยกระจายทั่วทุกภูมิภาค จังหวัดที่พบอัตราป่วยสูงสุด ได้แก่ แม่ฮ่องสอน ตาก ระนอง อุตรดิตถ์ และชุมพร


กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข "เตือนประชาชนระวังป่วยด้วยโรคไข้เลือดออก” เนื่องจากเป็นช่วงฤดูฝน มีฝนตกอย่างต่อเนื่อง จึงอาจทำให้เกิดน้ำขังตามภาชนะและวัสดุต่างๆ เป็นแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายได้

จากการเฝ้าระวังของกรมควบคุมโรค สถานการณ์โรคไข้เลือดออกในปี 2564 ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม - 4 สิงหาคม 2564 มีรายงานผู้ป่วยทั่วประเทศ 5,585 ราย เสียชีวิต 6 ราย โดยกลุ่มอายุที่พบมากที่สุด คืออายุ 15-24 ปี รองลงมาคืออายุ 10-14 ปี และอายุ 25-34 ปี ตามลำดับ โดยพบผู้ป่วยกระจายทั่วทุกภูมิภาค จังหวัดที่พบอัตราป่วยสูงสุด ได้แก่ แม่ฮ่องสอน ตาก ระนอง อุตรดิตถ์ และชุมพร

กรมควบคุมโรคคาดว่าในช่วงนี้จะมีโอกาสพบผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกเพิ่มขึ้นในหลายพื้นที่ได้ โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคเหนือ และภาคกลาง เนื่องจากเป็นช่วงฤดูฝน มีฝนตกอย่างต่อเนื่อง จึงอาจทำให้เกิดน้ำขังตามภาชนะและวัสดุต่างๆ เป็นแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายได้ ซึ่งเป็นสาเหตุของโรคไข้เลือดออก


กรมควบคุมโรค
จึงขอความร่วมมือประชาชนในช่วงที่ทำงานอยู่บ้าน (Work From Home) เนื่องจากสถานการณ์ของโรคโควิด-19 สำรวจแหล่งน้ำขังที่เป็นแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายบริเวณรอบตัวบ้าน ตามมาตรการ 3 เก็บป้องกัน 3 โรค คือบาท

1.เก็บบ้านให้ปลอดโปร่ง ไม่มีบริเวณอับทึบให้ยุงลาย เกาะพัก

2.เก็บขยะที่อยู่บริเวณรอบบ้าน เก็บเศษภาชนะที่ต้องการทิ้งไว้ในถุงดำมัดปิดปากถุง และนำไปทิ้งลงถังขยะ เพื่อไม่ให้เป็นแหล่งเพาะพันธุ์ยุง  และ

3.เก็บน้ำ ภาชนะที่ใส่น้ำเพื่ออุปโภคบริโภค ต้องปิดฝาให้มิดชิด ล้างคว่ำภาชนะไม่ใช้ และเปลี่ยนน้ำในกระถางหรือแจกันทุกสัปดาห์ ใส่ทรายกำจัดลูกน้ำหรือปล่อยปลากินลูกน้ำในภาชนะที่ปิดฝาไม่ได้ ป้องกันไม่ให้ยุงลายวางไข่


มาตรการ
3 เก็บสามารถป้องกันได้ 3 โรค คือ 1.โรคไข้เลือดออก 2.โรคติดเชื้อไวรัสซิกา 3.โรคไข้ปวดข้อยุงลายหรือโรคชิคุนกุนยา

ทั้งนี้ หากประชาชนมีอาการป่วย เช่น มีไข้ ไอ มีน้ำมูก เจ็บคอ หายใจเหนื่อยหอบ เบื่ออาหาร ร่วมกับอาการปวดศีรษะ ปวดกล้ามเนื้อ ปวดกระบอกตา หรือมีจุดเลือดออกที่ลำตัว และแขน ขา ซึ่งอาจเป็นการเจ็บป่วยร่วมกันระหว่างไข้เลือดออกกับโรคโควิด 19  ซึ่งจะทำให้อาการทรุดหนักได้อย่างรวดเร็ว

ประชาชนไม่ควรซื้อยามารับประทานเอง โดยเฉพาะยาลดไข้ในกลุ่มแอสไพริน และไอบูโพรเฟน ให้รีบไปพบแพทย์เพื่อตรวจวินิจฉัยแยกโรคให้ชัดเจน จะได้รับการรักษาที่เหมาะสมต่อไป สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร.1422”       

ที่มา : กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข

#รู้ไว้ไม่ตกเทรนด์คลิกอ่านทันข่าว

ติดต่อโฆษณา!