19 เมษายน 2564
3,383

ภาวะหมดไฟหลังวันหยุดยาว Post-Vacation Blues

ภาวะหมดไฟหลังวันหยุดยาว Post-Vacation Blues
Highlight

ใครเคยเป็นบ้าง หลังกลับจากไปเที่ยวทำไมเหมือนจะหมดแรง ทำไมพอกลับมาทำงานแทนที่จะมีไฟเพราะชาร์จแบตเต็มกลายเป็นว่าแบตอ่อนจนใกล้จะหมดได้ขนาดนี้


นี่เป็นอาการที่เค้าเรียกกันว่า ภาวะ Post-Vacation Blues หรือ Post-Holiday Blues คือ ภาวะอารมณ์เศร้าที่เกิดขึ้นหลังจากเราใช้ชีวิตสนุกสนานไปกับวันหยุดยาว ไม่ว่าจะเป็นการท่องเที่ยวที่ใหม่ๆ กิจกรรมใหม่ๆ หรือพบปะผู้คนใหม่ๆ แต่ละคนอาจจะมีอาการแตกต่างกันออกไป

โดยส่วนใหญ่แล้วความรู้สึกซึมเศร้าหลังวันหยุดยาวจะเกิดขึ้นเพียงช่วงระยะเวลาหนึ่งเท่านั้น (ส่วนใหญ่จะมีระยะ 2-3 วันหลังจากวันหยุดยาว) หลังจากนั้นอาการซึมเศร้าเหล่านี้ก็จะหายไปเอง เพราะคนส่วนใหญ่มักจะปรับตัวได้หลังจากเริ่มต้นใช้ชีวิตตามปกติ แต่หลายคนก็ยาวนานกว่านั้น 

ทันข่าวToday เลยอยากชวนมาเอาชนะภาวะภาวะหมดไฟหลังวันหยุดยาว กับ 5 วิธีนี้ กันดู 

1. ลองหางานอดิเรกชิ้นใหม่
จะเป็นกิจกรรมที่เชื่อมโยงกับทริปเดินทางครั้งที่แล้ว อย่างการเขียนบันทึกการเดินทางครั้งที่ผ่านมา หรือเอาของที่ซื้อมาจากทริปนั้นๆ ออกมาแต่งโต๊ะทำงาน เป็นต้น สิ่งต่างๆเหล่านี้ จะทำให้คุณรู้สึกสดชื่นมากขึ้น หรือถ้ายังรู้สึกไม่หายลองทำอาหารท้องถิ่นเมืองล่าสุดที่ไปเที่ยว หรือลองทำอาหารต่างประเทศใหม่ๆ การทำกิจกรรมใหม่ดูบ้าง น่าสนุกแน่นอน 

2. ลุกขึ้นมาทำความสะอาดบ้าน
เพราะการทำความสะอาดบ้านในช่วงวันหยุด จะช่วยให้คุณสามารถปรับตัวเข้ากับความคุ้นเคยหรือบรรยากาศเดิมๆ ได้ง่ายขึ้น และทำให้คุณได้สัมผัสความรู้สึกผ่อนคลายจากการนอนพักผ่อนอยู่บ้านได้ง่ายขึ้น และการทำความสะอาดบ้านจะทำให้คุณรู้สึกเหมือนได้ออกกำลังกายทางอ้อมอีกด้วย

3. มองหาความสุขรอบตัว
ลองมองชีวิตในวันธรรมดาให้มีความสุขมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น การฟังเพลงโปรดระหว่างการเดินทางไปทำงาน นึกถึง การดูซีรีย์ หรือรายการวาไรตี้รายการโปรดหลังกลับจากทำงาน การได้ดูหนังที่ชอบ

4. ตั้งเป้าหมายระยะสั้น
การใช้ชีวิตอย่างมีเป้าหมายจะทำให้เราเกิดแรงบันดาลใจขึ้นมาได้ง่าย ๆ ถ้าเราตั้งเป้าหมายระยะสั้น ๆ ในชีวิตตัวเองทุกวัน ไม่ว่าจะเป็นตั้งเป้าหมายพิชิตงาน พิชิตตัวเองกินคลีน 1 สัปดาห์ ก็เหมือนสร้างสีสีนให้กับชีวิตเราอีกทาง 

5. ตั้งเป้าหมายทริปต่อไป
เพราะการตั้งเป้าหมายทริปถัดไป หรือ นับถอยหลังถึงวันหยุดครั้งต่อไปจะทำให้คุณรู้สึกว่า มีความสนุกรออยู่ และทำให้เรารู้สึกตื่นเต้นและมีแรงในการใช้ชีวิตมากขึ้นนั่นเอง

มาลองเอาวิธีเหล่านี้ไปใช้กันได้ พลังใจกลับมาเมื่อไรก็ไปลุยธุรกิจต่อกัน!

ติดต่อโฆษณา!