14 กรกฎาคม 2564
6,786

ส่องแต่ละประเทศ หนุนวัคซีนโควิด-19 ผสมสูตรแบบไหน ?

ส่องแต่ละประเทศ  หนุนวัคซีนโควิด-19 ผสมสูตรแบบไหน ?
HighLight

Dr. Soumya Swaminathan หัวหน้านักวิทยาศาสตร์องค์การอนามัยโลก (WHO) เพิ่งเตือนประชาชน อย่าคิดเอง ว่าจะฉีดวัคซีนผสมสูตรไหน แต่ระบุว่า หน่วยงานด้านสาธารณสุขประเทศนั้น สามารถตัดสินใจได้ทันข่าว Today” จะพาไปส่องแต่ละประเทศ ว่า หนุนวัคซีนโควิด-19 ผสมสูตรแบบไหนบ้าง ?

หลายประเทศทั่วโลก รวมถึง “ไทย” กำลังเผชิญไวรัสโควิด-19 ชนิดกลายพันธุ์แพร่ระบาดอย่างหนัก โดยเฉพาะสายพันธุ์ Delta (พบครั้งแรกในอินเดีย) ที่มีผลการทดสอบรองรับว่า ลดประสิทธิภาพวัคซีนโควิด-19 แม้ว่าจะฉีดครบ 2 โดสแล้วก็ตาม ทำให้หน่วยงานทางด้านสาธารณสุขแต่ละประเทศพยายามหาทางแก้ปัญหา จนกระทั่ง เมื่อปลายเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา มหาวิทยาลัย Oxford เปิดเผย ผลการทดสอบว่าการรับวัคซีนโควิด-19 แบบผสมสูตร (วัคซีนเข็ม 1 กับ เข็ม 2 ต่างชนิด) ระหว่าง AstraZeneca กับ Pfizer สามารถสร้างภูมิคุ้มกันที่แข็งแกร่งมากขึ้นมากกว่าฉีดยี่ห้อเดียวทั้ง 2 โดส


ขณะเดียวกัน ประเทศต่าง ๆ รวมถึง “ไทย” เริ่มทดลองและอนุญาตให้ฉีดวัคซีนแบบผสมสูตร รวมถึงการฉีดเข็มที่ 3 (Booster Shot) เพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกัน


ด้าน Dr. Soumya Swaminathan หัวหน้านักวิทยาศาสตร์องค์การอนามัยโลก (WHO) เพิ่งเตือนประชาชน อย่าคิดเอง ว่าจะฉีดวัคซีนผสมสูตรไหน แต่ระบุว่า หน่วยงานด้านสาธารณสุขประเทศนั้น ๆ สามารถตัดสินใจได้ “ทันข่าว Today” จะพาไปส่องแต่ละประเทศ ว่า หนุนวัคซีนโควิด-19 ผสมสูตรแบบไหนบ้าง ?

20210714-a-01


เข็ม 1 Sinopharm /เข็ม 2 Sinopharm/เข็ม 3 Sinopharm หรือ Pfizer
ได้แก่ บาห์เรน

ประเทศบาห์เรน เริ่มฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้กับผู้อยู่อาศัยและพลเมืองด้วยวัคซีนยี่ห้อ Sinopharm ทั้ง 2 โดส ก่อนจะมีการแนะนำวัคซีนยี่ห้ออื่น ๆ ในภายหลัง ซึ่งวัคซีนเข็มที่ 3 จะเป็นยี่ห้อ Sinopharm หรือ Pfizer ก็ได้


เข็ม 1 Sinopharm/เข็ม 2 Sinopharm/เข็ม 3 Pfizer
ได้แก่ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี)


เข็ม 1 AstraZeneca/เข็ม 2 Moderna หรือ Pfizer
ได้แก่ ภูฏาน เดนมาร์ก ฟินแลนด์ ฝรั่งเศส เยอรมนี นอร์เวย์ สเปน สวีเดน อิตาลี แคนาดา

เหตุผลของประเทศแถบยุโรปตามที่ระบุนี้ ปรับมาใช้สูตรนี้ เนื่องจากเกิดความกังวลในการเสี่ยงเกิดภาวะลิ่มเลือดอุดตันจากการฉีดวัคซีน AstraZeneca


เข็ม 1 AstraZeneca/เข็ม 2 Pfizer
ได้แก่ เกาหลีใต้ เวียดนาม                                  

เกาหลีใต้ รายงานเมื่อวันที่ 18 มิถุนายน ที่ผ่านมา ว่า ผู้คนราว 760,000 คน ที่ได้รับการฉีดวัคซีน AstraZeneca ครั้งแรก จะได้รับการวัคซีนยี่ห้อ Pfizer เป็นเข็มที่ 2 เนื่องจากการจัดส่งล่าช้าตามโครงการแบ่งปันวัคซีนทั่วโลก COVAX ส่วนเวียดนาม เพิ่งประกาศเมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม 2564 ว่าจะให้ฉีดวัคซีนยี่ห้อ Pfizer เป็นเข็มที่ 2 สำหรับผู้ที่ได้รับวัคซีน AstraZeneca เป็นเข็มแรก


เข็ม 1 Sinovac/เข็ม 2 Sinovac/เข็ม 3 Moderna                                        
ได้แก่ อินโดนีเซีย

อินโดนีเซียกำลังพิจารณาที่จะฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 กระตุ้นภูมิคุ้มกันแก่บุคลากรทางการแพทย์ หลังพบบุคลากรทางการแพทย์ที่ได้รับวัคซีน Sinovac ครบ 2 เข็ม หลายพันราย ติดโควิด-19


เข็ม 1 Sinovac/เข็ม 2 Sinovac/เข็ม 3 AstraZeneca หรือ Pfizer                            
ได้แก่ ไทย

คณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ เห็นชอบการฉีดวัคซีนกระตุ้นภูมิคุ้มกัน (Booster dose) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์ด่านหน้า ห่างจากเข็ม 2 นาน 3-4 สัปดาห์ เพื่อกระตุ้นให้เกิดภูมิคุ้มกันให้สูงและเร็วที่สุด เพิ่มความปลอดภัยให้กับผู้ปฏิบัติงานด่านหน้า เนื่องจากส่วนใหญ่ได้รับวัคซีน Sinovac ครบแล้วนานมากกว่า 3 เดือน จึงควรได้รับการกระตุ้นในเดือนกรกฎาคมได้ทันที อาจเป็นวัคซีน AstraZeneca หรือ Pfizer


เข็ม 1 Sinovac/เข็ม 2 AstraZeneca                  
ได้แก่ ไทย

การให้ฉีดวัคซีนโควิดสลับ 2 ชนิด เข็ม 1 เป็นวัคซีน Sinovac และเข็ม 2 AstraZeneca ซึ่งห่างจากเข็มแรกนาน 3-4 สัปดาห์ คณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ ให้เหตุผลว่า เป็นการเพิ่มประสิทธิภาพในการป้องกันเชื้อกลายพันธุ์สายพันธุ์ Delta สร้างภูมิคุ้มกันต่อเชื้อไวรัสให้อยู่ในระดับที่สูงได้เร็วมากขึ้น 

#รู้ไว้ไม่ตกเทรนด์คลิกอ่านทันข่าว 

แหล่งที่มา : 
https://www.reuters.com/world/middle-east/countries-weigh-mix-match-covid-19-vaccines-2021-05-24/

https://www.reuters.com/world/asia-pacific/bhutan-pm-says-ready-mix-covid-19-doses-deal-with-vaccine-shortages-2021-06-24/

https://www.reuters.com/business/healthcare-pharmaceuticals/canada-panel-says-covid-19-vaccines-can-be-mixed-move-could-hit-astrazeneca-2021-06-01/

https://asia.nikkei.com/Spotlight/Coronavirus/COVID-vaccines/Indonesia-to-give-booster-Moderna-shots-to-health-workers

https://www.reuters.com/world/europe/italys-aifa-approves-using-different-vaccine-second-dose-after-astrazeneca-jab-2021-06-14/

ติดต่อโฆษณา!