03 เมษายน 2564
2,956

พร้อมฉีดวัคซีนโควิด-19 ? จองสิทธิผ่านไลน์- แอป “หมอพร้อม” ได้แล้ว พ.ค. 64 นี้

พร้อมฉีดวัคซีนโควิด-19 ?  จองสิทธิผ่านไลน์- แอป “หมอพร้อม” ได้แล้ว พ.ค. 64 นี้
Highlight

กระทรวงสาธารณสุข (นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ) แจ้งว่าได้เตรียมความพร้อมการกระจายวัคซีนโควิด 19 ทั่วประเทศ พร้อมใช้ไลน์ออฟฟิสเชียล “หมอพร้อม” ในการติดตามข้อมูลการฉีดวัคซีนโควิด-19


รัฐบาลมีจุดมุ่งหมายเปิดประเทศให้เร็วที่สุดอย่างปลอดภัย ซึ่งทุกคนจะปลอดภัย หมายถึง “คนในประเทศต้องได้รับวัคซีน 50-60% ของประชากรทั้งหมด”
และคาด“ภูเก็ต”จังหวัดแรกมีภูมิคุ้มกันระดับพื้นที่ เดินหน้าฟื้นฟูเศรษฐกิจ เปิดประเทศบนความปลอดภัย

1. จองสิทธิวัคซีนโควิด-19 ผ่าน 4 ช่องทาง
ประชาชนสามารถจองได้ผ่าน 4 ช่องทาง คือ 
▪ ช่องทางที่ 1 คือ LINE official หมอพร้อม 
▪ ช่องทางที่ 2 ผ่าน “หมอพร้อม” ที่เป็น Application ซึ่งจะเปิดให้ดาวน์โหลดได้ในวันที่ 1 พ.ค.นี้ เบื้องต้นเฉพาะระบบแอนดรอยด์ก่อน 
▪ ช่องทางที่ 3 คือ โทรศัพท์ติดต่อโรงพยาบาลได้โดยตรง 
▪ ช่องทางที่ 4 ผ่าน อสม.ทั่วประเทศ

ประชาชนทั่วไปจะสามารถจองคิวเข้ารับการฉีดวัคซีน ผ่านไลน์แอปพลิเคชั่น “หมอพร้อม”ได้ในช่วงปลาย พ.ค.เป็นต้น 

เนื่องจากวัคซีนล็อตใหญ่ที่ไทยสั่งซื้อจากแอสตร้าเซนเนก้า จำนวน 61 ล้านโดสและผลิตในประเทศไทย โดยบริษัท สยามไบโอไซเอนซ์นั้น แนวโน้มว่าจะส่งมอบล็อตแรกราว 5 ล้านโดสในช่วงกลางเดือนพ.ค. ซึ่งจะเริ่มฉีดได้ตั้งแต่เดือนมิ.ย. เป็นต้นไป จากนั้นจะทยอยส่งให้เดือนละ 10 ล้านโดสอีก 5 เดือนและเดือนธ.ค. ส่งมอบล็อตสุดท้าย 5 ล้านโดส ครบตามจำนวนที่สั่งซื้อ 

2. เชื่อมระบบข้อมูล Realtime 
แอป “หมอพร้อม” เป็นระบบรายงานผลแบบอัตโนมัติ  ข้อมูลจากทุกจังหวัด จะถูกส่งเข้ามาที่ส่วนกลาง ทั้งการฉีดเข็มแรกและเข็มที่สอง และมีการรายงานผลของอาการข้างเคียง รวมถึงทุกโรงพยาบาลที่ให้บริการจะเป็นผู้ออกใบรับรองให้ เพียงกรอกเลขบัตรประชาชน ข้อมูลก็จะวิ่งมาที่ สธ. เพื่อยืนยันว่าได้มีการฉีดวัคซีนแล้วจริง ต่อไปจะพัฒนาให้ประชาชนได้เข้าถึงข้อมูลทุกด้านเกี่ยวกับการฉีดวัคซีน แต่คงต้องรอสักระยะ

3. ทบทวนขั้นตอนก่อนเข้าฉีด 
วัดไข้ ลงทะเบียนประวัติ ตรวจร่างกาย ชั่งน้ำหนัก วัดความดันโลหิต ประเมินความเสี่ยงและลงนามยินยอมรับการฉีดวัคซีนต่อเจ้าหน้าที่ และต้องพัก 30 นาที หลังการฉีดวัคซีน เพื่อสังเกตอาการและรับบัตรนัดเพื่อเข้าฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 ต่อไป

4. การออกใบรับรองการฉีด
ในส่วนของการออกวัคซีน Certificate หรือใบรับรองก็จะออกผ่านระบบดิจิทัล เป็นคิวอาร์โคด [QR Code] เพื่อนำไปแสดงหน่วยงานไหนก็ได้ 

นอกจากนี้ก็มีแบบที่เป็นแผ่นกระดาษ เอกสารออกผ่านทางรพ. สำหรับใบรับรองการฉีดวัคซีนมาตราฐานนานาชาติที่ใช้ในการเดินทาง กำลังรอข้อมูลองค์การอนามัยโลก คาดว่าจะออกมาในช่วงเดือน มิ.ย. 64 นี้

5. โรงพยาบาลทั่วประเทศเป็นฐานการฉีดวัคซีน | เฟสแรก 
ในระยะต่อไปจะขยายไปยังโรงพยาบาลสนาม รถเคลื่อนที่ และห้างสรรพสินค้า เพื่อให้การฉีดวัคซีนทั่วถึงและกระจายได้อย่างรวดเร็ว

ติดต่อโฆษณา!