12 เมษายน 2564
4,065

แชร์เทคนิค “กินข้าวนอกบ้าน” ช่วงโควิด-19 ระบาด ลดเสี่ยงสำหรับสายกิน

แชร์เทคนิค “กินข้าวนอกบ้าน”  ช่วงโควิด-19 ระบาด ลดเสี่ยงสำหรับสายกิน
Highlight

เชื่อว่าหลายๆ คนสำหรับสายกิน ยังไม่อยากอยู่บ้านทานอาหารจำเจ ยังอยากออกไปลองชิมอาหารอร่อยๆ นอกบ้าน แต่เมื่อโควิด-19 กำลังระบาดหนักอีกครั้ง ทำอย่างไรล่ะ ให้ออกไปทานอาหารนอกบ้านได้อย่างสบายใจ แถมยังลดเสี่ยงที่จะติดโรคอีกด้วย


ทันข่าวToday แชร์วิธีง่ายๆ ลดเสี่ยงจากโควิด-19 เมื่อต้องกินข้าวนอกบ้าน ช่วงโควิด-19 ระลอกแล้วระลอกเล่ามาเยือนเราอีกแล้ว 

1. พกชุดรับประทานอาหารแบบพกพาไปเอง
จาน ชาม ช้อน ส้อม และอุปกรณ์บนโต๊ะอาหารร่วมกับผู้อื่น แล้วเราจะแน่ใจได้อย่างไรว่า ความสะอาดนั้นเพียงพอ

นี่เลย พกไปเอง “ชุดกล่องข้าว” ทุกวันนี้ก็มีอุปกรณ์ให้พร้อมสรรพ ทั้งช้อน ส้อม ตะเกียบ แถมแบ่งซีกอาหารให้ใส่เมนูได้หลากหลายอีกด้วย ถือเป็นการลดความเสี่ยงในการใช้อุปกรณ์บนโต๊ะอาหารร่วมกับผู้อื่นได้ดีทีเดียว 

2. หลีกเลี่ยงไปกินอาหารในช่วงเวลา Prime Time
ช่วงเวลาที่คนหนาแน่นและแออัด ตั้งแต่เวลา 11.00 - 13.00 น. และ 17.00 - 20.00 น. ผู้คนมักต่อแถวรอคิวเพื่อแย่งซื้ออาหารจานโปรดของตัวเองกันทั้งนั้น แต่ในสถานการณ์เช่นนี้ หากลองปรับเปลี่ยนเวลากินให้เร็วขึ้นหรือช้าลง เพื่อไม่ต้องเบียดเสียดกับผู้คน อาจเป็นตัวช่วยในการลดความเสี่ยงได้ไม่มากก็น้อย

3. ไม่ดื่มเครื่องดื่มแก้วเดียวกัน | ไม่ใช้มือเปล่าหยิบจับอาหาร 
เชื้อโรคทางเดินหายใจติดต่อผ่านละอองน้ำมูก น้ำลาย การดื่มเครื่องดื่มแก้วเดียวกันจะทำให้เราสัมผัสกับน้ำลายโดยตรง หลักการข้อนี้เหมือนกับการใช้ช้อนกลาง ขนมหรือกับแกล้มควรใช้ช้อนตักแทน ที่สำคัญระวังอย่าให้มือที่ไม่สะอาดสัมผัสบริเวณใบหน้า กินร้อน-ช้อนกลาง-ล้างมือ ยังคงศักดิ์สิทธิ์เสมอ 

4. เลือกร้านอาหารที่อากาศถ่ายเท หรืออากาศปลอดโปร่ง
ช่วงนี้อยากกินอาหารนอกบ้าน ก็ลองเลือกร้านอาหารที่อากาศปลอดโปร่งกันดีกว่า ลดโอกาสเสี่ยงขึ้นหน่อย

5. สั่งอาหารที่ปรุงสุก
สั่งอาหารที่ปรุงสุก ไม่ว่าจะต้ม ผัด แกง ทอด ที่ผ่านความร้อน 70 องศาเซลเซียสจนสุกทั่ว เพื่อฆ่าเชื้อโรคที่ปนเปื้อนอยู่ในอาหาร

WHO หรือ "องค์การอนามัยโลก" แนะหนึ่งในวิธีการลดความเสี่ยงการติดเชื้อ ก็คือ เลือกกินอาหารที่ปรุงสุก สดใหม่ โดยผ่านความร้อนด้วยอุณหภูมิ 70 องศาเซลเซียส เพราะเชื้อ “โควิด-19” ไม่ทนร้อน 

สุดท้ายถ้าไม่อยากนั่งกินอาหารรวมกับคนอื่น ก็สามารถเลือกสั่งอาหารแล้วหิ้วกลับมากินที่บ้าน สบายใจที่สุด

ติดต่อโฆษณา!