18 เมษายน 2564
1,755

5 เมนูเด็ด ต้องระวังหน้าร้อนนี้

5 เมนูเด็ด ต้องระวังหน้าร้อนนี้
Highlight

5 เมนูอาหารที่ต้องระวังในช่วงหน้าร้อน จะเลือกกินอะไรในช่วงนี้เลยต้องระวังเป็นพิเศษ เนื่องจากอุณหภูมิที่สูงขึ้น ทำให้อาหารบูดเสียง่าย 
ยึดหลัก “สุก ร้อน สะอาด” รับประทานอาหารปรุงสุกใหม่ด้วยความร้อน หลีกเลี่ยงอาหารสุกๆ ดิบๆ กันไปก่อน 


ทันข่าวToday ชวนมาเช็กอาหารจานเด็ด 5 เมนู ที่ทานได้แต่ต้องระมัดระวังกันเป็นพิเศษในหน้าร้อน มาดูกันเลยว่ามีเมนูอะไรบ้าง 

1. ส้มตำ
เมนูนี้ใครๆ ก็รู้ว่าฮิตกันแค่ไหน แต่ถ้าปรุงไม่ถูกสุขอนามัย เช่น ปลาร้าไม่ต้มสุก มีแมลงวันตอม ใส่ปูดองไม่สดสะอาด หรือมีเชื้อโรคปนเปื้อนก็ยิ่งน่าเป็นห่วง ก่อนซื้อร้านไหนตัดสินใจให้รอบคอบสักนิด

2. อาหารทะเล
ใครที่เคยมีประสบการณ์อาหารเป็นพิษ (Food Poisoning) น่าจะเข้าคใจความรู้สึกเป็นอย่างดี ช่วงหน้าร้อนถ้าอยากทานอาหารทะเลจะต้องปรุงให้สุก และหากจะไปเลือกกินตามร้านที่อยู่ชายทะเลก็ควรดูให้ดีว่าสด สะอาด และสำหรับเมนูหอย ที่มักปรุงแบบสุกๆ ดิบๆ เลี่ยงได้ ก็ควรเลี่ยงดีกว่า ช่วงร้อนๆ แบบนี้ 

3. ซูชิ
ถ้าหากวางขายในร้านที่เชื่อถือได้ก็น่าจะวางใจ แต่หากวางขายในตลาดนัด ที่มีให้เลือกหลายหน้า แถมราคาย่อมเยา เราต้องเพิ่มความใส่ใจในการเลือกร้านให้มั่นใจ เพราะไม่รู้ว่าคนขายนำวัตถุดิบมาจากแหล่งผลิตใด วัตถุดิบคืออะไร เมื่อของสดบวกกับความร้อนและเชื้อแบคทีเรียในอากาศ ผู้ที่ซื้อไปทานก็อาจมีอาการท้องร่วง ท้องเสียตามมาได้ง่ายๆ เลย 

4. ข้าวราดแกง
ถือว่าเป็นเมนูที่ง่ายต่อการกินอาหารนอกบ้านสำหรับคนที่รีบเร่ง อาหารจานเดียวจึงถือว่าเป็นทางออกที่ดีที่สุด แต่ในช่วงหน้าร้อน อาหารต่างๆ ที่พ่อค้าแม่ค้าปรุงเอาไว้ปริมาณมากๆ ทิ้งเอาไว้ ทำให้เป็นแหล่งเจริญเติบโตของแบคทีเรีย และยังเสี่ยงต่อการบูดเสียได้ง่าย 

ใครจะฝากท้องไว้กับร้านอาหารที่ขายข้าวราดแกง ลองสังเกตสักนิดถ้าแม่ค้ายัง คงขายอาหารราดแกงอยู่ตลอดวันตั้งแต่เช้า อาจมีความเสี่ยงที่อาหารจะบูดหรือมีเชื้อแบคทีเรียสะสมอยู่ในปริมาณมากแล้วก็เป็นได้

5. น้ำแข็งใส
เป็นหนึ่งในเมนูอาหารที่ช่วยคลายร้อนได้เป็นอย่างดี และยังได้รับความนิยมในฤดูร้อนเป็นอย่างมาก แต่ส่วนมากตามท้องตลาด เราจะพบน้ำแข็งที่ผ่านการผลิตที่ไม่ได้มาตรฐาน ทำให้มีเชื้อแบคทีเรียต่างๆ ปนเปื้อนอยู่ได้ง่าย ทำให้เราเสี่ยงรับเอาเชื้อโรคเหล่านั้นเข้าไปโดยตรง ลองสังเกตร้านให้มั่นใจว่าสะอาด ปลอดภัยและสวมถุงมือพลาสติกในการหยิบจับอาหารพร้อมกันด้วยไหม เพราะสิ่งเหล่านี้เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ช่วยให้เรามั่นใจว่าอาหารร้านนั้นๆ แม่ค้าใส่ใจความสะอาด สดใหม่ของวัตถุดิบอยู่เสมอ

หากใครมีอาการอาหารเป็นพิษ ควรทำตามนี้
▪️ ไม่ควรให้ยาระงับการถ่ายอุจจาระ ส่วนใหญ่อาการจะหายเองได้ภายใน 2-3 วัน และรับประทานอาหารเหลวให้มากกว่าปกติ
▪️ แนะนำให้รับประทาน น้ำข้าว โจ๊ก น้ำแกงจืด สารละลายน้ำตาล เกลือแร่โออาร์เอส เพื่อป้องกันการขาดน้ำ โดยให้รับประทานมากเท่าที่ต้องการ หรือรับประทานทุกครั้งที่ถ่ายเหลว
▪️ ถ้ารักษาเบื้องต้นแล้วอาการยังไม่ดีขึ้น เช่น อาเจียน ถ่ายบ่อยทุก 2 ชั่วโมง อ่อนเพลีย มีไข้ กินอาหารไม่ได้ ตาลึกโหล ให้รีบพบแพทย์

ติดต่อโฆษณา!