03 กรกฎาคม 2564
5,324

“เยอรมนี” แนะกรณีฉีด AstraZeneca เข็มแรก ควรฉีด Pfizer หรือ Moderna เข็ม 2

“เยอรมนี” แนะกรณีฉีด AstraZeneca เข็มแรก  ควรฉีด Pfizer หรือ Moderna เข็ม 2
HighLight : 

คณะกรรมการด้านวัคซีนของเยอรมนี (STIKO) ออกคำแนะนำที่จริงจังที่สุด เกี่ยวกับการรับวัคซีนโควิด-19 แบบผสม (วัคซีนเข็ม 1 กับ เข็ม 2 ต่างชนิด) ด้วยการระบุว่า ผู้ที่ได้รับวัคซีน Oxford-AstraZeneca เข็มแรก ควรได้รับวัคซีน mRNA เป็นเข็มที่สอง ซึ่งก็คือวัคซีนยี่ห้อ Pfizer หรือ Moderna โดยไม่คำนึงถึงอายุ 

CNN รายงานว่า เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (1 ก.ค. 64) คณะกรรมการด้านวัคซีนของเยอรมนี (STIKO) ออกคำแนะนำว่า ผู้ที่ได้รับวัคซีนโควิด-19 ของ Oxford-AstraZeneca เข็มแรก ควรได้รับวัคซีนชนิด mRNA เป็นเข็มที่ 2 โดยไม่คำนึงถึงอายุ"

ประเด็นนี้ทำให้เยอรมนีเป็นหนึ่งในประเทศแรก ๆ ที่แนะนำอย่างจริงจังแก่ประชาชนผู้ที่ได้รับ AstraZeneca โดสแรก ควรเข้ารับการฉีดรับวัคซีนของ Pfizer-BioNTech หรือ Moderna เป็นเข็มที่ 2 นั่นเอง

 

นายกฯ เยอรมนี นำร่องการฉีดวัคซีนโควิด-19 แบบผสม

นางอังเกลา แมร์เคล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี ช่วยปูทางในการใช้วัคซีนโควิด-19 แบบผสม เมื่อเธอได้รับวัคซีน Moderna เมื่อเดือนมิถุนายนเป็นเข็มที่ 2 หลังจากเธอได้รับการฉีดวัคซีน AstraZeneca เป็นเข็มแรก  

 

วัคซีนเข็ม 1 และ เข็ม 2 “ต่างชนิดกันภูมิคุ้มกันดีกว่าอย่างเห็นได้ชัด

STIKO เปิดเผยว่า "ผลการศึกษาในปัจจุบัน" แสดงให้เห็นว่าการตอบสนองทางภูมิคุ้มกันที่เกิดขึ้นหลังจากการฉีดวัคซีนแบบผสม "ดีกว่าอย่างเห็นได้ชัด" ซึ่งวัคซีน mRNA ที่ได้รับอนุมัติจาก European Medicines Agency (EMA) ในปัจจุบัน ได้แก่ Pfizer-BioNTech และ Moderna

 

แคนาดาเคยมีคำชี้แนะฉีดวัคซีนชนิด mRNA เป็นเข็มที่ 2

เมื่อวันที่ 17 มิถุนายน 2564 คณะกรรมการที่ปรึกษาแห่งชาติด้านการสร้างภูมิคุ้มกันของแคนาดา เคยออกคำแนะนำ "ขณะนี้ต้องการวัคซีน mRNA เป็นเข็มที่ 2 สำหรับผู้ที่ได้รับวัคซีน AstraZeneca/COVISHIELD เข็มแรก" เนื่องจากมีหลักฐานใหม่ที่แสดงว่าอาจมีการตอบสนองทางภูมิคุ้มกันที่ดีขึ้นจากการใช้วัคซีนแบบผสมนี้

แคนาดาอ้างอิงจากผลการศึกษาของนักวิจัยมหาวิทยาลัย Oxford ที่เผยแพร่เมื่อวันที่ 28 มิถุนายน 2564พบว่า "การฉีดวัคซีน 2 เข็มแบบสลับชนิดกัน อย่างการฉีด Oxford-AstraZeneca กับ Pfizer-BioNTech จะสร้างการตอบสนองทางภูมิคุ้มกัน COVID-19 ที่แข็งแกร่งมากขึ้น

ฉีดวัคซีนสลับชนิด ลดความกังวลการเกิดภาวะลิ่มเลือด

CNN ระบุอีกว่า บางประเทศในยุโรป ที่เคยฉีดวัคซีน mRNA เป็นเข็มที่ 2 หลังจากฉีด AstraZeneca ครั้งแรก ก็ด้วยเหตุผลในด้านสุขภาพและความปลอดภัย มากกว่าประเด็นประสิทธิภาพ เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับภาวะลิ่มเลือดอุดตันที่อาจเสียชีวิตได้ ประเทศต่าง ๆ เช่น เยอรมนีและสเปน แนะนำให้ผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 60 ปีที่ได้รับ AstraZeneca เข็มแรก ควรฉีดวัคซีนชนิด mRNA ในเข็มที่ 2

 

WHO เตือนทวีปยุโรปเสี่ยงระบาดระลอกใหม่

คำแนะนำที่เพิ่มเติมของเยอรมนีมีขึ้นในขณะที่องค์การอนามัยโลก (WHO) เตือนว่า ทวีปยุโรปกำลังเสี่ยงที่จะเกิดการระบาดระลอกใหม่ของไวรัสโควิด-19 ในเดือนสิงหาคม 2564 เนื่องจากการผ่อนคลายข้อจำกัด, การแพร่กระจายของเชื้อโควิด-19 ชนิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์ Delta และอัตราการฉีดวัคซีนที่ยังต่ำ

Hans Kluge ผู้อำนวยการประจำภูมิภาคยุโรป WHO กล่าวในแถลงการณ์เมื่อวันพฤหัสบดีว่า "สัปดาห์ที่แล้ว จำนวนผู้ป่วยเพิ่มขึ้น 10% เนื่องจากการเดินทาง การชุมนุม และการผ่อนคลายข้อจำกัดทางสังคมที่เพิ่มขึ้น แต่ยังมีชาวยุโรปประมาณ 63% ที่ยังไม่ได้รับวัคซีนเข็มแรก”

 

แหล่งที่มา :

https://edition.cnn.com/2021/07/02/health/germany-covid-vaccines-mixing-intl/index.html

https://www.reuters.com/world/europe/germany-alters-vaccine-mix-better-tackle-delta-variant-2021-07-02/

 

 

#รู้ไว้ไม่ตกเทรนด์คลิกอ่านทันข่าว

ติดต่อโฆษณา!