18 มิถุนายน 2564
4,798

ยารักษาโรคข้ออักเสบรูมาตอยด์ Pfizer ผลศึกษา “ลดปอดบวม” ผู้ป่วยโควิด-19 ได้

ยารักษาโรคข้ออักเสบรูมาตอยด์ Pfizer ผลศึกษา “ลดปอดบวม” ผู้ป่วยโควิด-19 ได้
Highlight

ผลการศึกษาวิจัยยารักษาโรคข้ออักเสบรูมาตอยด์ ชนิดกิน ชื่อการค้า Xeljanz ของ Pfizer แสดงให้เห็นประโยชน์ในการรักษาอาการปอดบวม ช่วยลดการเสียชีวิตหรือการหายใจล้มเหลวในผู้ป่วยโควิด-19 ที่เข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลที่ประเทศบราซิล

วารสารการแพทย์ New England รายงานเมื่อวันพุธที่ 16 มิถุนายน 2564 ระบุว่า Pfizer Inc (PFE.N)  ได้บรรลุเป้าหมายในการศึกษาวิจัยยารักษาโรคข้ออักเสบรูมาตอยด์ ชนิดกิน ที่มีชื่อการค้า Xeljanz ที่แสดงให้เห็นประโยชน์ในการรักษาโรคปอดบวมจากโควิด-19 ช่วยลดการเสียชีวิตหรือการหายใจล้มเหลวในผู้ป่วยโควิด-19 ที่เข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลที่ประเทศบราซิล

 

ผลการศึกษา เกิดจากการทดสอบตัวยานี้กับผู้ป่วยกลุ่มใหญ่ที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล จำนวน

289 คน ที่มีอาการป่วยในระบบทางเดินหายใจที่เกิดจากการติดเชื้อโควิด-19  

 

Pfizer กล่าวว่า การใช้ยาชนิดนี้ อัตราการเสียชีวิตหรือความล้มเหลวของระบบทางเดินหายใจ ลดเหลืออยู่ที่ 18.1% ส่วนกลุ่มผู้ป่วยที่ได้รับยาหลอก มีอัตราการเสียชีวิตที่ แต่อาการไม่พึงประสงค์ที่ร้ายแรงเกิดขึ้นในผู้ป่วยที่ได้รับยานี้ จำนวน 20 คน ส่วนผู้ป่วยที่ได้รับยาหลอก เกิดอาการไม่พึงประสงค์ที่ร้ายแรง มีจำนวน 17 คน

 

Xeljanz ซึ่งอยู่ในกลุ่มยาที่เรียกว่า JAK inhibitors มีฤทธิยับยั้งเอนไซม์ในการก่อโรคข้อเอกเสบรูมาตอยด์ , โรคลำไส้ใหญ่อักเสบชนิดเป็นแผลในตัวเอง ขณะนี้ยังไม่ได้รับการอนุมัติหรืออนุญาตให้ใช้ในประเทศใด ๆ สำหรับการรักษาโควิด-19

แหล่งที่มา :

https://www.reuters.com/business/healthcare-pharmaceuticals/pfizers-rheumatoid-arthritis-drug-shows-benefit-covid-19-pneumonia-2021-06-16/

#รู้ไว้ไม่ตกเทรนด์คลิกอ่านทันข่าว

ติดต่อโฆษณา!