21 กรกฎาคม 2564
2,535

ผู้อำนวยการ WHO เตือน โลกจะเริ่มเผชิญ COVID-19 ระลอกใหม่

ผู้อำนวยการ WHO เตือน โลกจะเริ่มเผชิญ COVID-19 ระลอกใหม่
HighLight

Dr. Tedros ได้เรียกร้องในฐานะผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก ให้ทั่วโลกฉีดวัคซีนอย่างน้อย 10% ของประชากรทุกประเทศ ภายในเดือนกันยายน 2564 ฉีดให้ได้อย่างน้อย 40% ภายในสิ้นปีนี้ และ 70% ภายในกลางปีหน้า ถ้าโลกสามารถบรรลุเป้าหมายเหล่านั้นได้ จะไม่เพียงแต่สามารถยุติการระบาดใหญ่ได้เท่านั้น แต่ยังสามารถเริ่มต้นเศรษฐกิจโลกครั้งใหม่ได้อีก


“ไทย” กำลังเผชิญยอดติดเชื้อเกิน 1 หมื่นคนต่อวัน เป็นวันที่ 5 ติดต่อกัน แต่ปรากฏว่า ท่ามกลางระบบสาธารณสุขของไทยที่กำลังปั่นป่วน ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก (WHO) ก็ออกมาบอกว่า โลกกำลังเข้าสู่การติดเชื้อและการเสียชีวิตจากโควิด-19 ระลอกใหม่ เท่านั้นยังไม่พอ ยังชี้ว่า ความเหลื่อมล้ำของวัคซีนโควิด-19 ทำให้โลกแบ่งเป็น 2 ด้าน ประเทศที่มีทรัพยากรเพียงพอ เช่น วัคซีน ก็กำลังเปิด ส่วนประเทศอื่น ๆ กำลังปิดตัวลง เพื่อชะลอการแพร่กระจายของไวรัส วิกฤตนั้นจะยุติได้อย่างไร ? ไปติดตามกัน


การระบาดใหญ่ที่แบ่งโลกเป็น 2 ด้าน

(พุธที่ 21 ก.ค. 64) สำนักข่าว CNBC รายงานว่า Dr. Tedros Adhanom Ghebreyesus เปิดเผยว่า โลกกำลังอยู่ในช่วงเริ่มต้นของการติดเชื้อและการเสียชีวิตจากไวรัสโควิด-19 อีกระลอกหนึ่ง
Dr. Tedros กล่าวต่อคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ว่า ความล้มเหลวของทั่วโลกในการแบ่งปันวัคซีนโควิด-19 การตรวจหาเชื้อ และการรักษา กำลังทำให้เกิดการระบาดใหญ่ที่แบ่งเป็น 2 ด้าน ประเทศที่มีทรัพยากรเพียงพอ เช่น วัคซีน กำลังเปิดขึ้น ส่วนประเทศอื่น ๆ กำลังปิดตัวลง เพื่อชะลอการแพร่กระจายของไวรัส เขายังกล่าวเสริมว่า ความเหลื่อมล้ำของวัคซีนทั่วโลกกำลังปกปิด“ความอยุติธรรมที่น่าสยดสยอง”


“โรคระบาดคือบททดสอบ และโลกกำลังล้มเหลว”

Dr. Tedros กล่าวว่า ยิ่งการระบาดใหญ่ยาวนานขึ้นเท่าใด ความวุ่นวายทางเศรษฐกิจและสังคมก็จะยิ่งเพิ่มมากขึ้นเท่านั้น “โรคระบาดคือบททดสอบ และโลกกำลังล้มเหลว” พร้อมกับเตือนว่า ขณะนี้ “นับเป็นเวลา 19 เดือนหลังจากการแพร่ระบาด และ 7 เดือน นับตั้งแต่วัคซีนโควิด-19 ตัวแรก ได้รับการอนุมัติ ตอนนี้เราอยู่ในระยะเริ่มต้นของการติดเชื้อและการเสียชีวิตอีกระลอกหนึ่ง” ซึ่งภัยคุกคามจากการระบาดใหญ่ทั่วโลกจะยังคงอยู่จนกว่าทุกประเทศจะจัดการกับโรคนี้ได้


Tokyo Games งานเฉลิมฉลองแห่งความหวัง

โตเกียวเกมส์ กำลังจะมีพิธีเปิดอย่างเป็นทางการในวันศุกร์ที่ 23 กรกฎาคมนี้ หลังถูกเลื่อนออกมาจากปีที่แล้ว เนื่องจากโรคระบาด Dr. Tedros กล่าวว่า การแข่งขันครั้งนี้เป็นการเฉลิมฉลอง "สิ่งที่โลกของเราต้องการตอนนี้ มากกว่าที่เคย - การเฉลิมฉลองแห่งความหวัง" แม้การระบาดใหญ่ที่กำลังเกิดขึ้น ทำให้เกิดการลังเล ว่าอาจจะต้องเลื่อนการแข่งขันออกไปอีกหรือไม่ เขากลับกล่าวว่า ไม่ได้ “ต้องเอาชนะพวกมัน”


ผู้ป่วยโควิด-19 ที่เพิ่มสูงขึ้นในโตเกียว ส่งผลต่อบรรยากาศการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ทั้งการห้ามผู้ชมเข้าชมในสนามตลอดทั้งรายการ หลังจากที่ญี่ปุ่นประกาศภาวะฉุกเฉินกรณีรอบ ๆ เมืองหลวงของญี่ปุ่น มีผู้ติดเชื้อรายใหม่มากกว่า 1,000 รายต่อวันในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา ญี่ปุ่นรายงานผู้ป่วยโควิด-19 มากกว่า 848,000 ราย ทั่วประเทศ และมีผู้เสียชีวิตกว่า 15,000 ราย ท่ามกลางการเริ่มฉีดวัคซีนโควิด-19 ที่ค่อนข้างช้า และนับจากช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ที่พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายแรกในหมู่บ้านของนักกีฬาในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา และจนถึงขณะนี้ มีผู้ป่วยมากกว่า 70 ราย ที่เชื่อมโยงกับโตเกียวเกมส์
 

โลกเผชิญความเหลื่อมล้ำด้าน “วัคซีน”

Dr. Tedros วิพากษ์วิจารณ์ความเหลื่อมล้ำเรื่องวัคซีนระหว่างประเทศที่ร่ำรวยและรายได้ต่ำ เขากล่าวว่า 75% ของปริมาณวัคซีนทั้งหมด — มากกว่า 3.5 พันล้านโดส ได้รับการบริหารใน 10 ประเทศ ในขณะที่ประเทศยากจน มีคนเพียง 1% ในประเทศ ที่ได้รับวัคซีนอย่างน้อย 1 โดส

เขากล่าวว่า “วัคซีนเป็นเครื่องมือที่ทรงพลังและจำเป็น แต่โลกไม่ได้ใช้มันอย่างดี” พร้อมเสริมว่าแทนที่จะนำไปใช้ในวงกว้าง วัคซีนเหล่านี้กลับกระจุกตัวอยู่ใน “มือและแขนของผู้โชคดีไม่กี่คน”
 

Dr. Tedros เรียกร้องทั่วโลกฉีดวัคซีนให้ได้ 70% ของประชากรภายในกลางปีหน้า

Dr. Tedros ได้เรียกร้องในฐานะผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก ให้ทั่วโลกฉีดวัคซีนอย่างน้อย 10% ของประชากรทุกประเทศ ภายในเดือนกันยายน 2564 ฉีดให้ได้อย่างน้อย 40% ภายในสิ้นปีนี้ และ 70% ภายในกลางปีหน้า ถ้าโลกสามารถบรรลุเป้าหมายเหล่านั้นได้ จะไม่เพียงแต่สามารถยุติการระบาดใหญ่ได้เท่านั้น แต่ยังสามารถเริ่มต้นเศรษฐกิจโลกครั้งใหม่ได้อีก


เรียกร้องประเทศเศรษฐกิจชั้นนำแบ่งปันวัคซีน + บริษัทต่าง ๆ ขยายกำลังการผลิตวัคซีน
Dr. Tedros กล่าว “การระบาดใหญ่จะสิ้นสุดลง เมื่อโลกเลือกที่จะยุติมัน มันอยู่ในมือของเรา เรามีเครื่องมือทั้งหมดที่เราต้องการ เราสามารถป้องกันโรคนี้ เราสามารถตรวจหาเชื้อ และเราสามารถรักษาได้”


นอกจากนี้ เขายังเรียกร้องให้ประเทศเศรษฐกิจชั้นนำของโลกแบ่งปันวัคซีนและให้ทุนสนับสนุนทั่วโลกเพื่อให้แต่ละประเทศสามารถเข้าถึงวัคซีนได้มากขึ้น รวมทั้งสร้างแรงจูงใจให้บริษัทต่าง ๆ ขยายกำลังการผลิตวัคซีนโควิด-19
 
แหล่งที่มา :

https://www.cnbc.com/2021/07/21/tokyo-olympics-who-director-general-addresses-ioc.html

https://www.who.int/director-general/speeches/detail/who-director-general-s-keynote-speech-at-the-138th-international-olympic-committee-session
 
#รู้ไว้ไม่ตกเทรนด์คลิกอ่านทันข่าว

ติดต่อโฆษณา!