28 เมษายน 2564
2,249

“ไทย” จ่อซื้อวัคซีน Pfizer ครอบคลุม 12 ปีขึ้นไป สธ. ปฏิเสธเคยได้รับข้อเสนอขาย 13 ล้านโดส

“ไทย” จ่อซื้อวัคซีน Pfizer ครอบคลุม 12 ปีขึ้นไป สธ. ปฏิเสธเคยได้รับข้อเสนอขาย 13 ล้านโดส
Highlight

กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ชี้แจง บริษัทไฟเซอร์ (Pfizer) ไม่เคยเสนอขายวัคซีนโควิด19 ให้ไทย 13 ล้านโดส ล่าสุดเตรียมจองซื้อแล้ว หลังมีข้อมูลใช้ได้ในอายุ 12 ปีขึ้นไป จัดเก็บในอุณหภูมิสูงขึ้นได้ สะดวกต่อการขนส่ง พร้อมส่งให้ไทยได้ในไตรมาส 3


เมื่อวานนี้ (27 เม.ย.64) นายแพทย์นคร เปรมศรี ผู้อำนวยการสถาบันวัคซีนแห่งชาติ ชี้แจงว่าสถาบันวัคซีนแห่งชาติและไฟเซอร์ (ประเทศไทย) ได้ร่วมกันตรวจสอบกรณีการส่งต่อข้อมูลทางโซเชียลมีเดียเกี่ยวกับการเจรจาจัดซื้อวัคซีนของบริษัทไฟเซอร์ (Pfizer) พบว่ามีข้อมูลที่คลาดเคลื่อนทำให้เกิดความเข้าใจผิด 3 ประเด็นหลัก ดังนี้

1. บริษัทไฟเซอร์ (Pfizer) “ไม่เคย” เสนอขายวัคซีนโควิด-19 ให้ไทย 13 ล้านโดส
ไฟเซอร์ได้นำตัวเลขแผนการจัดหาวัคซีนของไทยช่วงปี 2563 ที่มีแผนการจัดซื้อวัคซีนแบบทวิภาคีหรือซื้อตรงกับผู้ผลิตคิดเป็น 10% ของจำนวนประชากร หรือประมาณ 6.5 ล้านคนรวม 13 ล้านโดส ไปเสนอบริษัทแม่ (Head Office) ว่าจะมีวัคซีนเพื่อนำเสนอขายให้ประเทศไทยหรือไม่ จึง “ไม่ใช่” ตัวเลขที่เสนอขายให้ไทย

2. การซื้อวัคซีนไม่ต้องใช้เงินซื้อ มีวัคซีนให้ใช้ก่อนค่อยจ่ายทีหลัง “ไม่เป็นความจริง”
เอกสารสัญญาการจองซื้อจากไฟเซอร์ทุกฉบับที่เจรจากันมาตั้งแต่ต้นปี 2564 มีเงื่อนไขการจองที่ต้องวางเงินมัดจำทั้งสิ้น และไม่มีข้อเสนอจัดส่งวัคซีนให้ใช้ก่อนแต่อย่างใด ซึ่งในสถานการณ์ที่แย่งชิงวัคซีนกันทั่วโลก ไม่มีบริษัทใดให้ใช้วัคซีนก่อนแล้วจ่ายเงินภายหลัง 

3. ไฟเซอร์ (Pfizer) เสนอรัฐบาล 4 รอบแต่ถูกปฏิเสธ “ไม่เป็นความจริง”
มีการเจรจามาโดยตลอด ทำให้ได้รับทราบข้อมูลการพัฒนาวัคซีนของไฟเซอร์อย่างต่อเนื่อง เช่น ความคงตัวของวัคซีนจากข้อจำกัดที่ต้องเก็บวัคซีนในอุณหภูมิ -70 องศาเซลเซียสเหลือเพียง -20 องศาเซลเซียส ทำให้สะดวกในการจัดเก็บและขนส่งในไทยมากขึ้น การใช้วัคซีนในเด็กอายุ 12 ปีขึ้นไปซึ่งกำลังรออนุมัติจาก อย.สหรัฐอเมริกา รวมถึงเงื่อนไขที่สามารถจัดส่งวัคซีนได้ในช่วงต้นของไตรมาส 3 ทำให้การเจรจามีความเป็นไปได้มากขึ้น

ส่วนปัจจัยที่ทำให้ “ไทย” เตรียมจองซื้อวัคซีนไฟเซอร์ (Pfizer) ได้แก่
1. สะดวกในการจัดเก็บและขนส่งในไทยมากขึ้น 
ความคงตัวของวัคซีนจากข้อจำกัดที่ต้องเก็บวัคซีนในอุณหภูมิ -70 องศาเซลเซียสเหลือเพียง -20 องศาเซลเซียส
2. การใช้วัคซีนในเด็กอายุ 12 ปีขึ้นไป (กำลังรออนุมัติจาก อย.สหรัฐอเมริกา)
ช่วยปิดช่องว่างกลุ่มประชากรนักเรียน ที่มีแนวโน้มอาจทำให้เกิดการระบาดขนาดใหญ่ได้ จากการมารวมกลุ่มกันในโรงเรียน
3. แนวโน้มจัดส่งวัคซีนได้ในช่วงต้นของไตรมาส 3

นายแพทย์นคร กล่าวด้วยว่า  กระทรวงสาธารณสุขมีนโยบายจัดหาวัคซีนโควิด 19 ให้ได้ 100 ล้านโดสโดยได้เจรจากับผู้ผลิตวัคซีนหลายราย ทั้งเรื่องจำนวนวัคซีนและระยะเวลาส่งมอบ เงื่อนไขสำคัญคือต้อง “ส่งมอบได้ภายในปีนี้”
 
ส่วนวัคซีน AstraZeneca ที่ผลิตในไทยโดยบริษัทสยามไบโอไซเอนซ์ จำกัด ถือว่าประสบความสำเร็จส่งตรวจคุณภาพแล้ว 2 รุ่นการผลิต และรุ่นการผลิตถัดไปอยู่ระหว่างรอผลการตรวจคุณภาพจากห้องปฏิบัติการกลางที่สกอตแลนด์และสหรัฐอเมริกา พร้อมกับยืนยันว่าจะผลิตและส่งมอบวัคซีนให้ได้ตามแผนที่กำหนด “ต้นเดือนมิถุนายนหรืออาจเร็วกว่านั้น”

#รู้ไว้ไม่ตกเทรนด์คลิกอ่านทันข่าว

ติดต่อโฆษณา!