29 กรกฎาคม 2564
4,059

อย. เตือน “ปืนฉีดแอลกอฮอล์” เป็นอันตรายต่อสุขภาพ

อย. เตือน “ปืนฉีดแอลกอฮอล์” เป็นอันตรายต่อสุขภาพ
HighLight

อย. เตือน การใช้ปืนฉีดแอลกอฮอล์ที่มีแสงยูวีฆ่าเชื้อโรคบนร่างกายโดยตรง อาจทำให้เกิดมะเร็งผิวหนัง และเป็นอันตรายต่อดวงตา


จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้ประชาชนจำนวนมาก หาซื้อ “ปืนฉีดแอลกอฮอล์” มาใช้ทำความสะอาดผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ เพื่อหวังฆ่าเชื้อโรคกันแล้ว แต่ อย. กลับออกมาเตือนว่า ไม่แนะนำให้ซื้อปืนฉีดแอลกอฮอล์มาใช้ เพราะจะเป็นอันตรายต่อสุขภาพ !!!

ทำไม ? “ปืนฉีดแอลกอฮอล์” กลายเป็นเครื่องมือที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ และวิธีการฆ่าเชื้อบนพื้นผิวและวัสดุอุปกรณ์ที่ถูกต้องเป็นอย่างไร ? ไปติดตามกัน
 

“ปืนฉีดแอลกอฮอล์” ทำเชื้อโรคฟุ้งกระจาย

เภสัชกรหญิงสุภัทรา บุญเสริม ผู้ทรงคุณวุฒิด้านมาตรฐานผลิตภัณฑ์ด้านสาธารณสุข และรักษาราชการแทนรองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า ไม่แนะนำให้ซื้อปืนฉีดแอลกอฮอล์มาใช้ เนื่องจากละอองฝอยที่ออกมาจากเครื่องมีขนาดเล็กมาก ทำให้ตัวน้ำยาสัมผัสพื้นผิวไม่เพียงพอซึ่งจะลดประสิทธิภาพในการฆ่าเชื้อโรค แถมยังทำให้เชื้อโรคฟุ้งกระจาย หากเข้าตาหรือสูดดมอาจทำให้เคืองตา เวียนหัว คลื่นไส้ ระคายเคืองระบบทางเดินหายใจ เป็นอันตรายโดยเฉพาะในเด็กเล็ก
 

“แสงยูวี” อาจทำให้เกิดมะเร็งผิวหนัง

เภสัชกรหญิงสุภัทรา ระบุว่า ปืนฉีดแอลกอฮอล์ที่มีแสงยูวีฆ่าเชื้อโรคบนร่างกายโดยตรง อาจทำให้เกิดมะเร็งผิวหนัง และเป็นอันตรายต่อดวงตา ดังนั้น ปืนฉีดแอลกอฮอล์ นอกจากจะไม่มีประโยชน์ในการฆ่าเชื้อโรคแล้ว ยังเป็นอันตรายต่อสุภาพอีกด้วย
 

วิธีการฆ่าเชื้อบนพื้นผิวและวัสดุอุปกรณ์ที่ถูกต้องและมีประสิทธิภาพ

ใช้ผลิตภัณฑ์ฆ่าเชื้อโรคที่ได้รับอนุญาตจาก อย. เทราดหรือเช็ดบนพื้นผิวหรือวัสดุอุปกรณ์ที่ทำความสะอาดแล้ว ทิ้งไว้ให้เปียกตามระยะเวลาที่กำหนด และปฏิบัติตามคำแนะนำบนฉลาก หากพื้นผิวที่สกปรกมากจะลดประสิทธิภาพในการฆ่าเชื้อโรค (ก่อนซื้อตรวจสอบเลข อย. ที่ www.fda.moph.go.th หัวข้อ ตรวจสอบผลิตภัณฑ์)
 

การใช้แอลกอฮอล์ทำความสะอาดบนผิวหนังที่ถูกต้อง

การใช้แอลกอฮอล์ทำความสะอาดและฆ่าเชื้อโรคบนผิวหนัง ตามข้อมูลของกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข เคยออกคำแนะนำ ดังต่อไปนี้

1. ประเทศไทย กำหนดให้แอลกอฮอล์ที่มีประสิทธิภาพในการฆ่าเชื้อโควิด-19 ต้องมีส่วนผสมของแอลกอฮอล์อย่างน้อยร้อยละ 70 โดยปริมาตร

2. เลือกใช้เจลแอลกอฮอล์หรือสเปรย์แอลกอฮอล์ที่มีฉลากติดไว้ชัดเจน ไม่หมดอายุ เมื่อเปิดใช้มีกลิ่นเฉพาะของแอลกอฮอล์

3. ควรบีบเจลหรือสเปรย์แอลกอฮอล์ลงในฝ่ามือ แล้วลูบให้ทั่วฝ่ามือหลังมือและนิ้วมือ ทิ้งไว้ 20-30 วินาทีจนแอลกอฮอล์ระเหยแห้ง

4. เก็บรักษาเจลแอลกอฮอล์ สเปรย์แอลกอฮอล์ ไว้ในอุณหภูมิปกติ โดยปิดฝาภาชนะให้สนิท เพื่อป้องกันแอลกอฮอล์ระเหย

แหล่งที่มา:

https://oryor.com/%E0%B8%AD%E0%B8%A2/detail/media_news/2091?fbclid=IwAR3y5ZcDPx9cDhKRAlzttzsO2uBmVnDr5gNRziLfi6pTHsIH8xHW_jztCO4

https://covid19.anamai.moph.go.th/web-upload/2xdccaaf3d7f6ae30ba6ae1459eaf3dd66/m_document/6734/35219/file_download/1ae51a926b11f89ec435f5e13bdc830f.pdf
 
#รู้ไว้ไม่ตกเทรนด์คลิกอ่านทันข่าว

ติดต่อโฆษณา!