10 เมษายน 2564
3,395

กักตัวที่บ้าน 14 วันต้องทำอย่างไร? ให้คนใกล้ตัวปลอดภัย

กักตัวที่บ้าน 14 วันต้องทำอย่างไร? ให้คนใกล้ตัวปลอดภัย
Highlight

กลับมาอีกครั้งสำหรับคำถามที่วนเวียนกับคำว่า “เราเสี่ยงติดเชื้อแล้วยัง” และคำว่า “ต้องกักตัว” ไหม ? จากคลัสเตอร์สถานบันเทิง โดยเฉพาะทองหล่อ ที่แพร่กระจายเชื้อโควิด-19 ไปหลากหลายอาชีพ มากกว่า 15 จังหวัด หลายคอนโด ออฟฟิศ สำนักงาน ต่างต้องมาไล่ส่อง Timeline กันถ้วนหน้า หลายคนไม่มั่นใจว่าเสี่ยงติดแค่ไหน เลือกที่จะกักตัวสังเกตอาการไว้ก่อน 


ทันข่าวToday พามาทบทวนวิธีการกักตัวอยู่บ้าน 14 วันให้ปลอดภัย มั่นใจคนใกล้ตัว 

1. แยกอยู่คนเดียวห่างจากคนอื่นอย่างน้อย 1-2เมตร 
ควรใส่หน้ากากอนามัยชนิดจริงๆ !! ไม่ใช่ทำจากผ้า เพราะถือว่าขณะนี้เราอาจจะเป็นคนปล่อยเชื้อได้ (และคนในบ้านคนอื่นๆ ต้องสวมใส่หน้ากากด้วยเช่นกัน)

2. ไม่ใช้พื้นที่ส่วนรวมร่วมกับผู้อื่น เช่น ห้องนั่งเล่น ห้องน้ำ ห้องครัว แยกจานข้าว ช้อนส้อม แก้วน้ำ ให้เด็ดขาด ไม่รับประทานอาหารร่วมกับคนในครอบครัว

3. หมั่นใช้น้ำยาฆ่าเชื้อโรคที่มีสารคลอรีนเป็นส่วนประกอบในการทำความสะอาดสิ่งของ เครื่องใช้ ห้องต่างๆ รวมถึงห้องน้ำเป็นประจำทุกวันอย่างเคร่งครัด

4. หากมีความจำเป็นต้องใช้ห้องน้ำร่วมกับผู้อื่น ควรปิดฝาชักโครกก่อนกดชำระน้ำทุกครั้ง ถ้าเป็นไปได้ รอให้คนอื่นเข้าจนเสร็จก่อนและเข้าคนสุดท้ายและจัดการทำความสะอาด ทุกสิ่งอย่างในห้องน้ำด้วยน้ำกับสบู่ หรือ ที่แน่นอนคือ น้ำยาฆ่าเชื้อ รวมทั้งอ่างน้ำ ก๊อก ชักโครก ลูกบิดประตู 

5. หากต้องการไอหรือจาม ควรสวมหน้ากากอนามัย หรือหาอะไรปิดปากให้มิดชิด และล้างมือทุกครั้งหลังไอจาม

และที่สำคัญสมาชิกทุกคนในบ้านควรล้างมือบ่อยครั้งที่สุดเพื่อลดการรับและแพร่เชื้อ

สาระความรู้เพิ่มเติม 
ระยะแพร่เชื้อโควิด (Infectious Period) คือ
ช่วงที่ผู้ติดเชื้อสามารถแพร่เชื้อไวรัสให้คนอื่นได้ โดยโรคโควิด-19 อาจมีระยะเวลาแพร่เชื้ออยู่ที่ 1-3 วันก่อนที่จะแสดงอาการ

แต่อาการของโควิด-19 เช่น มีไข้ ไอ อ่อนเพลีย จมูกไม่ได้กลิ่น ลิ้นไม่ได้รับรส อาจใช้เวลาแสดงไม่เท่ากันในแต่ละคน และอาจนานถึง 14 วัน ในขณะที่บางรายไม่มีอาการใดเลยตั้งแต่รับเชื้อจนหายดี ทำให้ระยะแพร่เชื้อโควิดนั้นยากที่จะระบุแน่ชัด

ระยะฟักตัว 
หมายถึง ช่วงเวลานับจากรับเชื้อเข้ามาไปจนถึงวันที่แสดงอาการ เช่น หากรับเชื้อโควิดเข้ามาวันที่ 1 และเริ่มมีอาการวันที่ 5 ระยะฟักตัวจะอยู่ที่ 4 วัน แต่ระยะแพร่เชื้ออาจอยู่ที่ 12 วัน

อย่างไรก็ตาม ไม่มีจำนวนวันที่แน่นอนสำหรับระยะแพร่เชื้อ และระยะฟักตัวของโควิด-19 เนื่องจากต้องพิจารณาหลายปัจจัย เช่น สุขภาพแต่ละคน อาการแสดง

ถ้าเกิดมีอาการขึ้น ทำไงต่อ ?
รถที่จะนำไปส่งโรงพยาบาล ต้องแจ้งคนขับแท็กซี่ หรือถ้าจะใช้รถส่วนตัวต้องทำการล้างห้องโดยสารทั้งห้องอย่างสะอาดเอี่ยม อย่าขึ้นรถประจำทางสาธารณะ หรือไม่ก็โทรแจ้งโรงพยาบาลให้ส่งรถมารับ โทร.1669

ข้อมูลอ้างอิง : แนวทางการเฝ้าระวังและสอบสวนโรคติดเขื้อไวรัสโคโรนา, กรมควบคุมโรค, สสส.

ติดต่อโฆษณา!