26 กรกฎาคม 2564
3,401

อย. เจอผลิตภัณฑ์ฟ้าทะลายโจร “ปลอม” แนะเช็กเลขทะเบียนตำรับสมุนไพรก่อนซื้อ

อย. เจอผลิตภัณฑ์ฟ้าทะลายโจร “ปลอม” แนะเช็กเลขทะเบียนตำรับสมุนไพรก่อนซื้อ
HighLight

อย. แนะก่อนซื้อผลิตภัณฑ์สมุนไพร ดูฉลากผลิตภัณฑ์ ต้องมีเลขทะเบียนตำรับสมุนไพรขึ้นต้นด้วยอักษร “G”  ถ้าไม่แน่ใจ ตรวจสอบได้ทาง www.fda.moph.go.th หรือ Oryor Smart Application


“ฟ้าทะลายโจร” เป็นยาที่ได้รับอนุญาตให้ใช้กับผู้ติดโควิด-19 ที่มีความรุนแรงน้อย หลายคนจึงมีความเชื่อว่า ถ้าซื้อติดบ้านไว้ เผื่อกรณีรู้ผลติดโควิด-19 ในระยะแรกเริ่ม ก็จะได้รีบกิน เพื่อป้องกันเชื้อลงปอด ซึ่งขณะนี้มีการกวาดซื้อผลิตภัณฑ์ “ฟ้าทะลายโจร” กันเป็นจำนวนมากจนขาดตลาด ล่าสุด อย. ตรวจพบว่ามิจฉาชีพสบโอกาสนำผลิตภัณฑ์ปลอมมาแอบอ้างขายแก่ประชาชน ดังนั้น ก่อนจ่ายเงินซื้อผลิตภัณฑ์สมุนไพร เราจะมีวิธีการเช็กอย่างไร ? ไม่ให้โดนหลอก “ทันข่าว Today” สรุปข้อมูลจาก อย. ให้คุณได้ระวังกันไว้  
 

พบผลิตภัณฑ์ “ฟ้าทะลายโจร” ปลอม

ภญ. สุภัทรา บุญเสริม ผู้ทรงคุณวุฒิด้านมาตรฐานผลิตภัณฑ์ด้านสาธารณสุข และรักษาการรองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้ตรวจสอบพบ ผลิตภัณฑ์ “ฟ้า fA Andrographis Paniculata Cordata 600 mg.” จัดจำหน่ายโดย บริษัท เรือนแก้วอินเตอร์ ดรักส์ จำกัด อำเภอสามโคก จังหวัดปทุมธานี ฉลากแสดงเลขสารบบอาหาร 13-1-27660-5-0029  ระบุส่วนประกอบว่า ประกอบด้วย Andrographis paniculata 400 มิลลิกรัม ฟ้าทะลายโจร 60%  แต่ อย. ขอยืนยันว่าเป็น “ผลิตภัณฑ์ปลอม” เนื่องจาก

1. ผลิตภัณฑ์ที่มีเลขสารบบอาหาร 13-1-27660-5-0029 ได้รับอนุญาตเป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหารในชื่อ ฟ้า (ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร)/ FA (Dietary Supplement Product)  ส่วนประกอบ คือ “พลูคาว” ไม่ใช่ฟ้าทะลายโจร

2. สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดปทุมธานี ลงพื้นที่ตรวจสอบสถานที่ผลิต พบว่าสถานที่ดังกล่าว ไม่มีการผลิตผลิตภัณฑ์ฟ้าทะลายโจร โดยบริษัทได้ผลิตผลิตภัณฑ์เลขสารบบอาหารดังกล่าวครั้งสุดท้าย เมื่อเดือนมีนาคม 2563 และไม่ได้ผลิตอีก

3. สถานที่ผลิต ไม่พบวัตถุดิบ ฉลาก และผลิตภัณฑ์ที่เป็นฟ้าทะลายโจร

สรุป: ผลิตภัณฑ์ฟ้า Andrographis Paniculata Cordata 600 mg. เป็นผลิตภัณฑ์ปลอม แอบอ้างใช้เลขสารบบอาหารของผลิตภัณฑ์อื่น
 
 
แนะวิธีตรวจสอบ “ผลิตภัณฑ์ฟ้าทะลายโจร” ก่อนซื้อ

ภญ. สุภัทรา กล่าวว่า ผลิตภัณฑ์ฟ้าทะลายโจร จัดเป็นผลิตภัณฑ์สมุนไพร ไม่ใช่ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ฉลากต้องมีเลขทะเบียนตำรับสมุนไพร ขึ้นต้นด้วยอักษร “G”  แนะนำว่า ก่อนซื้อผลิตภัณฑ์ ขอให้ตรวจสอบอย่างละเอียด เพื่อจะได้ไม่เสี่ยงกับผลิตภัณฑ์ที่ไม่ได้คุณภาพมาตรฐาน หรือผลิตภัณฑ์ปลอม ซึ่งสามารถตรวจสอบได้ที่ ระบบตรวจสอบการอนุญาตผลิตภัณฑ์ www.fda.moph.go.th หรือ Oryor Smart Application และหากพบผลิตภัณฑ์ที่สงสัยว่าจะผิดกฎหมาย แจ้งร้องเรียนได้ที่สายด่วน อย. 1556  หรืออีเมล 1556@fda.moph.go.th<br /> 
แหล่งที่มา: https://pr.moph.go.th/?url=pr/detail/2/02/161735/
 
#รู้ไว้ไม่ตกเทรนด์คลิกอ่านทันข่าว

ติดต่อโฆษณา!