18 กรกฎาคม 2564
1,508

สหราชอาณาจักรทุ่ม 800 กว่าล้านบาท หนุนวิจัยภาวะป่วย COVID-19 ระยะยาว

สหราชอาณาจักรทุ่ม 800 กว่าล้านบาท หนุนวิจัยภาวะป่วย COVID-19 ระยะยาว
HighLight :

สหราชอาณาจักรสนับสนุนการศึกษาวิจัย 15 ผลงาน ที่เกี่ยวกับการรักษาและวินิจฉัย "โควิด-19 ระยะยาว" ซึ่งเป็นภาวะของผู้ป่วย ที่มีอาการร่วมหลายอย่าง และคงอยู่นานหลายเดือน นับตั้งแต่เริ่มติดเชื้อโควิด-19


“สหราชอาณาจักร” เดินหน้าคลายล็อกดาวน์ ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (19 ก.ค. 64) แม้จะกำลังเผชิญกับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ Delta เพราะรัฐบาลสหราชอาณาจักร เชื่อว่า แม้วัคซีนจะป้องกันการติดเชื้อไม่ได้ 100% แต่ผู้ที่ได้รับวัคซีนครบโดสแล้ว มีโอกาสน้อยที่จะป่วยหนัก ซึ่งขณะนี้ประชากรผู้ใหญ่ คิดเป็นจำนวน 2 ใน 3 ฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว

 

ไม่เพียงแต่การเดินหน้าฟื้นเศรษฐกิจเต็มรูปแบบ แต่สหราชอาณาจักรยังเดินหน้าทุ่มเงินสนับสนุนงานวิจัยเกี่ยวกับภาวะป่วยโควิด-19 ระยะยาว เพราะการติดเชื้อโควิด-19 เป็นระยะเวลานาน ไม่ได้ส่งผลเสียต่ออวัยวะปอดเท่านั้น แต่การศึกษาวิจัยยังพบว่าผู้ป่วยอาจต้องทนทุกข์ทรมานจากอาการร่วมหลายอย่าง

 

เป้าหมายของสหราชอาณาจักรในการวิจัย #ภาวะป่วยโควิด19ระยะยาว เป็นอย่างไร ? ติดตามกัน “ทันข่าว Today”    

 

ป่วยโควิด-19 ระยะยาว" มีอาการร่วมหลายอย่าง และคงอยู่นานหลายเดือน

ล่าสุด วันนี้(18 ก.ค. 64) สำนักข่าว Reuters รายงานว่า สหราชอาณาจักรสนับสนุนการศึกษาวิจัย 15 ผลงาน ที่เกี่ยวกับการรักษาและวินิจฉัย "ป่วยโควิด-19 ระยะยาว" ซึ่งเป็นภาวะของผู้ป่วย ที่มีอาการร่วมหลายอย่าง และคงอยู่นานหลายเดือน นับตั้งแต่เริ่มติดเชื้อโควิด-19

 

โครงการต่าง ๆ นี้ จะได้เงินทุนสนับสนุนจากรัฐบาลเกือบ 20 ล้านปอนด์ (27.54 ล้านเหรียญสหรัฐ) หรือคิดเป็นเงินราว ๆ 800 กว่าล้านบาท จะมุ่งเน้นไปที่การทำความเข้าใจในภาวะป่วย "โควิด-19 ระยะยาว" ให้มากยิ่งขึ้น จนไปถึงการระบุการรักษาที่มีประสิทธิภาพ และวิธีที่ดีที่สุดในการดูแลผู้ที่ทุกข์ทรมานจากภาวะนี้

ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า ผู้ป่วยโควิด-19 เป็นเวลานาน อาจมีอาการตั้งแต่เมื่อยล้าเรื้อรัง และภาวะสมองล้า ไปจนถึงการหายใจไม่ออก และอวัยวะถูกทำลาย

 

Nick Lemoine ประธานคณะกรรมาธิการระดมทุนการวิจัยโควิด-19 ระยะยาว สถาบันวิจัยสุขภาพแห่งชาติ กล่าวว่า “การวิจัยนี้จะเป็นความหวังที่จำเป็นอย่างยิ่งต่อผู้ที่มีปัญหาสุขภาพในระยะยาวหลังติดเชื้อโควิด-19”

 

ยกตัวอย่างกรณีศึกษาเกี่ยวกับภาวะป่วยโควิด-19 ระยะยาว

  1. University College London จะรับสมัครผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่ป่วยระยะยาว มากกว่า 4,500 คน เพื่อทดสอบประสิทธิผลของยาที่ใช้รักษาเป็นระยะเวลา 3 เดือน เพื่อดูผลกระทบต่ออาการ สุขภาพจิต และความสามารถในการกลับไปทำงาน
  2. Cardiff Universityจะพิจารณาว่าภาวะอาการของผู้ป่วยโควิด-19 ระยะยาว เกิดจากการตอบสนองทางภูมิคุ้มกันที่มากเกินไป หรือบกพร่องหรือไม่
  3. Leeds,Oxford และGlasgow จะตรวจสอบระบบการดูแลที่ดีที่สุด สาเหตุของอาการหายใจลำบาก และผลกระทบของโรคอ้วนในผู้ติดโควิด-19ระยะยาว ตามลำดับ

 

งานวิจัยจำเป็นอย่างยิ่งในการปรับปรุงการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ระยะยาว

ก่อนหน้านี้รัฐบาลประกาศสนับสนุนงบประมาณ 100 ล้านปอนด์ หรือราว ๆ 4,500 ล้านบาท สำหรับบริการช่วยเหลือดูแลผู้ป่วยโควิด-19 ระยะยาว ซึ่งเปิดให้บริการในอังกฤษกว่า 80 แห่ง แล้ว  

ซาจิด จาวิด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขของสหราชอาณาจักร ที่เพิ่งมีรายงานข่าวว่าเขาติดเชื้อโควิด-19 กล่าวว่า งานวิจัยใหม่นี้มีความจำเป็นอย่างยิ่งในการปรับปรุงการวินิจฉัยและการรักษา และจะเปลี่ยนแปลงชีวิตสำหรับผู้ที่ต้องต่อสู้กับอาการระยะยาวของไวรัสโควิด-19” 

 

แหล่งที่มา: https://www.reuters.com/world/uk/britain-backs-slew-long-covid-research-studies-2021-07-17/

https://www.reuters.com/world/uk/uk-health-minister-javid-tests-positive-covid-19-2021-07-17/

https://www.reuters.com/world/uk/all-adults-britain-offered-covid-19-shot-ahead-monday-reopening-2021-07-17/

 

#รู้ไว้ไม่ตกเทรนด์คลิกอ่านทันข่าว

ติดต่อโฆษณา!