24 มิถุนายน 2564
8,206

ฉีดวัคซีนโควิด-19 Sinopharm “ผลข้างเคียง” อาจมีอะไรบ้าง ?

ฉีดวัคซีนโควิด-19 Sinopharm “ผลข้างเคียง” อาจมีอะไรบ้าง ?
Highlight

ผลงานวิจัยของ JAMA ระบุว่า ผลข้างเคียงจากการฉีดวัคซีน Sinopharm อาจเกิดขึ้น 40% เช่น 1. ปวด บวม แดง ร้อน 2. มีไข้ 3. อ่อนเพลีย 4. ท้องเสีย 5. คลื่นไส้ อาเจียน 6. ไม่มีแรง

วัคซีนตัวเลือก “Sinoharm” ล็อตแรก 1 ล้านโดส ได้ผ่านการตรวจสอบคุณภาพจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข แล้ว ซึ่งมีกำหนดเริ่มฉีดเข็มแรกวันพรุ่งนี้ (25 มิ.ย. 64)

แต่ก่อนหน้านี้ อ.นพ.กรภัทร มยุระสาคร แพทย์ประจำโรงพยาบาลศิริราชปิยมหาราชการุณย์ โพสต์คลิปผ่านเฟซบุ๊ก “หมอนัดโภชนาการ” เมื่อวันที่ 15 มิถุนายน ที่ผ่านมา ในการอธิบายข้อมูลเกี่ยวกับวัคซีน Sinopharm อ้างอิงจาก The Journal of the American Medical Association (JAMA) วารสารการแพทย์ของสมาคมการแพทย์อเมริกัน ที่เผยแพร่เมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม 2564

 

การฉีดวัคซีนโควิด-19 Sinopharm อาจมี “ผลข้างเคียง” อะไรบ้าง ?

วัคซีน Sinopharm มีเทคนิคการผลิตแบบเชื้อตาย เหมือนวัคซีนพิษสุนัขบ้า ไวรัสตับอักเสบเอ ผลงานวิจัย ระบุว่า ผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้น 40% มีดังต่อไปนี้

1. ปวด บวม แดง ร้อน
2. มีไข้
3. อ่อนเพลีย
4. ท้องเสีย
5. คลื่นไส้ อาเจียน
6. ไม่มีแรง

โอกาสการเกิดผลข้างเคียงจากการฉีดวัคซีน Sinopharm อยู่ที่ 40% ซึ่งน้อยกว่าการฉีดวัคซีน Moderna , Pfizer , AstraZeneca ที่มีอัตราการเกิดผลข้างเคียง 60-80%



ผลวิจัย ยัน ภูมิต้านทานป้องกันโควิด-19 เพิ่มสูงขึ้น 100%

การฉีดวัคซีน Sinopharm เข็มแรก กับ เข็ม 2 จะห่างกันประมาณ 3-4 สัปดาห์ เมื่อฉีด ครบ 2 เข็มแล้ว และนับไปอีก 14 วัน พบว่า ภูมิต้านทานจะเพิ่มสูงขึ้นมากกว่าก่อนฉีดถึง 4 เท่า

 

กระตุ้นเข็ม 3 หลังผ่านไป 3-6 เดือน

งานวิจัยการฉีดวัคซีน Sinopharm ในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ หรือ ยูเออี ระบุว่า ภูมิต้านทานหลังฉีดครบ 2 เข็ม จะมีระยะเวลายาวนานถึง 90 วัน ดังนั้น ที่ยูเออี ก็มีการประเมินไว้ว่า ถ้าจะมีการฉีดกระตุ้นเข็ม 3 สามารถฉีดได้หลังจากผ่านพ้นไป 3-6 เดือน ขึ้นอยู่กับบุคคลนั้น อยู่ในพื้นที่เสี่ยงแพร่ระบาดหรือไม่ ถ้าทำงานในโรงงาน พื้นที่ปิด อาจจะพิจารณาฉีดเข็ม 3 หลังจากฉีดเข็มที่ 2 ผ่านไปแล้ว 3-6 เดือน แต่ถ้าทำงานอยู่ในทุ่ง ต่างจังหวัด โรงเรียนพื้นที่ห่างไกล การฉีดกระตุ้นเข็มที่ 3 อาจจะยังไม่มีความจำเป็น ซึ่งสิ่งที่มาไม่ถึง อย่าเพิ่งกังวล

 

การใช้วัคซีน Sinopharm ครอบคลุมกลุ่มผู้สูงอายุ

แม้ในจะมีการศึกษาวิจัยในกลุ่มผู้สูงวัยค่อนข้างจะน้อย แต่วัคซีนซิโนฟาร์มสามารถฉีดได้ครอบคลุมกลุ่มอายุ 18-85 ปี และที่ประเทศยูเออี ได้เริ่มศึกษาการฉีดวัคซีนยี่ห้อนี้ ในเด็กอายุต่ำกว่า 11 ปี เพื่อต่อยอดงานวิจัย นำไปสู่การใช้วัคซีนในเด็กวัย 3 ขวบ ถึง 17 ปี

อ.นพ.กรภัทร กล่าวว่า เมื่อไทยเริ่มฉีดวัคซีน Sinopharm ก็สามารถนำผลที่เกิดขึ้นจากการฉีดในประเทศมาเตรียมวางแผนการใช้วัคซีนยี่ห้อนี้กับเด็กไทยในอนาคตได้


แหล่งที่มา :

https://www.facebook.com/DrNatNutrition/videos/6365769336770133

#รู้ไว้ไม่ตกเทรนด์คลิกอ่านทันข่าว

ติดต่อโฆษณา!