02 มิถุนายน 2564
2,963

“สยามไบโอไซเอนซ์” ส่งมอบ “ล็อตแรก” 1.8 ล้านโดส วัคซีนโควิด-19 ผลิตใน “ไทย” ให้ AstraZeneca

“สยามไบโอไซเอนซ์” ส่งมอบ “ล็อตแรก” 1.8 ล้านโดส  วัคซีนโควิด-19 ผลิตใน “ไทย” ให้ AstraZeneca
Highlight

“สยามไบโอไซเอนซ์” บริษัทคนไทย ซึ่งเป็นฐานการผลิตวัคซีนโควิด-19 เพียงแห่งเดียวในอาเซียนของ AstraZeneca ได้ผลิตและส่งมอบวัคซีนล็อตแรก จำนวน 1.8 ล้านโดส สำเร็จ !

ซึ่ง AstraZeneca ได้นำส่งมอบวัคซีนโควิด-19 แก่รัฐบาลไทย ในการเร่งกระจายฉีดวัคซีนแก่ประชาชน

เพื่อแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ต่อไป

วันนี้ (2 มิ.ย. 64) พลอากาศเอกสถิตย์พงษ์ สุขวิมล ประธานกรรมการ บริษัท สยามไบโอไซเอนซ์ จำกัด ส่งมอบวัคซีนโควิด-19 “ล็อตแรก” ที่ผลิตในประเทศไทย เป็นจำนวน 1.8 ล้านโดส ให้แก่ นายเจมส์ ทีก ประธานบริษัท AstraZeneca (ประเทศไทย) จำกัด เพื่อส่งต่อให้กระทรวงสาธารณสุขของไทย นำไปจัดสรรฉีดวัคซีนเร่งสร้างภูมิคุ้มกันให้กับประชาชน

 

AstraZeneca ชื่นชม “สยามไบโอไซเอนซ์” ผลิตตามแผน

นายเจมส์ ทีก ประธาน บริษัท AstraZeneca (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า “ในสถานการณ์ที่ทุกคนกำลังต่อสู้กับวิกฤติการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เหตุการณ์ในวันนี้มีความสำคัญและมีความหมายต่อพวกเราเป็นอย่างยิ่ง การที่ประเทศไทยสามารถผลิตวัคซีนโควิด-19 ที่มีมาตรฐานด้านคุณภาพได้ภายในระยะเวลาไม่กี่เดือนนั้น ถือเป็นความสำเร็จครั้งยิ่งใหญ่ ซึ่งเกิดขึ้นจากการมีพันธมิตรด้านการผลิตที่ยอดเยี่ยมอย่าง สยามไบโอไซเอนซ์ ผมขอขอบคุณสยามไบโอไซเอนซ์ที่ร่วมกันผลิต และส่งมอบวัคซีนได้ตามแผนที่กำหนดไว้ ในขณะนี้ เมื่อเรามีวัคซีนคุณภาพสูง ที่ผลิตในประเทศไทยพร้อมส่งมอบแล้ว ก็จะสามารถสนับสนุนรัฐบาล ให้ดำเนินการเร่งฉีดวัคซีนที่มีประสิทธิผลให้กับประชาชนได้โดยเร็วที่สุด”

20210602-b-01.jpg

กระบวนการแห่งความสำเร็จในการผลิตวัคซีนโควิด-19 “ล็อตแรก” ในไทย 

ธ.ค. 63  : ลงนามสัญญาจ้างผลิตวัคซีนโควิด-19

มี.ค. 64  : ตรวจสอบคุณภาพในห้องปฏิบัติการ (ยุโรป , สหรัฐอเมริกา)

เม.ย. 64 : อย. อนุมัติคุณภาพวัคซีนโควิด-19 ที่ผลิตโดย “สยามไบโอไซเอนซ์”

พ.ค. 64  : ผ่านเกณฑ์ตรวจสอบของ AstraZeneca ทั้งทวีปยุโรปและสหรัฐอเมริกา

มิ.ย. 64  : “สยามไบโอไซเอนซ์” ส่งมอบวัคซีน “ล็อตแรก” แก่ AstraZeneca


“สยามไบโอไซเอนซ์” บริษัทไทย ในฐานะผู้รับจ้างผลิตวัคซีน ที่ได้มาตรฐานสากล

นางนวลพรรณ ล่ำซำ ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารองค์กรกิตติมศักดิ์ บริษัท สยามไบโอไซเอนซ์ จำกัด กล่าวว่า “สยามไบโอไซเอนซ์ในฐานะผู้รับจ้างผลิต ตระหนักดีถึงหน้าที่สำคัญในการผลิตวัคซีนโควิด-19 ที่มีคุณภาพสูงตามมาตรฐานสากลให้สำเร็จโดยรวดเร็วที่สุด และรู้สึกภาคภูมิใจที่บริษัทของคนไทยได้รับเลือกจาก AstraZeneca ให้เป็นหนึ่งในผู้ผลิตวัคซีนโควิด-19 และสามารถส่งมอบวัคซีนล็อตแรกให้กับ        AstraZeneca ได้ตามกำหนดที่ระบุไว้ในสัญญา ระหว่างสยามไบโอไซเอนซ์ และ AstraZeneca เพื่อจะช่วยให้ชีวิตความเป็นอยู่และสุขภาพของคนในชาติ รวมถึงประชาชนและเศรษฐกิจไทยจะได้กลับคืนสู่ภาวะปกติอีกครั้ง”

 

เตรียมส่งมอบวัคซีนไปยังประเทศอื่น ๆ ในภูมิภาคอาเซียน

ศูนย์การผลิตวัคซีนโควิด-19 ในประเทศไทย เกิดจากความร่วมมือระหว่าง AstraZeneca และสยามไบโอไซเอนซ์ ผู้ผลิตยาชีววัตถุชั้นนำของไทย เพื่อสนับสนุนให้ประชากรในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้สามารถเข้าถึงวัคซีนได้อย่างทั่วถึงและเท่าเทียม และจะเริ่มส่งออกวัคซีนโควิด-19 ไปยังประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ในเดือนกรกฎาคมนี้

 

วัคซีนโควิด-19 AstraZeneca จาก “สยามไบโอไซเอนซ์” ต้องผ่านการตรวจสอบทุกรุ่น

วัคซีนโควิด-19 ของ AstraZeneca ที่ผลิตโดยสยามไบโอไซเอนซ์ ได้ผ่านการรับรองมาตรฐานคุณภาพและความปลอดภัยจากหน่วยงานกำกับดูแลในประเทศ รวมถึงผ่านเกณฑ์การตรวจสอบคุณภาพจากห้องปฏิบัติการวิเคราะห์ของ AstraZeneca ต่างประเทศ นับเป็นการยืนยันคุณภาพของวัคซีนโควิด-19 ที่ผลิตในประเทศไทยว่ามีมาตรฐานในระดับสากล

วัคซีนโควิด-19 ของ AstraZeneca ในแต่ละรุ่นการผลิต ต้องผ่านการตรวจสอบมาตรฐานคุณภาพต่างๆ รวมกันมากกว่า 60 รายการ เพื่อให้ผู้เข้ารับการฉีดวัคซีนมั่นใจได้ว่าจะได้รับผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพสูงตามมาตรฐานสากล เพราะ AstraZeneca ให้ความสำคัญกับคุณภาพและความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์


AstraZeneca มีประสิทธิผลลดความรุนแรงของโควิด-19  

ผลการทดลองทางคลินิกยืนยันว่า ผู้รับวัคซีนโควิด-19 ของ AstraZeneca สามารถทนต่อผลข้างเคียงของวัคซีนได้ดีและวัคซีนยังช่วยป้องกันอาการเจ็บป่วยจากโรคโควิด-19 ในทุกระดับความรุนแรง นอกจากนี้ จากข้อมูลการใช้วัคซีนในประชากรหลายสิบล้านคนทั่วโลก ยังแสดงให้เห็นว่า วัคซีนของ AstraZeneca มีประสิทธิผลลดความรุนแรงของโรคโควิด-19 ในระดับที่ต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลได้มากถึง 80% หลังจากการฉีดเข็มแรก

 

“สยามไบโอไซเอนซ์” หนึ่งเดียวของอาเซียน ที่ AstraZeneca ให้ผลิตวัคซีนโควิด-19 

AstraZeneca มีเครือข่ายการผลิตวัคซีนโควิด-19 ทั่วโลก ประกอบด้วยศูนย์การผลิตเฉพาะ

16 แห่ง และพันธมิตรผู้ผลิตวัคซีนอีก 25 แห่ง ในกว่า 15 ประเทศ “สยามไบโอไซเอนซ์” เป็นศูนย์การผลิตวัคซีนโควิด-19 ของ AstraZeneca แห่งแรกและแห่งเดียวในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้  ซึ่งจะช่วยผลักดันยุทธศาสตร์ด้านสาธารณสุขของประเทศไทย ในการเป็นศูนย์กลางทางการแพทย์ของภูมิภาค


ที่ผ่านมา   AstraZeneca ได้ร่วมกับสยามไบโอไซเอนซ์ดำเนินการถ่ายทอดเทคโนโลยี เพื่อให้สอดคล้องกับแผนการผลิตวัคซีนและสามารถดำเนินการได้ตามแผนที่กำหนดไว้ โดย AstraZeneca


จะทยอยส่งออกวัคซีน โควิด-19 ไปยังประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งขณะนี้ AstraZeneca ได้จัดส่งวัคซีนโควิด-19 มากกว่า 500 ล้านโดส ให้แก่ 168 ประเทศทั่วโลก


สำหรับ บริษัท สยามไบโอไซเอนซ์ จำกัด เป็นบริษัทผู้ผลิตยาชีววัตถุแห่งแรกและแห่งเดียวของประเทศไทย ก่อตั้งขึ้นใน พ.ศ. 2552 ตามพระราชปณิธานในพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ที่ทรงให้ความสำคัญกับการดูแลรักษาสุขภาพของคนไทย โดยลดการพึ่งพายาจากต่างประเทศ และพระราชปณิธานนี้ได้ถูกสืบสานและต่อยอดต่อมา ในรัชกาลพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว

ติดต่อโฆษณา!